Chuyến thăm TQ "sóng gió" qua lời hé lộ của ông Obama

Cuốn hồi ký “Miền Đất Hứa” (A Promised Land) của cựu Tổng thống Mỹ Obama đang bán “đắt như tôm tươi” trên thị trường. Được xuất bản hôm 17.11, cuốn sách ông Obama đề cập đến rất nhiều vấn đề, trong đó có chuyến thăm “kỳ lạ” của mình tới Trung Quốc – quốc gia bị Mỹ coi là đối thủ chính.

12:30 21/11/2020

Trong hồi ký, ông Obama kể rằng, mình nhậm chức Tổng thống khi Mỹ vẫn đang sa lầy ở Trung Đông. Chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Bush đã quá tập trung vào Trung Đông mà quên đi sự trỗi dậy của Trung Quốc, khiến một số đồng minh châu Á nghi ngờ về tầm ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

“Điều khiến tôi rất quan tâm trong thời gian đầu làm Tổng thống Mỹ là Trung Quốc ngày càng thái quá ở châu Á – Thái Bình Dương”, ông Obama viết.

Chuyến thăm TQ "sóng gió" qua lời hé lộ của ông Obama - 1

Ông Obama trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2009 (ảnh: Vice)

Ông Obama đến thăm Trung Quốc 3 lần trong 8 năm làm Tổng thống Mỹ.

Hồi ký thuật lại rằng, vào một ngày lạnh giá của tháng 11.2009, ông Obama có chuyến công du Trung Quốc đầu tiên, gặp Chủ tịch Trung Quốc lúc đó là ông Hồ Cẩm Đào cùng Thủ tướng Ôn Gia Bảo.

“Vừa hạ cánh xuống Bắc Kinh, đoàn tháp tùng của chúng tôi đã bị giám sát. Khả năng giám sát của Trung Quốc là đáng kinh ngạc. Chúng tôi để lại mọi thiết bị cá nhân lại máy bay. Chúng tôi được khuyến cáo từ trước rằng mọi liên lạc sẽ bị giám sát khi đặt chân đến Trung Quốc”, ông Obama viết trong hồi ký.

Theo cuốn hồi ký, các biện pháp bảo mật được đội an ninh của ông Obama nhanh chóng thực hiện. Một chiếc lều xanh được dựng lên với “tiếng vo ve kỳ lạ” để ngăn mọi hành động theo dõi, giám sát điện tử (nếu có) từ Trung Quốc.

Chuyến thăm TQ "sóng gió" qua lời hé lộ của ông Obama - 2

Ông Obama trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2009 (ảnh: Vice)

Theo ông Obama, để tránh bị nghe lén, ông phải đến một phòng riêng biệt được đội ngũ an ninh thiết kế nếu muốn thảo luận về các vấn đề an ninh quốc gia từ Trung Quốc. Một số thành viên trong đoàn tháp tùng chọn cách thay đồ, tắm trong bóng tối để tránh bị camera ghi hình (nếu có).

Ông Obama kể rằng, cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gary Locke – người trong đoàn tháp tùng – một lần đột ngột về phòng vì quên đồ thì phát hiện 2 nhân viên phục vụ đang dọn dẹp và 2 người khác đang xem tài liệu của ông.

“Locke hỏi họ đang làm gì. Hai người đàn ông mặc vest không một nói một lời, lẳng lặng rời đi. Nhân viên dọn phòng cũng im lặng rồi vào nhà vệ sinh thay khăn tắm. Locke bị coi như người vô hình”, ông Obama viết trong hồi ký.

Theo ông Obama, nhìn bề ngoài thì mối quan hệ Mỹ - Trung dưới thời ông làm Tổng thống khá êm ả, nhưng thực ra Bắc Kinh chỉ đang “ẩn mình”.

“Trung Quốc khi đó có thể cho bạn ăn cùi chỏ nếu họ cảm thấy bị thách thức. Tuy nhiên, ngay cả khi Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc cũng cố gắng hết sức để hòa giải tranh cãi. Chiến lược đó giúp họ tiết kiệm nguồn lực và tránh đối đầu với Mỹ”, ông Obama nhận xét.

Theo ông Obama, dưới thời Tổng thống Trump, Trung Quốc đã tích đủ nguồn lực và không cần thiết phải “ẩn thân” nữa.

Cuốn sách “Miền Đất Hứa” của ông Obama đang trên đà lập kỷ lục trở thành hồi ký cựu Tổng thống bán chạy nhất lịch sử Mỹ.

Tags:
Phạm Thanh Thảo nhận quốc tịch Mỹ

Phạm Thanh Thảo nhận quốc tịch Mỹ

Sau 8 năm sinh sống cùng gia đình ở Mỹ, ca sĩ Phạm Thanh Thảo trở thành công dân hợp pháp của quốc gia này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất