Chuyện mạng xã hội và thị thực đến Mỹ

Dư luận nước Mỹ và thế giới đang xuất hiện những luồng quan điểm trái chiều trước thông tin việc Mỹ sẽ buộc những người xin thị thực vào nước này phải khai báo lịch sử hoạt động mạng xã hội của mình.

06:30 08/04/2018

Theo ABC News, trong một đề xuất được công bố vào cuối tháng 3 vừa qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, phần lớn những người nhập cư và cả những người xin thị thực không nhập cư vào Mỹ trong thời gian tới có thể sẽ phải khai báo tài khoản mạng xã hội facebook, Twitter hoặc Instagram của mình. Đồng thời, những người muốn đặt chân vào nước Mỹ sẽ phải cung cấp địa chỉ email, số điện thoại, sơ yếu lý lịch cũng như các chuyến đi nước ngoài trong vòng 5 năm trở lại, tính từ thời điểm nộp đơn xin cấp visa. Và dĩ nhiên, những người xin thị thực phải khai báo về các trường hợp bị trục xuất khỏi một nước (nếu có) và mối quan hệ gia đình… với người có liên quan tới các hoạt động khủng bố.

Chuyện mạng xã hội và thị thực đến Mỹ
Nhân viên an ninh kiểm tra thủ tục của hành khách tại Sân bay Ronald Reagan ở Washington. Ảnh: Getty Images

Tất cả những thông tin nói trên sẽ được cơ quan chức năng sử dụng để kiểm tra danh tính những người muốn tới Mỹ.

Tuy nhiên, quy định mới cũng có những ưu tiên đặc biệt. Đó là phần lớn các đơn xin thị thực ngoại giao và công vụ sẽ được hưởng miễn trừ và không phải thông báo các thông tin về lịch sử sử dụng mạng xã hội. Ngoài ra, công dân của khoảng 40 nước được hưởng quy chế miễn thị thực của Mỹ, chẳng hạn như: Anh, Australia, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng không bị ảnh hưởng.

Dĩ nhiên, đề xuất nói trên cần được các cơ quan chức năng của Mỹ thông qua và từ nay tới ngày 29-5, người dân Mỹ quan tâm tới vấn đề này có thể gửi phản hồi, đóng góp ý kiến lên chính phủ. Bộ Ngoại giao Mỹ dự báo, nếu chính sách mới này được thông qua, nó sẽ ảnh hưởng tới gần 15 triệu người xin thị thực vào Mỹ, trong đó có cả sinh viên, khách du lịch và những người tới Mỹ vì mục đích công việc.

Kể từ giữa năm ngoái, một số người xin thị thực vào Mỹ đã bắt đầu phải khai báo tài khoản mạng xã hội sau khi Tổng thống Donald Trump cho phép các quan chức lãnh sự Mỹ có thể yêu cầu người nộp đơn cung cấp thêm những thông tin cần thiết nếu cảm thấy nghi ngờ. Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là điều khoản bắt buộc và thực tế chỉ có một số ít người phải khai báo tài khoản mạng xã hội của mình.

Nhưng rất có thể thời gian tới, mọi chuyện sẽ thay đổi!

Nhận định về đề xuất siết chặt quy định nhập cảnh vào Mỹ, có những ý kiến cho rằng quy định này là phù hợp trong bối cảnh nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung vẫn đang phải đau đầu đối phó với khủng bố. Bởi vậy, yêu cầu về khai báo lịch sử hoạt động mạng xã hội sẽ là một cách để giúp các cơ quan chức năng của Mỹ phát hiện và loại bỏ những đối tượng nguy hiểm hay cực đoan. Đề xuất này cũng được đưa ra sau khi xảy ra các vụ xả súng gây chấn động dư luận tại Mỹ và lực lượng an ninh phát hiện các manh mối trên tài khoản mạng xã hội của đối tượng tình nghi.

Trong khi đó, tờ New York Times lại cho rằng, quy định mới sẽ gây khó khăn cho một số nước có nhiều người đến Mỹ để kinh doanh hay tham quan, giải trí, chẳng hạn như: Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ hay Mexico. Điều này dường như cũng gây bất lợi cho nước Mỹ bởi hiện nay, số du khách nước ngoài đến với xứ Cờ hoa đang có dấu hiệu sụt giảm.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc buộc khai báo về hoạt động mạng xã hội sẽ đụng chạm đến quyền riêng tư của những người xin thị thực vào Mỹ. Từ đó sẽ khiến du khách cảm thấy lo ngại, bởi những gì họ đăng tải trên mạng xã hội cá nhân rất có thể dẫn tới sự hiểu lầm từ các nhân viên an ninh.

Cây bút Arwa Mahdawi của tờ The Guardian (Anh) bày tỏ nghi ngờ về tính thực tế và hiệu quả của quy định mới mà dự kiến Mỹ sẽ áp dụng. Arwa Mahdawi lập luận rằng, nếu một đối tượng nào đó ấp ủ ý định tấn công khủng bố thì chẳng dại gì mà y lại đăng tải ý định đó của mình lên facebook hay Twitter…

Reuters cho rằng, nếu được thông qua, quy định nói trên có thể xem là một bước tiến lớn trong nỗ lực thắt chặt kiểm soát dòng người nhập cư cũng như du khách tới Mỹ, đúng như những gì mà Tổng thống Donald Trump đã từng nhắc tới trong cam kết tranh cử hồi năm 2016.

Tags:
‘Cú sốc’ của một du học sinh lần đầu đặt chân đến Mỹ: Tôi không nghĩ nơi đây lại như vậy

‘Cú sốc’ của một du học sinh lần đầu đặt chân đến Mỹ: Tôi không nghĩ nơi đây lại như vậy

Nước Mỹ luôn luôn được mệnh danh là “miền đất hứa” với những cơ hội phát triển và sự bình đẳng. Cuộc sống ở Mỹ dù chỉ qua các bộ phim truyền hình hay các bài viết cũng đủ khiến những ai chưa một lần đến đây khát khao, mơ ước. Tâm sự của một du học sinh lần đầu đến Mỹ trong bài viết sau đây sẽ như một bức tranh chân thực về nước Mỹ và những con người ở “Xứ sở cờ hoa” này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất