Chuyện ngược đời: Thất nghiệp tăng kỷ lục, thu nhập người dân Mỹ lại tăng

Thu nhập cá nhân của người dân Mỹ đã tăng tới 10,5% trong tháng 4 - mức tăng lớn nhất kể từ khi Cục Phân tích kinh tế Mỹ bắt đầu thực hiện khảo sát từ năm 1959.

13:00 05/06/2020

Nền kinh tế Mỹ đang chịu sự ảnh hưởng nghiêm trọng vì dịch Covid-19. Số lao động thất nghiệp tới hơn 40 triệu người, tăng kỷ lục trong lịch sử của nước Mỹ. Tuy nhiên, một nghịch lý xuất hiện: Cùng với sự gia tăng thất nghiệp mà mức thu nhập của người Mỹ trong tháng 4 tăng mạnh.

Chuyện ngược đời: Thất nghiệp tăng kỷ lục, thu nhập người dân Mỹ lại tăng - 1

Mức tăng thu nhập này được lý giải là do các khoản trợ cấp của chính phủ để hỗ trợ người dân vượt qua đợt khủng hoảng do đại dịch Covid-19.

Các chương trình phục hồi kinh tế liên bang, trong đó gói hỗ trợ cá nhân, với chi phí gần 6,2 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, chi phí thanh toán trợ cấp thất nghiệp đã tăng hơn 500%, với 430 tỷ USD trong tháng 4.

Do đó, các khoản trợ cấp xã hội của chính phủ đã chiếm 30%, hay 6,3 tỷ USD tổng thu nhập cá nhân của người Mỹ trong tháng 4. Con số này tăng so với mức trung bình hàng tháng là 17%, tương đương 3,2 tỷ USD, trong 7 tháng trước đó.

Trên thực tế, mức lương trung bình của người Mỹ trong tháng qua đã giảm 8%, sau khi đã giảm 3,5% trong tháng 3.

Trong khi đó, người dân Mỹ đang thắt chặt chi tiêu do những hạn chế vì đại dịch Covid-19. Chi tiêu cá nhân trong tháng 4 tại Mỹ giảm tới 1,9 nghìn tỷ USD, hay 14%, so với tháng trước đó. Các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại nước này là chăm sóc y tế, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, quán bar…

Mức thu nhập tăng cao trong khi mức chi tiêu trong tháng 4 đã cho thấy người Mỹ đã có mức tiết kiệm cao. Điều này đồng nghĩa người dân có thể chi tiêu nhiều hơn khi họ cảm thấy an toàn với dịch Covid-19.

Minh Anh

Theo MarketWatch

Link nguồn: https://beta.dantri.com.vn/viec-lam/chuyen-nguoc-doi-that-nghiep-tang-ky-luc-thu-nhap-nguoi-dan-my-lai-tang-20200603162158898.htm

Tags:
Mỹ cấm cửa hãng hàng không Trung Quốc

Mỹ cấm cửa hãng hàng không Trung Quốc

Washington cấm máy bay chở khách Trung Quốc từ giữa tháng 6, sau khi Bắc Kinh không cho phép hãng hàng không Mỹ nối lại chuyến bay đến nước này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất