“Chuyến xe lửa cuối cùng” của Phó tổng thống Joe Biden

Sau khi lễ nhậm chức của Tân Tổng thống Donald Trump kết thúc, vợ chồng Phó tổng thống mãn nhiệm Joe Biden đã cùng nhau bắt chuyến tàu từ Washington để về nhà, kết thúc 44 năm đi làm bằng tàu lửa.

09:30 10/12/2018

Ông Joe Biden (trái) và vợ Jill Biden (phải) vẫy tay chào khi chuẩn bị lên tàu về lại Delaware sáng ngày 21/1 (Ảnh: Twitter)

Thật đúng khi người ta đặt cho ông một cái tên vô cùng trìu mến: “người đàn ông của nhân dân”, Cựu phó tổng thống Joe Biden trong suốt thời gian 36 năm làm thượng nghị sĩ và 8 năm giữ chức Phó tổng thống, mỗi ngày ông đều bắt chuyến tàu Amtrak từ Delaware đến Washington D.C để đi làm, không cần đến xe công vụ đưa đón.

Theo ước tính của truyền thông Mỹ, ông Joe Biden đã đi hơn 8.200 chuyến tàu và trên 3 triệu km trong 44 năm làm chính trị gia.

Trả lời hãng CNN, Biden chia sẻ ý nghĩa của việc sử dụng tàu lửa làm phương tiện đi lại:

“ĐIỀU TÔI THƯỜNG LÀM LÀ NGỒI TRÊN CHUYẾN TÀU ĐÊM ĐỂ TRỞ VỀ NHÀ, NHÌN RA NGOÀI, NHÌN VÀO NHỮNG CỬA SỔ LẤP LÓ ÁNH ĐÈN VÀ NGHĨ – CHUYỆN GÌ ĐANG XẢY RA TRÊN NHỮNG BÀN ĂN ĐÓ; NHỮNG NGƯỜI ĐÓ ĐANG NGHĨ GÌ; ĐIỀU HỌ THẬT SỰ LO LẮNG LÀ GÌ?” “…ĐÂY LÀ GIA ĐÌNH CỦA TÔI VÀ LÀ LÍ DO TÔI MUỐN TRỞ VỀ NHÀ,…”

Joe Biden trên chuyến tàu Amtrak (Ảnh: Joemcnally)

Người đàn ông vì gia đình

Thực ra, mỗi chuyến tàu trong suốt thời gian qua đều là một phần trong thảm kịch gia đình của vị Cựu phó tổng thống Mỹ này.

Giáng sinh năm 1972, toàn bộ thế giới như sụp đổ khi ông Biden mất đi người vợ đầu tiên – Neilia, và đứa con gái út 1 tuổi – Naomi. Trong suốt nhiều năm sau đó, nỗi mất mát ấy vẫn không thể nào nguôi ngoai. Vào tháng 5 năm 2015, khi phát biểu trước các sinh viên của Đại học Yale, ông Biden kể lại:

“Sáu tuần sau cuộc bầu cử, cả thế giới của tôi đã thay đổi mãi mãi. Khi đang ở Washington tuyển dụng nhân sự, tôi nhận được một cú điện thoại. Vợ và ba người con của tôi đang đi mua sắm cho lễ Giáng sinh thì một chiếc xe đầu kéo đã đụng vào hông xe của họ, cướp đi sinh mạng của vợ và con gái tôi. Họ không chắc liệu các con trai tôi có sống được hay không.”

Ông Joe Biden phát biểu tại Đại học Yale năm 2015 (Ảnh: AP/Jessica Hill)

Thời điểm này, Beau và Hunter chỉ tầm ba – bốn tuổi, chúng phải trải qua nhiều tháng trời trong bệnh viện để điều trị sau chấn thương. Ngày mà Biden tuyên thệ nhậm chức vào Thượng viện, buổi lễ đã được tổ chức ngay trong phòng bệnh để ông tiện việc chăm sóc hai người con trai.

Đối với ông, sống hy sinh hết mình cho con cái mới là ý nghĩa cuộc đời mình. Phát biểu trước sinh viên Đại học Yale năm 2015, ông từng nói:

“BẰNG CÁCH TẬP TRUNG VÀO CON CÁI, TÔI ĐÃ TÌM THẤY SỰ CỨU RỖI.”

Và như thế, sau khi nhậm chức, ông Joe Biden quyết định không chuyển nơi ở tới Washington D.C. Thay vào đó, ông dành hơn 3 giờ mỗi ngày để di chuyển 2 chiều bằng tàu lửa từ Delaware, Wilmington đến Washington D.C – liên tục trong suốt 44 năm – để được “chúc các con ngủ ngon mỗi đêm, và hôn chúng vào buổi sáng ngày hôm sau”…

“Bằng cách tập trung vào con cái, tôi đã tìm thấy sự cứu rỗi.”

Người đàn ông của nhân dân

Khác với hình ảnh những nhà chính trị gia được đưa đón bằng xe công vụ, có cuộc sống giàu sang phú quý, ông Joe Biden đã xây dựng cho mình một hình ảnh thân thiện gần gũi.

Theo báo chí Mỹ, việc di chuyển bằng xe lửa của ông Joe Biden đáng lý đã kết thúc vào năm 2009, khi ông nhậm chức Phó tổng thống. Tuy nhiên, vẫn giữ thói quen tồn tại 36 năm khi còn làm thượng nghị sĩ, trong thời gian đương chức Phó tổng thống, ông Joe Biden vẫn tiếp tục đi tàu lửa. Đặc biệt hơn, vào ngày nhậm chức, ông Joe Biden cũng đi bằng tàu lửa, tương tự như cách Tổng thống Abraham Lincoln đi đến lễ nhậm chức hồi năm 1861.

Cố tổng thống Abraham Lincoln cũng từng đi xe lửa đến lễ nhậm chức năm 1861 (Ảnh: Shutterstock)

Gần đây nhất, ông Biden đã trở thành tấm gương mẫu mực của một vị sếp có nhân cách tuyệt vời khi bức email có tên “Bổn phận gia đình” của ông được đăng tải trên mạng xã hội. Trong đó vị Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu nhân viên của ông luôn phải hoàn thành trách nhiệm dành cho gia đình:

“TÔI KHÔNG MONG MUỐN HAY YÊU CẦU BẤT CỨ AI TRONG SỐ CÁC BẠN BỎ LỠ HOẶC PHẢI HY SINH BỔN PHẬN ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH VÌ LÍ DO CÔNG VIỆC.”

>>Diễn văn nhậm chức của tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump

Không chỉ có lối sống giản dị và quan tâm người khác, vị Cựu Phó tổng thống này còn có mối quan hệ bạn bè vô cùng thân thiết với Cựu tổng thống Barack Obama. Họ không đối xử với nhau như các nhà chính trị gia khách sáo, mà như những người bạn thân thích. Chính vì điều này mà nhân dân Hoa Kỳ càng thêm yêu mến ông Biden.

Tình bạn thân thiết giữa ông Biden và Cựu tổng thống Obama

Năm 2015, ông Biden đã suýt phải bán nhà để có tiền chữa chạy căn bệnh ung thư não cho người con trai thứ hai. Sau khi biết tin, Cựu tổng thống Barack Obama đã ngỏ lời muốn giúp đỡ: “Đừng bán căn nhà ấy. Hứa với tôi là anh sẽ không bán căn nhà đó nhé. Tôi sẽ cho anh mượn tiền, cần hay không tuỳ anh nhưng tôi vẫn sẽ đưa anh tiền, đừng bán nhà, hứa với tôi đi Joe”. Tuy nhiên, người con trai thứ của ông đã không qua khỏi và từ trần vào tháng 5/2015 nên ông không cần phải bán nhà, và số tiền mà ông Obama cho mượn cũng không cần đến nữa.

Vào ngày sinh nhật lần thứ 55 của anh bạn thân thiết, ông Biden cũng đã làm một chiếc vòng tay tình bạn gửi tới Obama cùng lời nhắn: “Chúc mừng sinh nhật thứ 55, Barack! Một người anh em, một người bạn gắn bó suốt đời của tôi”.

“Vòng tay tình bạn” của Joe Biden dành tặng ông Obama (Ảnh chụp/Twitter)

“Chuyến xe lửa cuối cùng” của Cựu Phó tổng thống Joe Biden

Kết thúc 8 năm nhiệm kỳ trong nhiều tiếc nuối của người dân, cả Joe Biden và vợ ông đều đồng ý rằng chuyến tàu đặc biệt này là cột mốc đầy ý nghĩa cho thời gian làm việc ở nhiệm sở của Cựu phó tổng thống.

Chuyến tàu ngày 21/01 cùng vợ là bà Jill Biden cũng chính là lần đầu tiên sau 8 năm, ông Joe Biden dùng tên thật để lên xe lửa bởi thông thường ông đi vé không tên để bảo đảm an ninh.

Nhà ga Joseph R. Biden Jr. Railroad từng có tên là ga Wilmington – Ảnh: Kawneer

Ông đã cười thật tươi khi bước xuống nhà ga được đặt theo tên của ông: Joseph R. Biden Jr. Railroad Station tại Delaware, Wilmington. Rất nhiều bạn bè, người thân đã có mặt tại đây để đón chào “người công dân” của họ.

“Đó là một vòng tròn. Trở về Delaware, những người mà tôi mang nợ. Và tôi thực sự mang ơn họ”, ông nói.

Trước đây ga Joseph R. Biden Jr. Railroad từng có tên là ga Wilmington, sở dĩ nó được đổi tên là vì Công ty đường sắt Quốc gia Amtrak đã vô cùng cảm kích tình yêu của ông Biden dành cho tuyến đường sắt này.

Bích Ngân (T/H)

Tags:
Vụ mẹ Việt bị giết bằng kim tiêm xyanua: Hung thủ người Mỹ tuyệt thực trong tù, ra tòa co giật sùi bọt mép để trì hoãn tuyên án

Vụ mẹ Việt bị giết bằng kim tiêm xyanua: Hung thủ người Mỹ tuyệt thực trong tù, ra tòa co giật sùi bọt mép để trì hoãn tuyên án

Phiên tòa tuyên án của gã bạn trai máu lạnh ra tay giết bạn gái bằng kim tiêm chứa độc xyanua đã phải trì hoãn vì hắn bỗng bất ngờ lên cơn động kinh co giật và sùi bọt mép dữ dội.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất