Chuyên gia chỉ cách làm món cá rán ‘cực phẩm’, giữ trọn vẹn dinh dưỡng lại tránh được ung thư

Cá rán là món ăn quen thuộc trong bữa cơm của người Việt vì hương vị thơm ngon và các dinh dưỡng tuyệt vời mà nó đem lại.

14:00 02/10/2021

Thế nhưng, cá rán cũng giống như bao món ăn chiên xào khác, đều phải sử dụng dầu ăn hoặc mỡ động vật trong quá trình chế biến. Khi chúng ta ăn quá nhiều những món ăn này có thể dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì, tiểu đường, thậm chí còn có nguy cơ mắc ung thư bởi các chất độc sinh ra khi dầu mỡ bị đốt cháy dưới nhiệt.

Quy trình rán cá mà các bà nội trợ hiện nay đang áp dụng như sau:

– Bước 1: Làm sạch cá.

– Bước 2: Làm nóng chảo, cho dầu vào chảo.

– Bước 3: Đến khi dầu nóng, cho cá vào chiên vàng đều hai mặt.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm – trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, có một cách chiên cá khác có thể giúp món cá thơm ngon, bổ dưỡng và đảm bảo cho sức khỏe hơn đó là sử dụng hơi nước.

Cụ thể như sau:

– Đầu tiên, các bà nội trợ làm sạch cá và ướp các gia vị sao cho vừa ăn.

– Sau đó, đổ một chút nước vào nồi, đun sôi cùng với một ít dầu ăn.

– Khi nước đã sôi, chị em thả cá vào và đậy vung, om chín cá cho đến khi cạn nước.

Theo vị PGS, đây là cách chiên cá mà ông thường áp dụng cho gia đình mình, thành phẩm của món cá này béo trong, giòn ngoài, giữ được trọn vẹn protein và các chất dinh dưỡng khác.

Chuyên gia chỉ cách làm món cá rán ‘cực phẩm’, giữ trọn vẹn dinh dưỡng lại tránh được ung thư - Ảnh 1.

Cách chiên cá này sẽ giúp béo trong, giòn ngoài, giữ gìn được đầy đủ chất dinh dưỡng.

“Khi dầu ăn gặp nước, nó sẽ nổi lên trên bề mặt. Đến khi chúng ta đun sôi cạn nước thì cá đã chín, lượng dầu ăn trên bề mặt sẽ khiến cho cá vàng mà không cần phải rán lâu. Như vậy chúng ta vừa có món cá thơm ngon vừa giảm thiểu được rất nhiều nguy cơ gây bệnh do dầu ăn bị đốt cháy, ngấm vào thức ăn.”, PGS Thịnh cho hay.

Chuyên gia chỉ cách làm món cá rán ‘cực phẩm’, giữ trọn vẹn dinh dưỡng lại tránh được ung thư - Ảnh 2.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Trưởng khoa Công nghệ Thực phẩm – trường ĐH Bách Khoa Hà Nội.

Theo PGS Thịnh, không chỉ cá mà chúng ta có thể sử dụng phương pháp này để chế biến các loại thực phẩm khác, cũng sẽ đem lại những tác dụng tương tự.

Thực tế cách làm chín thực phẩm bằng hơi nước đã được người Việt áp dụng từ lâu với các món hấp, món kho, món hầm… Đối với phương pháp dùng hơi nước để chiên cá, chúng ta có thể áp dụng cho cả thịt, sườn, đậu phụ đều được.”, PGS Thịnh nói.

* Ngoài cách chiên cá của PGS Nguyễn Duy Thịnh, các bà nội trợ cũng có thể áp dụng một số cách chế biến sau để bảo vệ sức khỏe:

– Dùng baking soda: Bọt khí của baking soda sinh ra trong quá trình chiên rán sẽ làm giảm sự hấp thụ dầu trong thực phẩm. Chính vì vậy chị em hãy hòa một ít baking soda vào lớp bột chiên trước khi cho vào chảo nhé.

– Dùng bột chiên không chứa gluten: Hầu hết bột chiên đều chứa gluten để tăng sự bám dính vào thực phẩm, tuy nhiên nó cũng hút dầu rất nhiều. Để bảo đảm cho sức khỏe, chị em nội trợ nên chọn mua những loại bột có thành phần gluten thấp hoặc không có gluten như bột gạo, bột bắp…

– Luôn duy trì nhiệt độ ổn định khi chiên: Hãy luôn đảm bảo chiên thực phẩm ở nhiệt độ lý tưởng khoảng 162-204 độ C. Nếu như dầu chiên không đủ nóng thì thức ăn cũng sẽ chín chậm và hút nhiều dầu hơn.

Còn một mẹo khác để chiên xào thực phẩm mà không ảnh hưởng đến dinh dưỡng cũng như sức khỏe đó là sử dụng những loại chảo, nồi có lòng sâu, như vậy có thể duy trì ổn định tình trạng của dầu. Sau khi chiên xong, mọi người nên để thực phẩm lên giấy hút dầu để hút bớt lượng dầu bám trên bề mặt thực phẩm.

Tags:
Thống Đốc California Lên Kế Hoạch Buộc Tất Cả Học Sinh Trên 12 Tuổi Phải Tiêm Vắc-Xin COVID-19

Thống Đốc California Lên Kế Hoạch Buộc Tất Cả Học Sinh Trên 12 Tuổi Phải Tiêm Vắc-Xin COVID-19

Chính quyền Thống đốc California Gavin Newsom đang cân nhắc áp dụng lệnh tiêm chủng vắc-xin COVID-19 đối với học sinh trên 12 tuổi trên toàn tiểu bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất