Chuyên gia Mỹ tin Triều Tiên đang phát triển bom khí Hydro

Các bằng chứng cho thấy Triều Tiên đang rõ ràng có khả năng sản xuất một chất có trong thành phần cơ bản của bom khí Hydro, một chuyên gia hạt nhân Mỹ ngày 27/6 nhận định.

02:21 28/06/2017

Chuyên gia hạt nhân Mỹ - giáo sư Siegfried Hecker (Ảnh: Yonhap)

Yonhap đưa tin, ông Siegfried Hecker, giáo sư Đại học Standford chia sẻ với báo giới tại Seoul: “Rõ ràng là Triều Tiên có khả năng sản xuất chất tritium, là một thành phần quan trọng để chế tạo nên bom khí Hydro”.

Ông Hecker từng được chính quyền Bình Nhưỡng cho phép thăm quan các cơ sở làm giàu uranium tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon trong chuyến công tác tới Triều Tiên vào năm 2010.

Ông Hecker nhấn mạnh: “Tôi tin rằng Triều Tiên đã từng chế tạo tritium. Năm ngoái, một số bằng chứng cho thấy họ đang cố gắng nhập về lithium-6, thành tố chính để tạo nên tritium. Rõ ràng là họ biết cách để tạo nên chất hóa học này. Đó là thông tin chính xác”.

Ngoài ra, từ các hình ảnh chụp từ vệ tinh thương mại, chuyên gia người Mỹ cho rằng Triều Tiên đang xây thêm ít nhất một nhà máy sản xuất tritium, ngoài một nhà máy cũ.

Tuy nhiên, ông Hecker phủ nhận khả năng Triều Tiền hiện đã sản xuất được bom khí Hydro, cho rằng: “Có thể họ biết cách tạo nên một nguyên liệu cơ bản. Nhưng cần nhiều thời gian để có thể chế tạo ra được bom khí Hydro. Tôi tin là họ chưa có đủ năng lực để làm việc đó lúc này”.

Trước đó hồi tháng 1 năm ngoái, Triều Tiên tuyên bố chế tạo thành công bom khí Hydro. Tuy nhiên, thông tin này chưa được xác thực.

Tags:
Giám đốc CIA: Tổng thống Trump ngày nào cũng hỏi về Triều Tiên

Giám đốc CIA: Tổng thống Trump ngày nào cũng hỏi về Triều Tiên

Giám đốc CIA cho biết mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên luôn là chủ đề khiến Tổng thống Mỹ quan tâm hàng đầu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất