Chuyên gia Mỹ bác nghi ngờ của Trump về số liệu Covid-19

Hai chuyên gia y tế hàng đầu Mỹ bác cáo buộc của Trump rằng dữ liệu liên bang về số ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 bị thổi phồng.

22:30 04/01/2021

"Những cái chết đó là thật", Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, nói trên chương trình This Week của ABC News hôm 3/1, thêm rằng tình trạng các bệnh viện chật cứng bệnh nhân và những nhân viên y tế kiệt sức không phải là giả. "Đó là sự thật".

Fauci đưa ra tuyên bố trên sau khi Tổng thống Donald Trump bày tỏ nghi ngờ dữ liệu về Covid-19 tại Mỹ đã bị Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) thổi phồng.

"Số ca nhiễm và tử vong vì Virus Trung Quốc tại Mỹ bị thổi phồng quá mức vì phương pháp xác định nực cười của CDC so với các quốc gia khác, nhiều nước đã báo cáo số liệu rất không chính xác và thấp một cách có chủ đích", Trump viết trên Twitter.

Bà Romelia Navarro, 64 tuổi, khóc khi chồng Antonio hấp hối tại Trung tâm Y tế St. Jude, Fullerton,  hôm 31/7/2020. Ảnh: AP.
Bà Romelia Navarro, 64 tuổi, khóc khi chồng Antonio hấp hối tại Trung tâm Y tế St. Jude, Fullerton, hôm 31/7/2020. Ảnh: AP.

Theo CDC, hơn 20 triệu người Mỹ đã nhiễm nCoV, trong đó gần 347.000 người chết, tức cứ 950 người Mỹ thì có một người tử vong vì Covid-19.

Nước này đã khép lại năm 2020 với tháng 12 chết chóc nhất và có số ca lây nhiễm nhiều nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Hơn 77.000 người đã chết và 6,4 triệu người nhiễm virus trong tháng cuối cùng của năm 2020, vượt qua con số kỷ lục được ghi nhận trước đó vào tháng 4/2020 với 58.000 người chết.

Giới chức y tế công cộng cảnh báo tai họa vẫn còn ở phía trước khi số ca nhiễm mới mỗi ngày có thể tiếp tục tăng sau hoạt động tụ tập, họp mặt kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới.

Tổng thống Trump thường xuyên giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch, đồng thời phớt lờ các khuyến cáo của giới chức y tế liên bang về phòng dịch. Cả ông, phu nhân Melania, con trai cả Donald Jr. Trump và con trai út Barron đều từng nhiễm nCoV, bên cạnh hàng chục quan chức, cố vấn cấp cao trong Nhà Trắng.

"Từ góc độ sức khỏe cộng đồng, tôi không có lý do gì để nghi ngờ những con số của CDC và tôi nghĩ mọi người cần nhận thức rằng đó không chỉ là vấn đề về số ca tử vong", Tổng y sĩ Mỹ Jerome Adams nói trên CNN cùng ngày, bảo vệ tính chính xác của dữ liệu Covid-19 mà CDC cung cấp. "Đó còn là số ca nhập viện và năng lực của các bệnh viện".

Cả hai chuyên gia y tế Fauci và Adams đều bày tỏ lạc quan rằng tốc độ tiêm vaccine Covid-19 cho người Mỹ đang được đẩy nhanh sau khởi đầu khá chậm chạp. Tính đến ngày 14/12/2020, mới có hơn 4,2 triệu người được tiêm một trong hai liều vaccine, cách rất xa mục tiêu của chính quyền Trump là tiêm vaccine cho 20 triệu người vào cuối năm 2020.

"Chúng tôi muốn đạt được con số 20 triệu, nhưng có một tia hy vọng là trong 72 giờ qua, 1,2 triệu liều đã được tiêm, tức trung bình khoảng 500.000 người/ngày", Fauci nói. "Chúng ta đang không đạt được mục tiêu mà mình muốn. Không có gì nghi ngờ về điều đó, nhưng tôi nghĩ chúng ta có thể đạt được".

Fauci tin rằng số người tiêm vaccine hàng ngày có thể tăng lên một triệu và kêu gọi "sự hợp tác thực chất" giữa chính quyền liên bang và các bang trong nỗ lực tiêm chủng.

Anh Ngọc (Theo Reuters)

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất