Chuyên gia liệt kê 75 ‘lời nói dối’ trong bản luận tội ông Trump dài 77 trang

Jeffrey Lord là một biên tập viên đóng góp cho tờ The American Spectator, ông cũng từng là cựu trợ lý của Tổng thống Ronald Reagan và Jack Kemp. Lord cũng là một tác giả, cựu bình luận viên CNN và là người ủng hộ Trump trung thành. Hôm thứ Ba (9/2 theo giờ Mỹ), ông đã liệt kê nhiều lời nói dối trong phiên tòa luận tội ông Trump của Đảng Dân chủ.

00:30 11/02/2021

Tài khoản Trump War Room đã tweet lại danh sách của Lord về những lời mà ông cho rằng đã là dối trá của đảng Dân chủ liên quan đến vụ luận tội này:

Trên trang web riêng của mình, Lord nói rằng ông ấy đã đọc bản báo cáo dài 77 trang do Đảng Dân chủ cung cấp để ủng hộ việc họ tự phát luận tội Tổng thống Trump. Sau đó, ông cố gắng xác định và liệt kê vô số lời nói dối trong tài liệu. Ông nghĩ rằng đã có 75 lời nói dối và sau đây là danh sách 10 điều dối trá đầu tiên mà ông ấy tổng hợp:

Lời nói dối thứ nhất: Ngay câu đầu tiên viết “Phiên tòa này phát sinh từ việc Tổng thống Donald J. Trump kích động nổi dậy chống lại nền Cộng hòa mà ông ấy đã thề bảo vệ”.

Sự thật: Tổng thống Trump đã không làm điều đó. Tôi đã ngồi ở hàng ghế đầu [trong buổi mít-tinh] để nghe bài phát biểu của ông ấy ở công viên Ellipse của Tòa Bạch Ốc. Tôi lắng nghe từng lời. (Đây là nội dung nếu bạn muốn tự đọc). Tổng thống kể lại quan điểm của mình về những gì đã xảy ra ở các tiểu bang khác nhau trong cuộc bầu cử. Sau đó, ông ấy nói thế này: “Tôi biết rằng mọi người ở đây sẽ sớm diễu hành đến tòa nhà Quốc hội để làm cho tiếng nói của bạn được lắng nghe một cách hòa bình và yêu nước”.

Không có gì – không có gì – được cho là gây ra “sự xúi giục nổi dậy”. Đó là một lời nói dối.

Lời nói dối thứ 2: Lời buộc tội nói “Trong sự phản bội đau buồn đối với Lời tuyên thệ nhậm chức của mình, Tổng thống Trump đã kích động một đám đông bạo lực tấn công Điện Capitol Hoa Kỳ trong Phiên họp chung, do đó cản trở Quốc hội xác nhận Joseph R. Biden, Jr. là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống“.

Sự thật: Như đã nói ở trên, Trump đã không làm điều đó. Nói “Tôi biết rằng mọi người ở đây sẽ sớm diễu hành tới tòa nhà Quốc hội để làm cho tiếng nói của bạn được lắng nghe một cách hòa bình và yêu nước” hầu như không phải là “sự phản bội đau buồn” đối với lời tuyên thệ nhậm chức của tổng thống. Đó là một lời nói dối.

Lời nói dối thứ 3: “Ông ta đã dành nhiều tháng để khẳng định, mà không có bằng chứng, rằng mình đã thắng trong một cuộc ‘long trời lở đất’ và cuộc bầu cử đã bị ‘đánh cắp‘”.

Sự thật: Donald Trump đã đưa ra rất nhiều bằng chứng về một cuộc bầu cử bị đánh cắp. Có những buổi điều trần lập pháp của tiểu bang mà tại đó hết người này đến người khác đưa ra tuyên thệ để làm chứng cho những bằng chứng mà họ đã tận mắt chứng kiến. Ở trang của David Horowitz là một bản tường trình chi tiết về bằng chứng với tiêu đề: “Đúng, Đó là một cuộc bầu cử bị đánh cắp: Bạn bị mù mới không nhìn thấy nó”.

Lời nói dối thứ 4: Đây là những gì các cáo buộc luận tội nói về đám đông tụ tập phía sau công viên Ellipse ở Tòa Bạch Ốc khi lắng nghe bài phát biểu của ông Trump: “Đám đông có vũ trang, tức giận và nguy hiểm“.

Sự thật: Tôi đã ở đó. Ở ngay hàng trước. Có nhạc rock đang được phát. Mọi người xung quanh tôi đều đang nhảy múa và tươi cười. Tôi có video mà tôi đã quay. Nói cách khác đó là lời nói dối.

Lời nói dối thứ 5: Đám đông trước Tổng thống rất “căng thẳng”.

Sự thật: Như đã nói, một lời nói dối có thể chứng minh được. Tôi có video.

Lời nói dối thứ 6: Lời buộc tội nói “Sau đó, ông ta hướng thẳng vào Điện Capitol, tuyên bố: ;Các vị sẽ không bao giờ lấy lại đất nước của chúng ta với sự yếu kém. Các vị phải thể hiện sức mạnh, các vị phải mạnh mẽ’”.

Sự thật: Họ lại cố ý bỏ sót một lần nữa lời kêu gọi của Tổng thống rằng “hãy làm cho tiếng nói của các bạn được lắng nghe một cách hòa bình và yêu nước”. Tóm lại, cho dù lời nói dối này có lặp đi lặp lại bao nhiêu lần đi chăng nữa thì vẫn là một lời nói dối.

Lời nói dối thứ 7: Tổng thống bị cáo buộc “không chịu trách nhiệm về một phản ứng an ninh mang tính quyết định“.

Sự thật: Tổng thống Hoa Kỳ không có thẩm quyền về an ninh tại Điện Capitol. Những người có thể làm điều đó là lực lượng Sergeants at Arms của Hạ viện (Sergeant at Arms là nhân viên thực thi pháp luật và nghi thức của Hạ viện, chịu trách nhiệm duy trì trật tự trong khu phức hợp Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ) cùng Ủy ban Quy tắc và Hành chính của Thượng viện.

Đây lại là một lời nói dối khác.

Lời nói dối thứ 8: “Không thể tưởng tượng được các sự kiện ngày 6/1 xảy ra mà không có việc Tổng thống Trump tạo ra một thùng thuốc súng, đánh một trận và sau đó tìm kiếm lợi ích cá nhân từ sự tàn phá sau đó“.

Sự thật: Việc lên tiếng để yêu cầu một cuộc điều tra bầu cử trung thực, sử dụng quyền tự do ngôn luận của Tu chính án thứ Nhất không phải là “tạo ra một thùng thuốc súng”. Im lặng trước những bất đồng chính kiến mới ​​là thứ tạo ra một thùng thuốc súng. Đây là một lời nói dối khác.

Lời nói dối thứ 9: “Theo lời của Dân biểu Liz Cheney , Chủ tịch Hội nghị đảng Cộng hòa Hạ viện: ‘Tổng thống Hoa Kỳ đã triệu tập đám đông này và châm lửa cho cuộc tấn công này. Mọi thứ sau đó là do ông ấy làm. Sẽ không có chuyện này xảy ra nếu không có Tổng thống. Tổng thống có thể can thiệp ngay lập tức và mạnh mẽ để ngăn chặn bạo lực. Ông ta không làm. Chưa bao giờ có sự phản bội lớn hơn của một Tổng thống Hoa Kỳ đối với văn phòng của ông ấy và lời thề của ông ấy với Hiến pháp’. Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell gần đây khẳng định rằng ‘đám đông đã bị lừa dối’ và ‘bị tổng thống khiêu khích'”.

Sự thật: Chỉ vì Cheney và McConnell là đảng viên Đảng Cộng hòa không làm cho những gì họ nói là sự thật. Tổng thống không triệu tập “đám đông”. Đó là một lời nói dối. Ông mời những người ủng hộ ông – một người Mỹ, và tất cả việc này được thực hiện dựa trên Tu chính án thứ nhất về “quyền của người dân được tập hợp một cách hòa bình và kiến ​​nghị Chính phủ giải quyết những bất bình”. Ông ấy 100% có quyền làm như vậy và hàng nghìn người đã tham dự một cách hòa bình 100% có quyền làm như vậy. Và Tổng thống đã không hề lừa dối những người tham dự ôn hòa đó. Thay đổi hoàn toàn những gì đã thực sự xảy ra với những mô tả kiểu này mới là biến sự thật thành dối trá.

Trên thực tế, như tờ New York Post đã đưa tin về cựu nhân viên Megyn Kelly của Fox News: “Megyn Kelly lập luận CNN và các hãng truyền thông khác phải chia sẻ một phần trách nhiệm về vụ bạo loạn chết người ngày 6/1 tại Điện Capitol. Cô cũng tuyên bố công chúng đã ‘mất niềm tin’ khi truyền thông báo cáo thiếu khách quan về cựu Tổng thống Trump”.

Lời nói dối thứ 10: Cáo buộc luận tội nói “Đây không phải là vấn đề đảng phái“.

Sự thật: Đó là một lời nói dối đặc biệt táo bạo. Thật nực cười. Bản luận tội này, giống như bản luận tội trước đó, không có gì khác ngoài vấn đề đảng phái.

Tags:
Quốc hội Mỹ: Đạo luật của ông Biden sẽ làm mất 1,4 triệu việc làm

Quốc hội Mỹ: Đạo luật của ông Biden sẽ làm mất 1,4 triệu việc làm

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Hai (8/2), Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ nói rằng việc tăng lương tối thiểu lên 15 đô-la có thể làm giảm nghèo đói, nhưng cái giá phải trả là mất đi 1,4 triệu việc làm và thêm hàng tỷ đo-la vào thâm hụt liên bang.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất