Chuyên gia công bố những triệu chứng có thể gặp khi mắc phải "siêu biến thể" Omicron

Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu ở Nam Phi và đang trở thành mối lo ngại của thế giới.

07:00 29/11/2021

Tờ Telegraph của Anh đưa tin, một bác sĩ - người đầu tiên cảnh báo về Omicron, biến thể được đánh giá là "siêu đột biến" đang gây lo ngại nhất hiện nay đã công bố về những triệu chứng mà người bệnh có thể gặp phải khi mắc biến thể này.

Tiến sĩ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y học Nam Phi (SAMA) - người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành y - cho rằng những người trưởng thành khỏe mạnh mắc biến thể mới này có thể gặp phải những triệu chứng lạ nhưng đa số là ở dạng nhẹ.

Tiến sĩ Angelique Coetzee

Bà Coetzee nói với Telegraph: "Triệu chứng của họ rất khác, nhưng cũng nhẹ hơn so với những gì tôi từng xử lý".

Vị chuyên gia này đã gọi đén Ủy ban tư vấn Covid-19 Nam Phi từ ngày 18/11, sau khi phát hiện một gia đình 4 người dương tính với Covid-19 có biểu hiện lạ, bao gồm mệt mỏi cực độ.

Tính tới thời điểm này, bà đã xử lý hơn 20 F0 và có bộc phát triệu chứng với biến thể mới. Trong số đó, hầu hết là nam giới trẻ tuổi. Phân nửa số bệnh nhân chưa được tiêm ngừa Covid-19. Trong số họ, không có ca nào bị mất vị giá hoặc khứu giác.

Bà Coetzee cho biết những ca bệnh mà bà đã tiếp cận đều là ca bệnh nhẹ với các triệu chứng như đau cơ, mệt mỏi trong 1-2 ngày. "Tính đến nay, chưa có ca nào bị mất vị giác hoặc khứu giác. Họ chỉ bị ho nhẹ một chút, không có triệu chứng nổi bật nào cả. Một số trường hợp còn tự điều trị tại nhà", bà Coetzee nói.

Một trong các trường hợp được bà mô tả là "đáng chú ý" là một bé gái 6 tuổi. Bệnh nhân này bị sốt cao, nhịp tim nhanh bất thường. Bệnh nhân đã được chân nhắc để nhập viện. Tuy nhiên, sau 2 ngày, mọi chuyện đã tốt hơn rất nhiều.

Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm, những bệnh nhân mà bà tiết nhận đều là người khỏe mạnh. Vì vậy, vẫn còn mối lo ngại về việc người cao tuổi, người chưa được tiêm chủng có thể phản ứng mạnh hơn nếu nhiễm biến thể mới, đặc biệt là nhóm có các bệnh nền như tim mạch hoặc tiểu đường.

Bà Coetzee nói: "Điều chúng ta cần lo ngại là nhóm người cao tuổi, chưa tiêm chủng bị nhiễm biến thể mới".

Ngày 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã xếp Omicron vào nhóm các biến chủng đáng lo ngại cùng với biến thể Delta. Biến thể Omicron được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi và hiện đã xuất hiện ở cả các nước châu Á và châu Âu.

Omicron được các chuyên gia gọi là siêu biến thể vì có số lượng đột biến nhiều bất thường. Trong đó, có khoảng 30 đột biến xảy ra trong các gai protein - cấu trúc được virus sử dụng để xâm nhập vào tế vào khi đi vào cơ thể con người. Omicron được cho là có mức lây lan mạnh hơn cả Delta.

Tags:
Nghiên cứu mới về hiệu quả thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19

Nghiên cứu mới về hiệu quả thuốc Molnupiravir điều trị Covid-19

Nghiên cứu mới về thuốc điều trị Covid-19 của hãng Merck cho thấy loại thuốc này kém hiệu quả hơn so với báo cáo trước đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất