Chuyên gia hàng đầu của Mỹ nói về cách phòng tránh đột quỵ

Mặc dù là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến nhưng đột quỵ hoàn toàn có thể phòng tránh được. Một trong những chuyên gia về đột quỵ hàng đầu của Mỹ đã đưa ra nhiều lời khuyên hữu ích giúp phòng tránh đột quỵ.

21:30 17/03/2018


Chuyên gia hàng đầu của Mỹ nói về cách phòng tránh đột quỵ - Ảnh 1
Người có nguy cơ cao bị đột quỵ nên tránh uống các món có nhiều caffeine như cà phê – Shutterstock

Tiến sĩ David Wiebers, giáo sư về thần kinh học tại Tổ chức Chăm sóc sức khỏe Mayo Clinic (Mỹ), một trong những trung tâm nghiên cứu đột quỵ hàng đầu thế giới, tin rằng có đến 80% các trường hợp bị đột quỵ có thể ngăn ngừa, theo Daily Mail.

Để phòng tránh đột quỵ, ông khuyến cáo mọi người cần thực hiện các biện pháp sau:

Kiểm tra xem gia đình có ai bị đột quỵ

Có thể biết được một ai đó có khả năng cao bị mắc loại đột quỵ cụ thể nào đó bằng cách nhìn vào bệnh sử gia đình họ, xem những người đó mắc loại đột quỵ nào.

Ví dụ nếu một người biết là họ dễ mắc đột quỵ do thiếu máu cục bộ thì nên tránh sử dụng liệu pháp hoóc môn khi trị bệnh hoặc thuốc ngừa thai. Nguyên nhân là vì chúng sẽ làm tăng rủi ro bị đột quỵ, tiến sĩ Wiebers cho biết.

Cẩn thận khi dùng thuốc

Việc sử dụng cách chất chống đông máu hoặc các loại thuốc làm loãng máu sẽ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ do xuất huyết. Những loại thuốc này bảo vệ cuộc sống người bệnh nếu họ bị bệnh tim thiếu máu cục bộ nhưng đổi lại có thể gây xuất huyết trong não. Do đó, khi sử dụng thuốc hãy trao đổi kỹ với bác sĩ, tiến sĩ Wiebers lưu ý.

Uống rượu bia nhưng không được uống nhiều

Rượu bia dường như là món hai mặt với đột quỵ. Uống ít đến vừa phải có thể ngăn ngừa đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Tuy nhiên, nó cũng làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết, đặc biệt là khi uống nhiều, tiến sĩ Wiebers nói thêm.

Nếu bản thân người bệnh có nguy cơ cao bị đột quỵ do xuất huyết hoặc người thân trong gia đình từng bị căn bệnh này thì tuyệt đối cần tránh rượu bia.

Tránh cà phê

Caffeine trong cà phê, sô cô la và một số loại nước giải khát khác sẽ làm tăng huyết áp tạm thời. Các nghiên cứu cho thấy huyết áp biến động đột ngột có thể gây phình mạch máu, khiến mạch máu bị biến dạng vè dễ bị vỡ, dẫn đến đột quỵ xuất huyết. Do đó, các chuyên gia sức khỏe thường khuyến cáo những người có nguy cơ đột quỵ hãy tránh uống caffeine, theo Daily Mail.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên giúp làm giảm hàng loạt các yếu tố gây đột quỵ. Tập luyện không những giúp cải thiện sức khỏe tim, mạch máu, giảm huyết áp mà còn làm tăng mức cholesterol trong cơ thể cũng như giảm căng thẳng.

Thời lượng tập thích hợp là ít nhất 30 phút/ngày và thực hiện 3 ngày/tuần. Các hình thức tập luyện phù hợp khá đa dạng, gồm bơi lội, đi bộ, chạy bộ, khiêu vũ, quần vợt, đi xe đạp, đánh golf, leo núi…

Chuyên gia hàng đầu của Mỹ nói về cách phòng tránh đột quỵ - Ảnh 2
Tập thể dục thường xuyên sẽ làm giảm cùng lúc nhiều yếu tố gây đột quỵ – – Ảnh: Shuttesrtock.

Cười

Các nghiên cứu cho thấy cười nhiều giúp gia tăng lưu lượng máu đến não, giải phóng loại hoóc môn tạo cảm giác vui vẻ là endorphins và làm giảm các hoóc môn gây căng thẳng.

Hiện tượng này cũng giúp giảm huyết áp, kích thích cơ thể sản xuất tế bào bạch cầu, từ đó làm tăng khả năng đề kháng của hệ miễn dịch.

Cười đang được sử dụng nhưng một phương pháp điều trị y học. Một số bác sĩ ở Mỹ đã lên lịch cho bênh nhân ung thư điều trị bằng liệu pháp cười mỗi ngày, tiến sĩ Wiebers cho biết.

Nuôi thú cưng

Giống như tiếng cười, nuôi một con thú cưng có thể giúp giảm huyết áp, nhịp tim và giảm lo lắng. Các nghiên cứu cho thấy những người gắn bó với thú cưng thường hồi phục bệnh nhanh hơn so với người bình thường.

Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh có thể phòng tránh đột quỵ. Chế độ ăn tốt sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của các căn bệnh làm tăng nguy cơ bị đột quỵ như xơ vữa động mạch, cao huyết áp, bệnh thiếu máu cục bộ, tiểu đường và cholesterol cao.

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên ăn nhiều ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc. Trong bữa ăn, cần giảm cholesterol và chất béo bão hòa, thường có nhiều thịt và các món ăn làm từ sữa, vì nó sẽ làm tăng cholesterol xấu trong máu. Thay vào đó, hãy ăn nhiều chất béo không bão hòa như dầu ô liu, theo Daily Mail.

Nguồn: Thanh Niên

Tags:
New York: Gần 112.000 sinh viên không có nhà hoặc đang phải ở trong nhà tạm trú

New York: Gần 112.000 sinh viên không có nhà hoặc đang phải ở trong nhà tạm trú

Một báo cáo được công bố hôm thứ Năm đã lên án đề xuất của Mayor de Blasio về cuộc khủng hoảng vô gia cư của học sinh tại các trường học ở thành phố, nơi có một số học sinh buộc phải ở nhà tạm trú cho năm học kết thúc vào tháng Sáu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất