Cô bồi bàn trở thành nữ nghị sĩ trẻ nhất nước Mỹ: Không tô hồng bản thân

Khát khao cải thiện cuộc sống cho người dân nghèo tại New York đã thôi thúc Alexandria Ocasio-Cortez dấn thân vào con đường chính trị và chính sự chăm chỉ, cầu thị cũng như chân thành đã thuyết phục các cử tri giúp nữ bồi bàn 29 tuổi giành được chiến thắng ngoạn mục, trở thành nữ nghị sĩ trẻ nhất nước Mỹ.

12:30 13/01/2019

Cô Alexandria Ocasio-Cortez (Ảnh: BI)

Scott Starrett là một người nghiện ăn bánh taco (món truyền thống của người Mexico). Người đàn ông 32 tuổi này đã chuyển từ Austin, Texas tới New York, Mỹ và nhanh chóng trở thành khách hàng quen của tiệm ăn Flats Fix nằm dưới văn phòng của Starrett ở Manhattan.

Vào một ngày của năm 2016, bữa ăn trưa của Starrett với các đồng nghiệp làm thiết kế đồ họa của anh trở thành diễn đàn bàn bạc về chính trị khi có một nữ bồi bàn tham gia trò chuyện cùng. Tên cô là Sandy.

“Ai cũng yêu quý Sandy. Cô ấy thật sự tử tế với mọi người” Starrett kể lại.

Cô gái 26 tuổi tới từ Bronx, khu vực nghèo nhất nhì New York, say sưa kể về thời gian làm thực tập sinh cho văn phòng Thượng nghị sĩ Ted Kennedy. Starrett cũng hào hứng kể về việc anh từng làm việc cho chiến dịch tranh cử của một ứng viên địa phương ở Texas. Khi đó, Sandy cũng đang làm tình nguyện viên cho chiến dịch của ứng viên Bernie Sanders.

2016 cũng là năm mà ông Donald Trump thắng bà Hillary Clinton, trở thành Tổng thống Mỹ.

Thời gian sau, Sandy cùng một nhà vận động chính trị quyên góp một khoản tiền và bắt đầu đi tới North Dakota, nơi người dân Mỹ bản địa biểu tình phản đối dự án xây đường ống dẫn dầu Dakota Access. Cô bồi bàn đã mượn Starrett máy ảnh để ghi lại chuyến đi.

Khi Sandy trở lại New York, cô đã quyết định sẽ tranh cử ghế hạ nghị sĩ. Starrett và công ty thiết kế của anh chịu trách nhiệm sáng tạo nên các ấn phẩm đồ họa cho chiến dịch này.

Họ tạo nên một tấm biểu ngữ tranh cử được truyền cảm hứng từ United Farm Workers, liên minh lao động cho những người nông dân Mỹ, từ những năm 1960. Trên tấm biểu ngữ với màu xanh dương và vàng ngoài hình của Sandy còn có dòng Ocasio!

Sandy, người hiện tại được biết với cái tên Alexandria Ocasio-Cortez, đã bắt đầu chạy đua cho ghế Hạ nghị sĩ từ tháng 3/2018. Tám tháng sau đó, cô bồi bàn 29 tuổi đã giành chiến thắng ngoạn mục trước các chính trị gia lâu năm và trở thành người phụ nữ trẻ nhất trong lịch sử thắng ghế trong Quốc hội Mỹ.

Tố chất chính trị thiên bẩm

 

Tấm khẩu hiệu tranh cử của Alexandria Ocasio-Cortez (Ảnh: Reuters)

Cortez hít một hơi thật sâu và bước lên sân khấu. Đó là ngày 17/1/2011, ngày Martin Luther King Jr. và Cortez sẽ có bài phát biểu trước các bạn học tại trường đại học Boston.

Trên sân khấu, hội trưởng hội sinh viên Kenneth Elmore hỏi cô: “Thế hệ này có thể trở nên vĩ đại không, Sandy?”

“Hãy xem nào”, Cortez vén mái tóc dài qua tai, bắt đầu bài diễn thuyết một cách hùng hồn với nhịp điệu của một nhà diễn thuyết.

“Sự vĩ đại chưa bao giờ là kết quả của hoàn cảnh hay vận may. Đó không phải là đặc điểm được di truyền hay do số mệnh định đoạt. Sự vĩ đại dành cho những người dám đi ngược lại quy tắc, dám thay đổi những hiện trạng sẵn có”, Cortez tuyên bố.

Cortez có năng khiếu thiên bẩm với việc diễn thuyết trước đám đông. Cô là người dám lên tiếng, và luôn khuyến khích những bạn học lên tiếng. Cô dẫn dắt những cuộc thảo luận về chính trị, xã hội, lắng nghe các bạn học về tâm tư và nguyện vọng. Đặc biệt, cô gái trẻ không bao giờ muốn suy nghĩ theo hướng an toàn và luôn hướng tới những quan điểm có tính phản biện.

Tuy nhiên, Cortez không cho mình là một nhà hoạt động xã hội. “Tôi chỉ nghĩ gì nói nấy và nói về những điều rất thông thường. Tôi nói rằng trẻ con ở khu Bronx nên được học hành tử tế và người khác bắt đầu gọi tôi là nhà hoạt động”, Cortez nói.

Có thể mọi người nhận xét như vậy vì họ cảm thấy được truyền cảm hứng. Bạn bè của Cortez từng đùa rằng Sandy nên tranh cử tổng thống vì cô luôn nói về những sự thật và chạm đến được suy nghĩ của người khác.

Xuất thân nghèo khó

(Ảnh: BI)

Cha của Cortez chết năm 48 tuổi vì bệnh ung thư gan khi cô đang là sinh viên cao đẳng năm 2. Người mẹ gốc Puerto Rico của cô làm nghề lau nhà thuê để nuôi 2 con nhưng số tiền kiếm được quá ít ỏi, bà phải làm nghề lái xe buýt trường học.

Sau khi Cortez tốt nghiệp, cô muốn giúp mẹ và gia đình vì vậy cô đã chuyển khỏi Bronx và làm nghề bồi bàn cũng như pha chế đồ uống để kiếm kế sinh nhai.

Sau cuộc bầu cử năm 2016, em trái Cortez, Gabriel đã gửi tên cô tới Brand New Congress (BNC), một tổ chức hỗ trợ và giúp đỡ những ứng cử viên đảng Dân chủ cho Hạ viện và Thượng viện Mỹ.

Sau chuyến đi từ North Dakota, một lãnh đạo của BNC đã gọi cho Cortez và hỏi rằng cô có muốn chạy đua vào Hạ viện với tư cách đại diện cho khu vực bầu cử số 14 ở New York hay không.

Nhà đồng sáng lập BNC Saikat Chakrabarti cho biết họ đối thủ của Cortez là một Hạ nghị sĩ đã có 10 nhiệm kỳ đại diện cho khu vực số 14 và họ không mấy tin rằng một cô gái chưa đến 30 tuổi có thể làm nên điều kỳ diệu.

Tuy nhiên, sau khi phỏng vấn và gặp gỡ Cortez, Chakrabarti đã thật sự “sốc” và nghĩ rằng cô gái trẻ là một ứng viên tuyệt vời. Chính vì vậy, BNC đã thuyết phục cô gái trẻ đi theo con đường chính trị và Chakrabarti là người đã vận hành chiến dịch tranh cử ngoạn mục của Cortez.

Họ bắt đầu liên hệ với các tổ chức hỗ trợ đảng Dân chủ đào tạo cho Cortez về truyền thông và chính sách. Họ bắt đầu tư duy về những thông điệp chính trị và cam kết với các cử tri.

Đội ngũ hỗ trợ Cortez là những gương mặt hoàn toàn “tay ngang” với chính trị. Thư ký báo chí của cô là một người kinh doanh xe tải bán thức ăn ở Tennessee. Người phụ trách phần truyền thông qua tin nhắn và điện thoại là một cô gái 23 tuổi hoàn toàn chưa có kinh nghiệm với bất cứ chiến dịch nào.

Họ nhờ một nhóm làm phim toàn những người ở tuổi 20 dựng nên đoạn video giới thiệu về Cortez. Đoạn phim được dựng với ngân sách cực thấp nhưng lại lan truyền mạnh mẽ và hiệu quả vì sự giản dị, gần gũi, thông điệp chuẩn xác và phong thái khác biệt của Cortez.

Chiến thắng ngoạn mục

 

(Ảnh: BI)

Không một ai chuẩn bị tâm lý trước cho việc Cortez sẽ thắng ông Joe Crowley, người đã có 10 nhiệm kỳ làm Hạ nghị sĩ, tại cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ hồi tháng 6. Ngay cả đồng chủ tịch chiến dịch tranh cử của Cortez, Vigie Ramos Rios cũng không thể nghĩ kịch bản như vậy sẽ xảy ra.

“Tôi thực sự choáng váng. Giống như bị sóng thần, cháy rừng và động đất tấn công cùng lúc”, Rios nói.

Sự khác biệt làm nên chiến thắng của Cortez là 4.000 phiếu bầu ở khu vực Bronx và Queen, những khu vực nghèo khó ở New York, nơi cử tri tin rằng một ứng viên xuất thân từ khu vực này xứng đáng được đại diện cho quyền lợi và tiếng nói của họ.

Cortez đã trở thành “ngôi sao” sau một đêm sau chiến thắng ngoạn mục này. Hơn 1.000 tờ báo đã liên hệ phỏng vấn cô sau khi Cortez tưởng chừng làm nên điều kỳ diệu, vượt qua mọi quy tắc thông thường nhất.

Cortez có sức trẻ và cô sử dụng mạng xã hội là nơi để thu hút các cử tri. Cô cho rằng đây là cách gần gũi nhất để tiếp cận và lắng nghe nguyện vọng và tâm tư của họ. Hiện cô có 2 triệu người theo dõi trên Twitter, hơn toàn bộ số người theo dõi của 60 tân Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ cộng lại.

Mạng xã hội là nơi Cortez thể hiện những khía cạnh thật nhất của bản thân. Cô không ngại che giấu về xuất thân nghèo khó. Cô không ngại chia sẻ sự lo lắng vì không có tiền thuê nhà ở Washington DC khi nhậm chức Hạ nghị sĩ vì chưa có tiền lương. Cô sẵn sàng hỏi người ủng hộ về những lời khuyên. Cô đăng lên Twitter đôi giày rách, mòn vẹt, thủng đế mà cô đã dùng để đi vận động tranh cử.

Cô làm chính trị theo hướng khác biệt, không che giấu, không tô hồng bản thân.

Giới quan sát cho rằng, Cortez đang đại diện cho những nhóm người trẻ tuổi, nhập cư, da màu. Cô đang truyền cảm hứng cho họ về một nước Mỹ và một nền chính trị cởi mở hơn, về ước mơ, sự cố gắng, chăm chỉ, lòng quyết tâm và mong muốn về một xã hội tốt đẹp. Cô cũng được cho là một trong những “át chủ bài” của đảng Dân chủ nhằm thu hút và tiếp cận thế hệ trẻ trong cuộc bầu cử sắp tới, trong nỗ lực để “đảng Dân chủ vĩ đại trở lại”.

Đức Hoàng

Theo Business Insider

Tags:
Điều tra tai nạn giao thông, nữ cảnh sát viên bị b.ắ.n c.h.ế.t

Điều tra tai nạn giao thông, nữ cảnh sát viên bị b.ắ.n c.h.ế.t

Một nữ cảnh sát viên 22 tuổi ở California đã thiệt mạng vào sáng Thứ Sáu, 11 Tháng Giêng, sau khi bị b.ắ.n trong lúc đang tới điều tra một vụ đụng xe.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất