Chuyến thăm của Tổng thống Trump thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng và thăm chính thức Việt Nam tới đây có ý nghĩa hết sức đặc biệt, thể hiện tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ.

00:00 10/11/2017

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời các phóng viên báo chí trong và ngoài nước. Ảnh:Xuân Phú 

Đó là khẳng định của Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại buổi họp báo kết thúc Hội nghị tổng kết các quan chức cao cấp APEC (CSOM) chiều nay (7/11).

Chủ tịch SOM APEC 2017 nhận định, đây là chuyến thăm châu Á lần đầu tiên, diễn ra trong năm đầu tiên cầm quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump, vì vậy nó mang ý nghĩa rất quan trọng. Chuyến thăm này cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt từ phía Hoa Kỳ không chỉ với khu vực mà với cả Việt Nam, đồng thời cũng cho thấy tầm quan trọng của Hà Nội trong chính sách đối ngoại của Washington.

“Việc Tổng thống Trump dự Hội nghị Lãnh đạo Cấp cao APEC và thăm chính thức Việt Nam thể hiện cam kết của Mỹ với hợp tác vì kinh tế và thịnh vượng khu vực. Bên cạnh đó, mối quan hệ đối tác toàn diện Việt – Mỹ xác lập từ 2013 sẽ tiếp tục phát triển sâu rộng qua chuyến thăm này. Các nhà lãnh đạo cũng tiếp tục có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu và trao đổi với nhau”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết.

Về cuộc đàm phán TPP đang diễn ra mà không có sự tham gia của Hoa Kỳ, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, trong khuôn khổ hợp tác khu vực châu Á – Thái Bình Dương, có rất nhiều kênh khác nhau để đưa tới liên kết hợp tác, tăng cường liên kết hợp tác giữa các nền kinh tế trong khu vực, trong đó TPP chỉ là một kênh, ngoài ra còn có cộng đồng kinh tế ASEAN đang triển khai, và trong khu vực có trên 150 các hiệp định thương mại tự do trong khu vực như RCEP gồm 10 nước ASEAN và một số quốc gia khác.

“Việc tham gia TPP từ đầu thể hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ, đa dạng hóa thị trường cũng và là một ưu tiên của Việt Nam. Việt Nam cũng sẽ phối hợp tích cực với các nền kinh tế khác để thu hẹp các khoảng cách, tạo ra cân bằng có lợi ích tốt nhất sau khi Mỹ rút khỏi TPP. Còn việc Mỹ có quay trở lại TPP hay không là điều chúng tôi để ngỏ”, ông Sơn nói.

Về vấn đề tự do hóa thương mại, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng đây là một vấn đề cốt lõi trong nguyên tắc hợp tác của APEC. Các nền kinh tế thành viên APEC rất đa dạng vì vậy khi tham gia vào diễn đàn này, tiến trình hợp tác trong APEC đã thể hiện rõ là một cơ chế hàng đầu khu vực để thúc đẩy liên kết hợp tác cũng như tự do hóa thương mại đầu tư trong khu vực, và thực tế tiến trình đó đem lại kết quả rất tích cực cho các nền kinh tế thành viên.

Chủ tịch SOM APEC 2017 thông báo: “Trong quá trình hợp tác, hàng rào mức thuế quan trong APEC đã giảm đáng kể, từ khoảng 20% các mặt hàng còn khoảng 4-5% giữa các nền kinh tế; việc trao đổi, buôn bán trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng tăng lên đáng kể, giúp rất nhiều người thoát đói nghèo. Việt Nam sau khi tham dự APEC đã giúp chúng ta từ nước thu nhập thấp trở thành thu nhập trung bình. Tỷ lệ đói nghèo giảm rất nhanh, được các tổ chức quốc tế ghi nhận”.

“Trong quá trình trao đổi tại các hội nghị của APEC, xu hướng chống lại toàn cầu hóa cũng xuất hiện ở một số nơi nên cũng có tác động đến tâm lý trong khu vực. Do vậy, việc tiếp tục thúc đẩy tự do hóa thương mại đầu tư sẽ diễn ra, nhưng việc đi nhanh hay chậm sẽ tùy vào cuộc đàm phán giữa các bên. Tuy nhiên, tôi khẳng định tất cả các nền kinh tế đều muốn tăng cường hợp tác, đầu tư trong khu vực”, Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Theo Infonet

Tags:
Quốc hội Mỹ hoàn tất kế hoạch chi tiêu quốc phòng 700 tỷ USD

Quốc hội Mỹ hoàn tất kế hoạch chi tiêu quốc phòng 700 tỷ USD

Một kế hoạch chi tiêu quốc phòng lên tới 700 tỷ USD cho năm tài khóa 2018 được những thành viên thuộc các ủy ban quốc phòng Mỹ ủng hộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất