Chuyện khó tin về người sống chung với bệnh tiểu đường suốt 81 năm

Cụ ông người Mỹ Don Ray có một câu chuyện khó tin về cuộc sống của mình. Cụ bị chẩn đoán tiểu đường khi còn rất nhỏ. Tính đến nay, cụ đã mắc bệnh tiểu đường 81 năm và vẫn đang sống chung với nó.

10:00 26/07/2019

Ngày 3.7 vừa qua là lần sinh nhật thứ 85 của cụ Don Ray ở thành phố Cleveland, bang Ohio, Mỹ. Vào năm 1939, khi chỉ mới 4 tuổi, cụ Ray bị chẩn đoán tiểu đường loại 1, theo Health24.

Lúc ấy, bác sĩ nói với bố mẹ ông rằng con trai họ có thể sống đến tuổi thiếu niên. Quá trình điều trị tiểu đường của Ray tốt đến mức khi đến tuổi thiếu niên, bác sĩ tiên lượng ông có thể sống đến những năm 30 tuổi.

Cụ ông Don Ray đã sống 81 năm với bệnh tiểu đường nhờ tiêm insulin, chế độ ăn uống phù hợp và tập thể dục thường xuyên 

Qua thời gian, tình hình sức khỏe diễn biến tốt giúp bác sĩ tiếp tục tiên lượng cụ Ray có thể sống đến 50 tuổi. Nhưng tất cả họ đã sai, cụ đã sống qua tuổi 85. Ray tin rằng sở dĩ bản thân có thể vượt qua 81 năm với bệnh tiểu đường loại 1 là nhờ sự chăm sóc tuyệt vời của bố mẹ, sau đó là bà Penny, vợ ông, cùng thái độ sống tích cực của bản thân.

Khi còn bé, cụ Ray thường bị giới hạn rất nhiều hoạt động vốn là điều bình thường với những đứa trẻ khác. Cụ không được đạp xe, không thể chơi thể thao, không được leo lên xích đu hay ăn bánh kẹo.

Tiểu đường loại 1 là bệnh tự miễn. Hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy, khiến chúng không thể tiết ra insulin. Insulin là loại hoóc môn có chứng năng đưa đường từ m.á.u. vào tế bào để nuôi tế bào. Không có insulin, c.ơ. t.h.ể sẽ c.h.ết., theo Health24.

Người bị tiểu đường loại 1 phải tiêm insulin để bù đắp lượng hoóc môn mà c.ơ. t.h.ể không sản xuất được. Vào thời điểm cụ Ray 4 tuổi, ống tiêm được làm bằng thủy tinh. Kim tiêm thì làm bằng hợp kim bạc và được mài nhọn. Cả ống và kim tiêm được tẩy trùng bằng cách cho vào nước sôi.

Các phương pháp kiểm tra đường huyết thời điểm đó rất khó khăn. Đến khi được 11 tuổi, Ray đã không còn bị hạn chế vận động hay chơi thể thao. Kể từ đó, cậu thiếu niên ngày ấy không bỏ lỡ bất kỳ hoạt động thể thao nào mà tham gia bất cứ khi nào có thể.

Ngay cả hiện tại, khi đã 85 tuổi, cụ Ray vẫn chơi thể thao thường xuyên. Dù thể chất có gặp đôi chút khó khăn do hậu quả của vụ t.a.i. n,ạn, ô tô trước đây nhưng cụ Ray vẫn không bỏ cuộc.

Cụ cũng chú ý đến việc ăn uống, không bao giờ uống rượu bia và cũng hạn chế việc ăn các loại bánh. Mỗi lần cụ chỉ ăn một ít để biết hương vị và không bao giơ ăn hết nguyên cái.

Vào tháng 11 sắp tới, cụ Ray dự kiến sẽ được trao giải thưởng dành cho những người sống với tiểu đường loại 1 được 80 năm. Cụ cho biết chỉ có 16 người từng nhận được giải thường này, theo Health24.

Theo Thanh niên

Tags:
10 thói quen ở xứ người khiến cậu du học sinh hụt hẫng khi về nước

10 thói quen ở xứ người khiến cậu du học sinh hụt hẫng khi về nước

Ở Mỹ, lên xuống xe chào hỏi tài xế là lịch sự, ở Trung Quốc, bạn sẽ bị lườm: "Cảm ơn cái gì, nhanh xuống đi để người khác lên".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất