Cô gái 20 tuổi bị suy buồng trứng, nguyên nhân do thói quen vào ban đêm nhiều người mắc

Cô gái 20 tuổi bị suy buồng trứng, nguyên nhân do thói quen vào ban đêm nhiều người mắc

20:36 16/01/2021

Buồng trứng là nơi sản xuất ra oestrogen, giúp phụ nữ trẻ trung, xinh đẹp, da dẻ căng mịn, hồng hào. Về cơ bản, đây chính là bộ phận duy trì ''nguồn sống'' của phụ nữ. Một người phụ nữ muốn khỏe mạnh, trẻ trung, sinh nở tốt thì buồng trứng phải khỏe mạnh bình thường.

Suy buồng trứng sớm là tình trạng các chức năng của buồng trứng hoạt động kém hoặc ngưng hoạt động khi cơ thể còn rất trẻ, bệnh nhân sẽ không thể thực hiện được chức năng sản sinh và nuôi dưỡng trứng để duy trì hoạt động sinh sản ở nữ giới.

Khi bị suy buồng trứng, khả năng sinh hoạt, nhu cầu của phụ nữ cũng sẽ giảm mạnh do hormone kích thích ham muốn không được sản sinh, các nội tiết tố bị rối loạn gây mất cân bằng cơ thể.

Suy buồng trứng sớm là nguyên nhân hàng đầu làm giảm ham muốn, gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

Cô gái 20 tuổi bị suy buồng trứng, nguyên nhân do thói quen vào ban đêm nhiều người mắc 0

Ngoài nguyên nhân bệnh lý săn có, một số chị em vì một vài thói quen mà để xảy ra tình trạng suy buồng trứng sớm. Trường hợp một cô gái 20 tuổi ở Trung Quốc dưới đây là một ví dụ. Cố gái này được chẩn đoán mắc bệnh suy buồng trứng sớm, có thể vô sinh suốt đời, thủ phạm lại chính là thói quen thường xuyên thức khuya và chơi game.

Được biết, cô gái này đang theo học tại một trường Cao đẳng. 6 tháng qua cô gặp phải tình trạng mất ngủ, đổ mồ hôi nhiều và kinh nguyệt không đều. Sau đó, cô đi khám tại Bệnh viện Sản Nhi, quá quá trình xét nghiệm nội tiết, thăm khám, cô được chẩn đoán là suy buồng trứng sớm và có thể bị hiếm muộn, thậm chí vô sinh.

Suy buồng trứng là hiện tượng vô kinh thứ phát hoặc nguyên phát trước 40 tuổi do chức năng buồng trứng suy giảm. Suy buồng trứng gọi là sớm nếu xảy ra ở thời điểm người phụ nữ còn trong độ tuổi sinh đẻ từ 25 đến 35 tuổi.

Bác sĩ khoa Sản cho biết, cơ thể con người tiết ra nhiều loại hormone nhất là vào ban đêm. Đặc biệt, khỏng từ 10-11 giờ đêm là thời kỳ cao điểm để cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng, có lợi cho việc phục hồi các chức năng của cơ thể, bao gồm cả chức năng buồng trứng.

Nếu thường xuyên thức khuya sẽ dẫn tới quá trình sản xuất hormone tăng trưởng bị ảnh hưởng, quá trình phục hồi buồng trứng kém đi, dần dần làm suy buồng trứng.

Phụ nữ cần làm gì để tránh suy buồng trứng?

Chú ý chế độ dinh dưỡng

Việc cân bằng chế độ dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng với sức khỏe buồng trứng. Bên cạnh việc bổ sung đầy đủ chất đạm, chất béo và chất bột đường phù hợp, cần đặc biệt chú ý bổ sung vitamin E, D và các khoáng chất như sắt, canxi, bổ sung vitamin E để loại bỏ các gốc tự do, cải thiện độ đàn hồi của da, làm chậm quá trình teo tuyến sinh dục.

Một số thực phẩm tốt cho buồng trứng như  trứng, gan lợn, sữa, các loại đậu, rau tươi, nấm, nấm, tảo bẹ, rong biển, cá... Lưu ý hạn chế không ăn quá nhiều dầu mỡ, quá mặn, quá ngọt...

Tăng cường vận động phù hợp

Cô gái 20 tuổi bị suy buồng trứng, nguyên nhân do thói quen vào ban đêm nhiều người mắc 1

Để có thể khỏe mạnh dẻo dai, trẻ trung, nhanh nhẹn hãy thường xuyên tập thể dục và tăng cường thể chất.

Khi cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp các bộ phận trong cơ thể khỏe mạnh theo, phối hợp ăn ý với nhau. Ngược lại, nếu cơ thể yếu đuối có thể ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống thần kinh và nội tiết, đẩy nhanh sự suy giảm chức năng buồng trứng.

Không nên thức khuya

Nên đi ngủ trước 23 giờ đêm, đây chính là điều bất cứ ai cũng cần ghi nhớ. Nếu phụ nữ thức khuya trong thời gian dài có thể gây rối loạn nội tiết và hoạt động của buồng trứng không đủ dẫn tới suy buồng trứng.

Rất nhiều trường hợp đã chứng minh nhiều người bị suy buồng trứng sớm do thiếu ngủ kéo dài, họ vô tình làm suy kiệt sức khỏe do làm việc quá giờ, tụ tập, lướt Internet cả đêm...

Đời sống tình dục hài hòa

Người phụ nữ có đời sống tình dục hài hòa, viên mãn sẽ cảm thấy hạnh phúc, loại bỏ sự cô đơn, giải tỏa áp lực tâm lý, cải thiện chức năng miễn dịch của con người.

Chị em nên đặc biệt lưu ý, không quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt. Gần gũi trong thời kỳ kinh nguyệt dễ làm tử cung bị sung huyết, tổn thương, nội mạc tử cung không thể rụng bình thường, nếu để hở lỗ tử cung thì lâu ngày dễ bị viêm nhiễm, ảnh hưởng đến cơ quan sinh sản nói chung.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tags:
CẢNH BÁO: 3 loại trứng phải bỏ ngay vì rất độc, người Việt tiếc của cố ăn mà không biết

CẢNH BÁO: 3 loại trứng phải bỏ ngay vì rất độc, người Việt tiếc của cố ăn mà không biết

Đập trứng ra thấy những dấu hiệu này thì phải bỏ ngay kẻo rước bệnh vào người.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất