Chuyên gia Mỹ: Dịch Covid-19 có thể kéo dài thêm 2 năm nữa

Trong kịch bản dự đoán về diễn biến dịch Covid-19, các chuyên gia Mỹ nhận định rằng, dịch Covid-19 sẽ không kết thúc cho đến khi 60%-70% dân số toàn cầu miễn dịch với virus SARS-CoV-2.

11:00 13/05/2020

Trong một báo cáo mới đây, các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ (CIDRAP) đã đề xuất 3 kịch bản có thể xảy ra của dịch Covid-19, trong thời gian sắp tới. Các kịch bản này được xây dựng dựa trên mô hình của đại dịch cúm Tây Ban Nha diễn ra vào năm 1918.

“Dịch Covid-19 sẽ có thể kéo dài đến năm 2022”, đó là nhận định được đưa ra trong báo cáo. Cụ thể, theo các chuyên gia của CIDRAP, đại dịch viêm phổi này sẽ không kết thúc cho đến khi 60%-70% dân số toàn cầu miễn dịch với virus SARS-CoV-2 gây bệnh, và thời gian để điều này xảy ra lên đến 18-24 tháng.

Kịch bản tồi tệ nhất trong 3 kịch bản được đưa ra về diễn biến của dịch Covid-19 trong thời gian tới nhận định rằng, sẽ có một làn sóng Covid-19 thứ 2 ập đến vào mùa thu-đông năm nay, và thậm chí còn khủng khiếp hơn những gì mà chúng ta đang trải qua. Đáng chú ý, đây cũng chính là kịch bản được nhóm tác giả đánh giá có khả năng xảy ra cao nhất.

Chuyên gia Mỹ: Dịch Covid-19 có thể kéo dài thêm 2 năm nữa - 1
3 kịch bản về diễn biến dịch Covid-19

Trong quá trình xây dựng kịch bản của Covid-19, nhóm tác giả đã thử nghiệm nhiều mô hình dự đoán khác nhau nhau về tác động của dịch bệnh này, kết hợp cùng các nghiên cứu hiện có về khả năng lây lan của virus SARS-CoV-2 và dữ liệu từ các đại dịch đã xảy ra trong quá khứ.

Trong quá trình nghiên cứu, nhóm tác giả nhận thấy rằng, Covid-19 có những điểm tương đồng quan trọng với đại dịch cúm Tây Ban Nha (đại dịch đã lây nhiễm hơn 500 triệu người, trên khắp thế giới), ví dụ như: virus gây bệnh của cả 2 đại dịch đều lây truyền qua giọt bắn, khi người bệnh ho hoặc hắt hơi; việc lây nhiễm có thể xảy ra ngay trong thời kì ủ bệnh (thời kì chưa có triệu chứng). Do đó, họ đã quyết định lựa chọn mô hình của dịch cúm này để áp dụng cho Covid-19.

Dẫu vậy, nhóm tác giả cũng thừa nhận rằng, các kịch bản mà họ xây dựng nên cũng sẽ tồn tại sai số, bởi một vài sự khác biệt giữa 2 đại dịch. “Hệ số lây truyền (RO) của Covid-19 cao hơn so với cúm Tây Ban Nha. Cụ thể, theo những số liệu có được ở thời điểm hiện nay, RO của Covid-19 nằm trong khoảng 2-2,5 (trung bình mỗi người nhiễm bệnh sẽ lây nhiễm cho 2-2,5 người khác). Trong khi đó, RO của bệnh cúm chỉ là 1,3” – TS Michael Osterholm, đại diện nhóm tác giả, nhận định.

Dưới đây, hãy cùng tham khảo những kịch bản được các nhà nghiên cứu của CIDRAP đưa ra:

Chuyên gia Mỹ: Dịch Covid-19 có thể kéo dài thêm 2 năm nữa - 2

Với kịch bản này, nhóm tác giả dự đoán, ngay sau làn sóng đầu tiên của Covid-19, nhân loại sẽ tiếp tục đón nhận hàng loạt những làn sóng nhỏ xảy ra trong mùa hè và thời gian sau đó. Những đợt dịch kế tiếp này sẽ có tác động nhỏ hơn, với số lượng ca mắc thấp hơn hẳn. Dịch Covid-19 vẫn sẽ hoành hành dai dẳng trong thời gian 1-2 năm. Đến năm 2021, dịch Covid-19 sẽ được thu nhỏ quy mô đáng kể và có thể là biến mất hoàn toàn.

Chuyên gia Mỹ: Dịch Covid-19 có thể kéo dài thêm 2 năm nữa - 3

Đây là kịch bản tồi tệ nhất và có khả năng xảy ra cao nhất. theo dự đoán, vào mùa thu-đông 2020, thế giới sẽ hứng chịu làn sóng Covid-19 thứ 2 và nó thậm chí còn khủng khiếp hơn những gì mà chúng ta đã và đang phải trải qua. Đến năm 2021, dự kiến sẽ còn thêm 1 làn sóng Covid-19 nhỏ ập đến.

Trên thực tế, ngay trong đại dịch cúm Tây Ban Nha và dịch cúm A H1N1, chúng ta đã chứng kiến bản sao của kịch bản này.

“Chính quyền, ngành y tế các nước trên thế giới nên xây dựng kế hoạch thật chi tiết và thận trọng để sẵn sàng cho kịch bản xấu nhất này” – TS Osterholm nhận định.

Chuyên gia Mỹ: Dịch Covid-19 có thể kéo dài thêm 2 năm nữa - 4
Ông Robert Redfield – Giám đốc Trung tâm Phòng chống Bệnh tật Mỹ.

Kịch bản này trước đó cũng đã được đưa ra bởi nhiều chuyên gia trên thế giới. Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Washington Post, ông Robert Redfield – Giám đốc Trung tâm Phòng chống Bệnh tật Mỹ (CDC Mỹ) đã cảnh báo về nguy cơ nước này sẽ phải đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ 2:  “Chúng ta hoàn toàn có nguy cơ bị Covid-19 tấn công một lần nữa vào mùa đông tiếp theo. Thậm chí làn sóng thứ 2 này còn phức tạp và có sức tàn phá nặng nề hơn cả những gì chúng ta đang phải gánh chịu. Điều đáng quan ngại là khi tôi bày tỏ ý kiến này, nhiều người đã tỏ thái độ không quan tâm”.

Theo giải thích của giám đốc CDC Mỹ, thời điểm làn sóng thứ 2 của Covid-19 ập đến cũng sẽ trùng với cao điểm cúm mùa. Sự cộng hưởng của 2 dịch bệnh đều chưa có thuốc điều trị đặc hiệu này sẽ tạo nên sức tàn phá ghê gớm. “Hệ thống y tế của Mỹ lúc đó sẽ phải chịu một áp lực không thể tưởng tượng” – Ông nhấn mạnh.

Chuyên gia Mỹ: Dịch Covid-19 có thể kéo dài thêm 2 năm nữa - 5

Theo kịch bản này, sẽ chỉ có 1 làn sóng Covid-19 duy nhất, đó chính là những gì thế giới đã và đang trải qua. Trong những tháng tiếp theo dịch sẽ chỉ như ngọn lửa cháy âm ỷ, với những đợt bùng phát quy mô nhỏ.

“Kịch bản thứ 3 này không hề được ghi nhận ở đại dịch cúm trước đây. Tuy nhiên, nó vẫn có thể xảy ra với Covid-19”, nhóm tác giả nhận định.

Cũng theo các chuyên gia, khi dịch diễn biến âm ỉ, các quốc gia sẽ không cần thiết phải áp đặt lệnh giãn cách xã hội, mặc dù vẫn sẽ ghi nhận các ca mắc mới và qua đời vì Covid-19.

Minh Nhật

Theo WF, WP

Link nguồn: https://dantri.com.vn/suc-khoe/chuyen-gia-my-dich-covid-19-co-the-keo-dai-them-2-nam-nua-20200512154527111.htm

Tags:
Đặt 4 lát cà chua vào chậu đất, sau một tuần cây nảy mầm, ba tháng cho trái xum xuê

Đặt 4 lát cà chua vào chậu đất, sau một tuần cây nảy mầm, ba tháng cho trái xum xuê

Những quả cà chua chín mọng sẽ là nguyên liệu sạch để bạn chế biến ra các món ăn thơm ngon bổ dưỡng và giúp làn da của chị em được căng mọng, mịn màng khi muốn dùng chúng để làm đẹp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất