Phó đô đốc cùng Chuẩn đô đốc USS Carl Vinson đã có những chia sẻ về chuyến thăm lịch sử của Hải quân Mỹ

Chiều 5-3, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Phó đô đốc cùng Chuẩn đô đốc – Tư lệnh đội tàu sân bay USS Carl Vinson đã có những chia sẻ về chuyến thăm lịch sử của Hải quân Mỹ đến Việt Nam.

13:30 06/03/2018

Buổi họp báo đón đội tàu sân bay tác chiến USS Carl Vinson cùng các tàu hộ tống của Hải quân Mỹ diễn ra ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng vào chiều 5-3, thu hút đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế.

Các đại biểu tại buổi họp báo

Tàu sân bay tác chiến USS Carl Vinson vẫn đang neo đậu cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 1km. Còn 2 tàu hộ tống, gồm tàu tuần dương USS Lake Champlain (CG 57) và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer (DDG 108) đã cập cảng Tiên Sa.

Ông Daniel J. Kritenbrink – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết: “Chuyến thăm đánh đầu cột mốc quan trọng mang tính biểu tượng trong mối quan hệ song phương của chúng ta và thể hiện sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập. Với nỗ lực, sự tôn trọng lẫn nhau và bằng cách tiếp tục giải quyết các vấn đề trong quá khứ và cùng hướng đến tương lai tốt đẹp hơn”.

 

Đông đảo phóng viên trong nước và quốc tế đưa tin về sự kiện chuyến thăm lịch sử của Hải quân Mỹ đến Việt Nam

Ông Lâm Quang Minh – Giám đốc Sở Ngoại vụ TP.Đà Nẵng bày tỏ về chuyến thăm của Hải quân Mỹ: “Nhân chuyến thăm của các tàu Hải quân Hoa Kỳ đến Đà Nẵng, chúng tôi rất vinh dự từ sau sự thành công của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Sự kiện này thu hút sự quan tâm lớn ở Việt Nam cũng như cộng đồng thế giới. Đây là chuyến thăm hữu nghị có ý nghĩa đối với Đà Nẵng sau quá trình quảng bá TP với thế giới, qua đó là cơ hội để chúng tôi thu hút đầu tư, thương mại, du lịch…”.

Đây là lần đầu tiên Đà Nẵng đón tàu sân bay của Mỹ. Ông Lâm Quang Minh nhấn mạnh: “Điều này khẳng định Đà Nẵng đảm bảo năng lực về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hậu cần,… trong việc đón tàu quân sự tại cảng Đà Nẵng cũng như vai trò, vị trí của Đà Nẵng trong hợp tác, phát triển kinh tế, đảm bảo ANQP. Nhân dịp này, hơn 3.000 thủy thủ cùng thân nhân đến Đà Nẵng và tham gia các hoạt động trên bờ, cũng là cơ hội rất tốt để chúng tôi quảng bá hình ảnh của TP năng động, hiếu khách, an toàn và phát triển”.

Đô đốc Scott Swift – Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương nói: “Trong những năm gần đây, quan hệ giữa hai nước đã đạt được những tầm cao mới. Và chuyến thăm của tàu USS Carl Vinson tới Việt Nam đã phản ánh điều đó. Tôi tin rằng những hoat động như thế này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.

 

 

Các đại biểu của Hoa Kỳ tại buổi họp báo

 

Chuẩn Đô đốc John Fuller – Tư lệnh nhóm tàu sân bay tác chiến

“Hôm nay là một ngày lịch sử và chúng tôi rất vinh dự khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu tại đây. Chúng tôi cảm ơn Việt Nam vì sự hỗ trợ hậu cần tuyệt vời giúp chuyến thăm này trở thành hiện thực. Hoa Kỳ và Việt Nam đang hợp tác chặt chẽ hơn bao giờ hết”, Chuẩn Đô đốc John Fuller – Tư lệnh nhóm tàu sân bay tác chiến bày tỏ.

Với câu hỏi về những lợi ích mà cả hai nước đạt được về lĩnh vực Hải quân trong khu vực Biển Đông, Đại sứ Daniel J. Kritenbrink trả lời: “Chuyến thăm này thể hiện sự cam kết của Hoa Kỳ đối với Việt Nam và khu vực, thể hiện sự phát triển rất năng động trong những năm gần đây của 2 nước. Hai nước đều có mong muốn chung là tăng cường sự hòa bình, ổn định trong khu vực, tự do hàng hải và tuân thủ luật pháp quốc tế”.

Trả lời về tầm nhìn trong quan hệ của Hải quân hai nước trong tương lai, Phó Đô đốc Thomas Robert, cựu Tư lệnh Hạm đội 7 (thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Hoa Kỳ) cho biết: “Sắp tới Hải quân hai nước có tham gia các hoạt động chương trình đối tác Thái Bình Dương. Trong tương lai, tôi mong muốn tăng cường hoạt động giữa hải quân của hai nước. Tôi cũng rất mong một ngày nào đó gần nhất, Hải quân Hoa Kỳ sẽ đưa tàu ngầm đến thăm hữu nghị Việt Nam”.

 

Phó Đô đốc Thomas Robert (phải), cựu Tư lệnh Hạm đội 7 (thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương, Hoa Kỳ)

 

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink

Nói về các hoạt động, mục tiêu của đội tàu, Phó Đô đốc Thomas Robert khẳng định: “Nhóm tàu sân bay triển khai hoạt động ở Biển Đông từ năm 2017. Và hoạt động lần này cũng là thường lệ mà chúng tôi tiến hành trong khu vực. Mục tiêu của chúng tôi là tăng cường các hoạt động của Hải quân, đảm bảo hòa bình, ổn định và sự thịnh vượng trong khu vực. Chúng tôi cố gắng đóng góp vào mối quan hệ, sự phát triển của 2 nước trong tương lai”.

Theo Báo CATP

Tags:
Vụ trộm làm thay đổi luật pháp nước Mỹ (Kỳ 1)

Vụ trộm làm thay đổi luật pháp nước Mỹ (Kỳ 1)

Quá nghèo để có thể thuê luật sư, một người đàn ông 51 tuổi đã tự bào chữa cho mình khi bị cáo buộc liên quan đến một vụ trộm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất