Chuyên gia Mỹ cảnh báo trẻ em ngộ độc do chất tẩy rửa có xu hướng gia tăng

Mỹ đang ghi nhận sự ra tăng của các ca ngộ độc ở trẻ em do tiếp xúc với chất tẩy rửa.

06:00 30/04/2020

Mỹ đang ghi nhận sự ra tăng của các ca ngộ độc ở trẻ em do tiếp xúc với chất tẩy rửa trong bối cảnh mặt hàng này được sử dụng nhiều để phòng chống Covid-19.

“Trung tâm của chúng tôi đã ghi nhận sự gia tăng hơn 100% các cuộc gọi liên quan đến chất tẩy rửa từ ngày 31 tháng 3 đến tuần này", Tiến sĩ Kelly Johnson-Arbor, giám đốc của National Cpital Poison Center cho biết.

Cơ quan Quản lý Tài nguyên và Dịch vụ Y tế đã phát hiện ra rằng các cuộc gọi đến các trung tâm kiểm soát chất độc đã tăng 24% từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2020. Nguyên nhân là do người dân sử dụng các chất tẩy rửa và khử trùng nhiều hơn để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.

Researchers for a study published in the <a href=Annals of Emergency Medicine in 2016 looked at 294 cases of peroxide ingestion over a 10-year period. They found that a large number of cases where patients swallowed high-concentration peroxide resulted in critical illness, some with continued disability or death." />

Hydrogen peroxide - một trong những chất gây ngộ độc nhiều nhất, trường hợp nặng có thể gây tàn tật hoặc tử vong

Trẻ em có nguy cơ ngộ độc cao nhất khi tiếp xúc với hóa chất. Nhóm dễ bị tổn thương nhất bao gồm trẻ em từ 5 tuổi trở xuống. Từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2020, nhóm chiếm 35,7% tổng số ca ngộ độc liên quan đến các sản phẩm tẩy rửa.

Những trẻ lớn hơn ít có nguy cơ hơn. Tuy nhiên, thanh thiếu niên từ 6 đến 19 tuổi chiếm 8,9% số ca ngộ độc với các sản phẩm tẩy rửa.

"Bất kỳ sản phẩm hiện có nào cũng có thể gây nguy hiểm cho trẻ em", Johnson-Arbor nói. "Chất khử trùng thường có thành phần như thuốc tẩy, hợp chất amoni, rượu, chất mài mòn - tất cả những thứ đó đều độc hại."

Các sản phẩm làm sạch hoàn toàn tự nhiên cũng có thể gây ra rủi ro, Johnson-Arbor lưu ý.

"Các sản phẩm làm sạch tự nhiên có thể không chứa hóa chất mạnh, nhưng chúng có thể chứa các loại tinh dầu, gây khó chịu cho da, mắt và đường tiêu hóa."

Trong nghiên cứu của CDC, nguyên nhân gây ngộ độc chủ yếu là qua đường tiêu hoá.

"Một số sản phẩm này có màu sắc hấp dẫn", Johnson-Arbor nói. "Chúng có thể có màu vàng hoặc màu tím giống như nước trái cây hoặc một số sản phẩm khác mà trẻ thường dùng để chơi cùng."

Để ngăn trẻ tiếp xúc với các chất nguy hiểm tiềm tàng, Johnson-Arbor cho biết việc bảo quản đúng cách và sử dụng đúng cách là rất cần thiết:

"Những sản phẩm này không nên được sử dụng trong cùng một lúc. Nếu bạn trộn chúng lại với nhau, đôi khi bạn có thể tạo ra một thứ độc hại hơn." Một sai lầm phổ biến và nguy hiểm, Johnson-Arbor cho biết, là kết hợp thuốc tẩy với amoniac hoặc giấm.

"Trẻ nhỏ nếu hít phải hóa chất, có thể ảnh hưởng rất nhiều tới đường hô hấp", cô nói. 

Mai Dung - Tinnuocmy.com

Tags:
'Mỹ đang giấu gì vậy?': Tỏ ý nghi ngờ cách đối phó dịch bệnh của Mỹ, TQ đòi câu trả lời thỏa đáng

"Mỹ đang giấu gì vậy?": Tỏ ý nghi ngờ cách đối phó dịch bệnh của Mỹ, TQ đòi câu trả lời thỏa đáng

Mới đây, Bắc Kinh đã kêu gọi Washington trả lời những câu hỏi của người dân nước này về phản ứng và cách ứng phó của Mỹ trong đại dịch COVID-19.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất