Cô dâu Mỹ yêu tiếng Việt, thích nấu phở bò

Để gắn kết với gia đình chồng, Audrey cố gắng học văn hóa và ngôn ngữ của người Việt nhưng ngay lần đầu ra mắt, cô đã gọi nhầm bố thành “bò”.

21:30 21/08/2018

Audrey trong một chuyến thăm . Ảnh: Nhân vật cung cấp

Audrey trong chuyến thăm Việt Nam năm 2017. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nếu lên YouTube và gõ “Audrey Nguyen”, mọi người sẽ dễ dàng tìm thấy kênh video có hơn 40.000 người theo dõi ngập tràn hình ảnh của một cô gái tóc vàng mặc áo dài, đội nón lá, làm gỏi cuốn.

Cô gái 26 tuổi có tên tiếng Việt là Nguyễn Minh Anh dành một phần lớn trong số hàng chục video blog của mình để bày tỏ tình yêu với Việt Nam, từ con người, văn hóa, ẩm thực đến ngôn ngữ.

“Thú thật trước khi gặp Huy, tôi không biết gì nhiều về Việt Nam đâu. Tôi thậm chí không biết nói ‘xin chào’ bằng tiếng Việt”, Audrey chia sẻ với VnExpress, nhắc đến Nguyễn Đức Huy, chồng cô.

Chuyện tình với chàng trai người Việt bắt đầu từ 8 năm trước đã đưa đường dẫn lối cho Audrey đến với Việt Nam, đất nước cách nửa vòng trái đất mà cô chưa bao giờ nghĩ có ngày mình sẽ gắn bó như quê hương thứ hai.

Học tiếng Việt vì yêu người Việt

Audrey quen Huy năm 2010, khi cùng là sinh viên đại học ở thành phố Farmington, bang Maine. Sau ba năm yêu nhau, họ quyết định kết hôn. Lần đầu cô gái Mỹ mới 20 tuổi đặt chân đến Việt Nam để làm đám cưới cũng là lần đầu cô gặp bố mẹ và họ hàng của Huy.

Audrey vẫn nhớ mãi khoảnh khắc “ngượng chín mặt” trong một lần ngồi ăn tối với gia đình của Huy sau khi hai người cưới nhau, anh bảo cô từ giờ có thể gọi họ là “bố mẹ”. Audrey liền quay sang bố chồng và gọi “bò”, thay vì “bố”, khiến cả nhà được một phen cười lớn.

Audrey cùng Huy và bố mẹ chồng trong lễ cưới ở  năm 2013. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Audrey cùng Huy và bố mẹ chồng trong lễ cưới ở Việt Nam năm 2013. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Audrey thừa nhận học tiếng Việt và văn hóa ứng xử của người Việt là khó khăn lớn nhất đối với cô dâu nước ngoài như mình. Từ bập bẹ câu “xin chào” hay tập đếm 1-10 trong những ngày đầu hẹn hò với Huy, Audrey nỗ lực học cách giới thiệu tên tuổi, các vật dụng thường gặp trong đời sống, cách xưng hô, trò chuyện với người lớn tuổi, học tên những món ăn.

Cô dùng cả sách dạy tiếng Việt, thẻ học từ vựng và nhiều phần mềm để ghi nhớ, phát âm. Tuy nhiên, cách học tiếng Việt mà cô thú vị nhất đó là nghe nhạc và tiết lộ mình và Huy rất thích nghe những ca khúc của ca sĩ Bằng Kiều.

“Ban đầu tôi bị ngợp vì phải học một thứ ngôn ngữ hoàn toàn mới lạ để gắn kết với gia đình của Huy”, Audrey kể. “Vì muốn tạo ấn tượng tốt đẹp với mọi người, tôi đã cố gắng học những từ ngữ giao tiếp lịch sử bằng tiếng Việt. Tôi cũng học hỏi cả văn hóa ứng xử hàng ngày, luôn mời cả nhà ăn cơm hay dùng hai tay khi đưa vật gì cho người lớn tuổi”.

Tuy nhiên, Audrey cảm thấy may mắn khi từ những ngày đầu đã được gia đình Huy chào đón và coi như con gái. Đó là động lực để cô vượt qua những rào cản ban đầu khi trở thành con dâu trong một gia đình Việt.

“Chúng tôi biết rằng sẽ không dễ dàng nhưng tôi đã vượt qua những thử thách vì tôi có một nguồn động lực lớn lao: tình yêu dành cho Huy và gia đình của anh ấy”, Audrey nói.

Trong một video kể về chuyện tình của mình, Audrey đã tự dịch bức thư mình gửi cho Huy trước ngày cưới năm 2013 sang tiếng Việt và đọc cho mọi người nghe.

“Ba tuần sau, anh thú nhận là anh thích em. Anh hỏi em có muốn trở thành bạn gái anh không? “Vâng, em đồng ý!”, em trả lời không một chút do dự”, cô viết. “Anh đã tìm thấy em trong lúc em thấy buồn nhất và bây giờ cuộc sống của em hàng ngày thực sự hạnh phúc khi có anh. Hai năm sáu tháng sau tới lúc này, khi chúng mình đang chuẩn bị cho đám cưới của hai đứa, em muốn nói với anh một điều rằng em sẽ luôn yêu và tôn trọng anh mãi mãi”.

Mê phở bò

Một trong những sở thích lớn của Audrey là ẩm thực và cô cho rằng ẩm thực Việt Nam là những món ngon nhất mình từng được ăn trong đời. Audrey thích gần như tất cả các loại phở, đặc biệt là phở bò tái nạm.

“Gần nhà chúng tôi không có nhiều nhà hàng Việt nên tôi đã học nấu phở cho chồng ăn”, Audrey nói. Cô từng quay nhiều video thu hút hàng chục nghìn lượt xem để chia sẻ về cách nấu phở của mình với đầy đủ các công đoạn từ lựa chọn nguyên liệu, ninh xương suốt nhiều giờ để có nước dùng ngon ngọt đến cách thêm gia vị và các loại rau ăn cùng.

Mỗi khi mẹ chồng vào bếp, cô cũng thường lân la để học bà cách nấu các món ăn Việt. “Tôi còn có thể nấu sườn xào chua ngọt, sườn ram mặn ngọt, gỏi cuốn, chả giò, bún thịt nướng”, Audrey khoe. “Sắp tới tôi sẽ thử làm bánh cuốn”.

Ảnh cưới của Audrey được chụp ở . Ảnh: Nhân vật cung cấp

Ảnh cưới của Audrey được chụp ở Việt Nam. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Huy là phân tích viên về quản lý rủi ro tài chính. Trong khi đó, ngoài công việc hỗ trợ các sinh viên quốc tế tại một trường đại học ở bang New Jersey, Audrey còn dành thời gian để theo đuổi đam mê làm một vlogger trên YouTube.

Sau 5 năm kết hôn, hai vợ chồng trẻ đã có cuộc sống ổn định trên đất Mỹ nhưng Audrey vẫn tự hào được gọi Việt Nam là quê hương thứ hai. Trong mắt cô, người Việt rất chăm chỉ, tận tụy và gắn bó với gia đình. Cô đã có cơ hội du lịch ở nhiều thành phố phía Nam và dự định đến thăm Đà Nẵng, Hà Nội, Hạ Long, đặc biệt là Hải Phòng, quê nội của Huy, trong tương lai.

Chính chuyến thăm Việt Nam năm ngoái đã khơi lại trong Audrey niềm đam mê với các video sau nhiều năm bỏ bê vì bận rộn. Cô hạnh phúc khi được ghi lại những kỷ niệm quý giá để con cái mình sau này được biết bố mẹ chúng đã yêu nhau và yêu Việt Nam như thế nào.

“Tôi cũng muốn kết nối mọi người ở hai nước hoặc những người yêu văn hóa Việt Nam. Dù chúng tôi ở Việt Nam không lâu nhưng mỗi lần trở lại, tôi đều cảm thấy mình như đang về nhà”, cô nói. “Chúng tôi có một gia đình tuyệt vời ở đó và tôi rất hạnh phúc khi nhìn các cháu mình lớn lên. Tôi yêu Việt Nam!”.

Tags:
California đệ trình dự luật hạn chế đồ uống có đường cho trẻ em

California đệ trình dự luật hạn chế đồ uống có đường cho trẻ em

California đã đệ trình tới Chính phủ một dự luật nhằm hạn chế các nhà hàng phục vụ đồ uống có đường hoặc sữa có hương vị cho các thực khách là trẻ em.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất