Chuyển giao quyền lực cho ông Biden, Ngoại trưởng Mỹ buông lời chỉ trích

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 24.11 chỉ trích các thành viên nội các được Tổng thống đắc cử Joe Biden đề cử trong chính quyền mới, nói rằng những nhân vật này như sống trong “thế giới kì diệu”.

22:30 25/11/2020

“Tôi biết một số người đó, họ có quan điểm rất khác. Họ như sống trong thế giới kỳ diệu”, ông Pompeo nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với Fox News. “Họ đã tụt hậu rất nhiều. Tôi hi vọng họ có thể chọn cách giải quyết khác”.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cho đến nay đã công bố các đề cử trong đội ngũ an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại. Antony Blinken, người từng chịu trách nhiệm hoạch định chính sách đối ngoại dưới thời Barack Obama, được ông Biden đề cử vào vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Chuyển giao quyền lực cho ông Biden, Ngoại trưởng Mỹ buông lời chỉ trích - 1

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Ông Pompeo nói mình chưa có bất cứ liên lạc với nào với ông Blinken. Ông Pompeo cũng xác nhận đã nắm được thông tin Cơ quan Dịch vụ Công (GSA) xác nhận ông Biden là người chiến thắng.

“Ngày hôm nay, Bộ Ngoại giao bắt đầu quá trình chuyển giao theo quyết định của GSA. Chúng tôi sẽ làm tất cả mọi thứ theo luật pháp quy định”, ông Pompeo nói. “Chúng tôi sẽ thực hiện việc này”.

Ông Pompeo chỉ trích các cựu quan chức dưới thời chính quyền Obama, rằng họ đang “tụt hậu” trong việc hoạch chính sách với Iran, “giúp Iran thu lời hàng chục tỉ USD, đẩy mạnh chương trình hạt nhân”.

“Chính quyền trước đây đã lựa chọn cách tồi tệ, giúp Iran tiếp cận nguồn tài chính khổng lồ. Chúng tôi đã ngăn chặn điều này”, ông Pompeo nói.

Ông Pompeo cũng không đồng tình với quan điểm của Linda Thomas-Greenfield, người được ông Biden đề cử vào vị trí đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc. Bà Linda nhắc đến “chủ nghĩa đa phương” và “các quyết sách ngoại giao đang trở lại”.

“Tôi không biết chính xác tuyên bố của bà ấy, nhưng chủ nghĩa đa phương với mục đích tụ tập bạn bè, tham gia các bữa tiệc thú vị?”, ông Pompeo nói. “Đó không phải là điều đem lại lợi ích tốt nhất cho nước Mỹ”.

Ông Pompeo khẳng định những quyết sách của chính quyền ông Trump đã đem lại kết quả thực tế và hiệu quả đã được chứng minh.

"Chúng tôi phát triển các liên minh mang lại kết quả thực sự, phản ánh thực tế dựa trên thực địa", Pompeo cho hay. "Tôi tự hào về công việc mà Bộ Ngoại giao đã làm được. Đó là trách nhiệm của chúng tôi. Chừng nào chúng tôi còn ở trong cơ quan này, nhiệm vụ của chúng tôi là tiếp tục đảm bảo an ninh cho nước Mỹ".

Đội ngũ của ông Biden hiện chưa lên tiếng phản bác những chỉ trích của Ngoại trưởng Mike Pompeo.

Tags:
Dù thắng hay thua, Tổng thống Trump cũng khiến chúng ta nhận ra nhiều điều về chính mình

Dù thắng hay thua, Tổng thống Trump cũng khiến chúng ta nhận ra nhiều điều về chính mình

Vậy là sau nhiều trì hoãn, Tổng thống Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực cho ông Joe Biden. Cũng chưa thể biết bước đi tiếp theo của ông là gì, nhưng rõ ràng, dù thắng hay thua, Tổng thống Trump cũng đã khiến bất kỳ ai cũng nhìn lại bản thân mình và nhận ra nhiều điều.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất