Chuyên gia Mỹ cảnh báo những bệnh có thể nhiễm từ hồ bơi

Mùa hè là lúc mọi người trốn cái nóng và giải nhiệt trong hồ bơi hoặc công viên nước.

04:30 06/07/2019

Các quan chức chính phủ Mỹ đã đưa ra cảnh báo về sức khỏe: Nước hồ bơi có thể bị nhiễm mầm bệnh từ phân và bạn cần phải đề phòng, theo The Epoch Times.

Các vi trùng gây bệnh từ nước hồ bơi có thể lây lan khi nuốt phải nước bị nhiễm phân, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cảnh báo trên trang web của mình.

Shutterstock

CDC liệt kê bệnh từ nước hồ bơi do vi trùng và hóa chất có trong trong nước hồ bơi, gồm các bệnh tiêu chảy, phát ban, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng đường hô hấp và kích ứng hóa học ở mắt và phổi. Trong đó, phổ biến nhất là vi trùng gây bệnh tiêu chảy.

CDC cho biết: “Một người bị tiêu chảy có thể dễ dàng lây nhiễm vào nguồn nước trong hồ bơi. Đó không phải là nước vô trùng. Đó không phải là nước có thể uống”.

Người tắm hồ bơi sẽ bị bệnh do ký sinh trùng trong hồ bơi, CDC lưu ý.

Theo một nghiên cứu từ CDC, các bệnh gây ra bởi ký sinh trùng kháng clo được tìm thấy trong thành phần phân có tên là cryptosporidium đang gia tăng. Cryptosporidium gây bệnh đường ruột, hệ hô hấp và cả hệ miễn dịch gây suy giảm miễn dịch, dẫn đến ho dai dẳng và đặc biệt là tiêu chảy cấp tính, ở những người có hệ miễn dịch kém thì bệnh có thể nặng hơn và đe dọa đến tính mạng, theo The Epoch Times.

Các quan chức y tế nói rằng thuốc khử trùng Clo được cho vào hồ bơi sẽ diệt mầm bệnh gây bệnh trong vòng vài phút nhưng không phải là ngay lập tức.

Cần phải có thời gian để tiêu diệt vi khuẩn và một số mầm bệnh khác, như cryptosporidium có thể sống trong nước - đã được xử lý đúng cách, trong nhiều ngày. Điều này có nghĩa là ngay cả những vị trí trong hồ bơi đã được duy trì vệ sinh tốt nhất, vẫn có thể lây lan vi trùng, CDC cho biết.

Theo báo cáo của trung tâm, đã có 493 ổ dịch bệnh truyền qua đường nước hồ bơi ở Mỹ, được báo cáo từ năm 2000 đến 2014. Những kết quả này đã gây ra 27.219 ca bệnh và 8 trường hợp tử vong.

Và 1/3 trong số các vụ dịch này đã xảy ra trong các bể bơi hoặc bể bơi nóng của khách sạn.

Sự bùng phát của mầm bệnh gây tiêu chảy cấp do tắm hồ bơi đang gia tăng. CDC cảnh báo rằng hơn một nửa các vụ dịch tiêu chảy đã xảy ra trong mùa hè, mùa cao điểm tắm hồ bơi.

Michele Hlavsa, giám đốc Chương trình Bơi an toàn của CDC, cho biết nuốt phải chỉ một ngụm nước nhiễm cryptosporidium, có thể khiến trẻ em và người lớn bị tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và ói mửa trong nhiều tuần, theo The Epoch Times.

Làm gì để ngăn ngừa bệnh do vi trùng ở nước hồ bơi?

CDC cho biết người tắm hồ bơi không nên để nước tiểu, phân, mồ hôi, máu và bụi bẩn nhiễm vào nước hồ bơi.

Người bị tiêu chảy không nên xuống nước. Những người tắm hồ bơi mà bị tiêu chảy, hoặc bị bệnh trong vòng hai tuần trước khi xuống nước, có nguy cơ làm nhiễm khuẩn nước hồ bơi, CDC khuyến cáo.

Các quan chức y tế cho biết cách tốt nhất là phòng ngừa trong trường hợp này. Thuốc khử trùng clo không thể nhanh chóng tiêu diệt được mầm bệnh gây tiêu chảy cấp. Do đó, cần phải không để nhiễm mầm bệnh này vào nước ngay từ đầu, theo The Epoch Times.

Đừng xuống nước, và đừng để cho con bạn xuống nước, nếu bị bệnh tiêu chảy, ông Hlavsa giải thích. CDC giải thích rằng một chút xíu vật chất phân cũng có thể lây nhiễm cho tất cả những người bơi trong nước.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn khi tắm hồ bơi thì cần thực hiện: Nếu bị tiêu chảy thì không bơi, cần tắm sạch trước khi bơi và tránh nuốt nước hồ bơi, CDC giải thích.

Nguồn: thanhnien.vn

Tags:
Cảnh báo: Gián đang dần trở nên “không thể tiêu diệt”

Cảnh báo: Gián đang dần trở nên “không thể tiêu diệt”

Các nhà nghiên cứu cho biết gián đang dần trở thành một loài côn trùng mà gần như không có cách nào để tiêu diệt chúng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất