Chuyện người Việt Mua nhà ở Mỹ

Không giống như người Việt luôn tâm niệm ‘’an, cư, lạc, nghiệp’’, chuyện người Mỹ sống phóng khoáng, lang bạt kỳ hồ vác balo rày đây mai đó là chuyện bình thường.

00:43 06/07/2017

Với người Việt ở Mỹ, chuyện nhà cửa là một điều tối quan trọng. Bên cạnh chuyện tìm việc làm tại đây thì mua nhà ở Mỹ luôn luôn là một ước mơ lớn của người Việt. 

Mua được một căn nhà là ước mơ lớn của  ở Mỹ

Cuộc sống định cư tại Mỹ vốn không yên bình và sung túc như những gì mà người Việt thường tưởng tượng, mua nhà ở Mỹ như thế nào? Có phải làm cả đời mới mua được và giá cả có đắt đỏ như ở Việt Nam hay không là điều mà rất nhiều người Việt tò mò.

Theo thống kê của U.S. Census Bureau, vào quý 4 năm 2014, có 64% người Mỹ đang sở hữu nhà, thấp hơn mức 65,2% của cùng kì năm 2013 và giảm đi rất nhiều so với con số đỉnh điểm 69,4% của năm 1994. Điều đó chứng minh một điều rằng người Châu Á thích sở hữu một căn nhà cho riêng mình hơn so với người Mỹ vốn quen tính phóng khoáng, tự do trong cuộc sống.

Cuộc đổ vỡ bong bóng nhà đất (Housing Bubble) ở Mỹ vào năm 2007 kéo theo sự khủng hoảng kinh tế toàn cầu, làm cho những người nhập cư trong đó có người việt ở Mỹ với giấc mơ mua được nhà lại trở về tay trắng khi hầu như mất hết tất cả số tiền trả cho căn nhà trong nhiều năm.

Họ trở thành dân vô gia cư, cất lều trại ngoài công viên hay dọc đường cao tốc. Mấy năm trở lại đây, chính phủ Mỹ cố gắng tạo ra nhiều việc làm, số lượng người thất nghiệp giảm, thị trường nhà đất ấm dần, giá nhà tăng trở lại dẫu vẫn còn nhiều chật vật, nhất là các tiểu bang miền Nam.

Trong và sau khủng hoảng kinh tế, đi thuê nhà trở nên cần thiết hơn cho một số người bị mất nhà. Ngân hàng siết chặt vốn cho vay. Nhiều người không có tiền để trả “down payment” (cọc) hoặc credit (tín dụng) xấu, không đủ điều kiện để mua.

Nhà cho thuê ở Mỹ chủ yếu là apartment (chung cư). Còn căn hộ chung cư có chủ sở hữu như Việt Nam được gọi là condo (condominium). Hai loại chung cư phổ biến nhất ở Mỹ là high-rise (nhà cao tầng, thường dùng thang máy, chủ yếu trong thành phố) và garden style (nhà thấp tầng, có vườn tược, cây cối, phần lớn ở ngoại ô).Suy thoái kinh tế nhắc người Mỹ không có gì là đảm bảo vĩnh cữu. Công việc có thể mất, nhà có thể bị kéo đi bất cứ lúc nào. Người mua nhà trở nên lo sợ khi phải đối diện với số nợ kéo dài trong vòng 10, 20, hay 30 năm.

Nhiều chung cư cũ có tuổi đời gần cả trăm năm nhưng vẫn được vận hành tốt. Điện nước, gas được cộng vào tiền hằng tháng (hoặc người mướn phải trả tiền điện). Những khu nhà mới xây, ngoài tiền hàng tháng, người thuê hầu như phải trả tất cả các chi phí, kể cả đậu xe và đổ rác.

Ngoài ra phải thanh toán những chi phí tối thiểu khi sở hữu nhà như điện, nước, gas, vệ sinh, cắt cỏ, bảo trì, sửa chửa, nội thất…

Vậy nên, với những người Việt sống ở Mỹ thì nhỏ hay to gì cũng ráng cố gắng để mua nhà, dù có phải vay nợ ngân hàng tới 20,30 năm. Thực trạng cuộc sống ở Mỹ hiện nay, không ai móc ra một đống tiền mặt để trả tiền. Ngân hàng hỏi này hỏi kia và bị IRS (Sở thuế vụ) vào cuộc điều tra ngay. tại Mỹ vẫn cố công gắng sức lao động để hướng về một cuộc sống ở Mỹ sung túc, thoải mái hơn, ước mơ có một công việc ổn định để rồi mua nhà ở Mỹ vẫn luôn canh cánh trong lòng những người con xa xứ.

Mua nhà ở California có đáng sợ?

Mua nhà ở California có đáng sợ?

Nếu bạn ở nơi khác và dự tính dọn tới California, thì dù là vùng ngoại ô, bãi biển hay đô thị, bạn cần phải nhớ một vài điều trước khi quyết định chọn nơi này để sinh sống.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất