Cô ấy có thể dễ dàng bị trục xuất sau hơn bốn năm phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ

Yea Ji Sea, 29 tuổi, người Hàn Quốc, đăng kiện sau khi bị quân đội trục xuất mặc dù đã có thâm niên phục vụ hơn bốn năm tại Hoa Kỳ.

03:30 17/08/2018

Yea Ji Sea, 29 tuổi, phục vụ hơn bốn năm tại quân đội Hoa Kỳ.

Vào mùa xuân năm 2015, Yea Ji Sea đóng quân với quân đội Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, nơi cô làm việc với vai trò là một bác sĩ dược, dành một ít thời gian phiên dịch cho những người lính bị bệnh nặng tại các bệnh viện địa phương.

Cô đang làm việc hướng tới ước mơ trở thành một bác sĩ quân đội và nghiên cứu bệnh dịch Lou Gehrig, cái ảnh hưởng không tốt đến binh lính.

Khoảng thời gian đó, tại Los Angeles, các nhân viên di trú đã đột kích các văn phòng của Hee Sun Shim, người điều hành một mạng lưới trường học ở Los Angeles và được cho là kẻ gian lận visa.

Shim là người đã gian lận các mẫu đơn nhập cư của Sea, và một trong số đó đã được nộp vào đơn xin thị thực du học do đại diện của cô nộp thay mặt cho Sea khi cô 19 tuổi.

Bây giờ, sau khi đã phục vụ trong quân đội hơn bốn năm, mảnh giấy đó lại làm xáo trộn trật tự sự nghiệp của cô và đặt tình trạng nhập cư của cô vào thế nguy hiểm.

Hôm thứ Ba, một thẩm phán liên bang ở trung tâm Los Angeles đã tổ chức một buổi điều trần về vụ kiện của Sea chống lại chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu một quyết định về đơn xin nhập quốc tịch, đã được chờ hơn hai năm.

Sự chậm trễ bất thường kéo dài, luật sư của cô cho biết, là một phần của một mô hình dưới sự quản lý của Trump khiến người dân nước ngoài khó tham gia vào quân đội và trở thành công dân Hoa Kỳ thông qua dịch vụ của họ.

Trong khi trường hợp nhập cư của cô vẫn đang chờ giải quyết, Quân đội đã thẳng tay trục xuất cô vào tháng trước vì đơn xin thị thực du học của cô không hợp lệ, khiến cô không thể làm việc và dễ bị trục xuất bất cứ lúc nào.

"Cô ấy là nạn nhân của tội phạm, không phải là người đáng bị truy tố”, luật sư di trú của cô, Margaret Stock, một trung tá về hưu của Cục Dự trữ Quân đội Hoa Kỳ cho biết. "Họ đang cố biện minh cho lý do tại sao họ đá tất cả những người nhập cư này ra khỏi Quân đội."

Sea đã gia nhập và phục vụ trong Quân đội dưới quyền truy cập quân sự Vital vào chương trình National Interest, một nỗ lực tuyển dụng bắt đầu vào năm 2008 dưới thời Tổng thống George W. Bush để ghi danh người nhập cư trong nước với các kỹ năng y tế, ngôn ngữ hoặc văn hóa. Những người nhập ngũ có cơ hội trở thành công dân dễ dàng hơn. Hơn 10.000 binh sĩ nước ngoài đã tham gia vào chương trình.

Chương trình đã bị đình chỉ vào năm 2016 vì lo sợ các mối đe dọa như gián điệp, khủng bố và các tội phạm khác.

Trong những tháng gần đây, một số tân binh được thừa nhận theo chương trình đã bị trục xuất mà không có lời giải thích, theo luật sư di trú. Một số đã bị bắt hoặc được đặt dưới sự giám sát của GPS. Một số người đã kiện.

Sea đến Hoa Kỳ cùng gia đình vào năm 1998 khi còn là một đứa trẻ 9 tuổi với thị thực du lịch, không biết đến sự phức tạp của hệ thống nhập cư Hoa Kỳ khi cha mẹ cô chuyển sang thị thực đầu tư hai năm. Cô lớn lên ở Koreatown và Torrance trước khi chuyển đến Texas để theo học một trường nội trú.

Vào năm 2008, khi cô 19 tuổi, một luật sư đã nộp đơn thay mặt cô để thay đổi tình trạng nhập cư của cô thành visa sinh viên F-1 theo học tại Trường Ngôn ngữ Tân Mỹ tại Koreatown. Tuy nhiên cô không hề hay biết hồ sơ của mình bị giả mạo và gian lận.

Sea nói rằng khi cô ở tuổi 20 và không chắc chắn về tương lai của mình, mẹ cô đã nhìn thấy một quảng cáo tuyển dụng quân đội Hàn Quốc về chương trình dành cho lính nước ngoài.

Cô gia nhập vào tháng 10 năm 2013. Phục vụ như một chuyên gia chăm sóc sức khỏe, cô được đóng quân tại Oklahoma, Texas và Camp Casey ở Hàn Quốc, và nhận được hai huy chương thành tích trong thời gian phục vụ của cô.

Sau khi biết được cô đã bị trục xuất từ quân đội, Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ đã nộp đơn kiện thay mặt cô vào tháng Bảy. Trong vụ kiện, luật sư của cô cho biết một trung sĩ trung đội cũ đã viết về Sea rằng: "Cô ấy đang phục vụ Quân đội Hoa Kỳ, tình nguyện viên triển khai sẵn sàng chết vì một đất nước cô ấy yêu ... Tôi sẽ tin cô ấy bằng chính cuộc sống của tôi."

Vào buổi điều trần hôm thứ Ba, một luật sư của Sở Tư pháp cho biết cuộc phỏng vấn nhập cư của Sea đã được lên lịch vào sáng thứ Tư, và trường hợp của cô ấy sẽ được quyết định trong vòng 120 ngày sau buổi phỏng vấn.

Chính phủ đã chờ đợi vụ kiện về việc gian lận hồ sơ ra tòa, luật sư Timothy Biche nói với thẩm phán. Shim đã bị kết án từ tháng 4 đến 15 tháng tù sau khi anh ta đã nhận tội về âm mưu lừa đảo nhập cư.

Thẩm phán Hoa Kỳ Michael W. Fitzgerald nói rằng ông sẽ gia hạn cho chính phủ đến ngày 5 tháng 9 để đưa ra quyết định trong trường hợp của Sea hoặc để chứng minh rằng đó là một lý do chính đáng cho sự trì hoãn.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng từ chối thảo luận trường hợp của Sea, viện dẫn tranh chấp đang chờ giải quyết.

Sea cho biết cô vẫn hy vọng Quân đội sẽ đảo ngược quyết định của mình và cô có thể tiếp tục phục vụ. Cô ấy nói rằng cô ấy gặp khó khăn khi nghe về những gì những người bạn sinh ra ở nước ngoài của cô ấy đã trải qua.

"Tôi không biết nhiều về luật pháp, nhưng tôi biết điều gì là đúng và sai", cô nói. "Đây là người sẽ sẵn sàng chết vì đất nước của bạn. ... Những người lính này chân thành, họ sẽ làm bất cứ điều gì cho đất nước này."

Hải Vân – tinnuocmy.com

Tags:
Quân đội Mỹ giận dữ thẳng tay đáp trả trước sự xua đuổi của Trung Quốc khi đang tuần tra biển Đông

Quân đội Mỹ giận dữ thẳng tay đáp trả trước sự xua đuổi của Trung Quốc khi đang tuần tra biển Đông

Quân đội Mỹ đã đưa ra lời cảnh cáo đặc biệt đanh thép đối với Bắc Kinh sau khi một máy bay trinh thám của nước này nhận được thông điệp xua đuổi của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất