Chuyên gia Mỹ cảnh báo nguy cơ chặn hụt tên lửa Triều Tiên

Chuyên gia Michael Waltz cho rằng Mỹ có thể bị tên lửa Triều Tiên đánh trúng do hiệu suất lá chắn tên lửa chỉ đạt 50%.

22:30 15/01/2018

Lá chắn tên lửa Mỹ khai hỏa trong một lần diễn tập thử nghiệm. Ảnh: USAF.

Lá chắn tên lửa Mỹ khai hỏa trong một lần diễn tập thử nghiệm. Ảnh: USAF.

"Điều mà tôi luôn muốn nhấn mạnh là các hệ thống phòng thủ tên lửa trên mặt đất ở và Alaska chỉ hoạt động hiệu quả ở mức 50% khi chống lại các mối đe dọa từ không gian", cựu trung tá Mỹ Michael Waltz, chủ tịch tổ chức tư vấn Metis Solutions, ngày 14/1 tuyên bố trên Fox News.

Cảnh báo của ông Waltz được đưa ra chưa đầy 24 giờ sau khi người dân Hawaii rơi vào tình trạng hoảng loạn do một báo động tên lửa đạn đạo giả.

Theo Waltz, sự nhầm lẫn này một lần nữa cho thấy nhu cầu phải chấm dứt chương trình tên lửa, hạt nhân của Triều Tiên bằng mọi giá. "Chúng ta phải ngăn chặn chương trình này bằng các biện pháp ngoại giao và kinh tế, thậm chí là bằng giải pháp quân sự trước khi tên lửa rời khỏi bệ phóng", Waltz nói.

Các chuyên gia Mỹ nhiều lần cảnh báo lá chắn phòng thủ của nước này khó đảm bảo bắn hạ tên lửa Triều Tiên trong giai đoạn tăng độ cao và hiệu quả chưa được kiểm định trong thực tế chiến đấu.

Các chuyên gia này cho rằng các hệ thống như tổ hợp phòng thủ tên lửa tầm xa giai đoạn cuối (THAAD), Patriot và Aegis tỏ ra hiệu quả trong thử nghiệm, nhưng các thử nghiệm đều được thiết kế để đạt tỷ lệ thành công lớn, với quy trình đơn giản, được dàn dựng sẵn và chỉ sử dụng mục tiêu là tên lửa tầm ngắn.

Nguyễn Hoàng

Tags:
Trump: 'Tôi không phân biệt chủng tộc'

Trump: 'Tôi không phân biệt chủng tộc'

Tổng thống Trump nhấn mạnh "không phân biệt chủng tộc" sau khi ông bị tố cáo gọi các quốc gia châu Phi, Haiti, El Salvador là "thối nát".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất