Cô gái bị ung thư phổi giai đoạn cuối vẫn khởi nghiệp 3 công ty, một mình phượt nước Mỹ

Bắt đầu từ ngày 0 của cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư phổi giai đoạn muộn đến những cơn đau "tưởng như chết hụt" chỉ ung thư có thể mang lại, Thuỷ Muối đã kiên cường chiến đấu và tái sinh.

05:30 01/02/2019

Lần đầu Thuỷ Muối nghe đến ung thư là năm cô 12 tuổi. Đó là một cô bạn cùng trường mắc ung thư xương. Khi ấy, cô không biết ung thư là gì, ngoại trừ việc nó khiến chân người bạn sưng to và đau đớn.

"Rồi một người bạn gọi báo cho tôi là Quỳnh không được khỏe lắm. Lúc tôi vừa tới nhà bạn ấy, mọi người đều đang chuẩn bị cho tang lễ. Quỳnh đã ra đi sau một cơn đau tim, chính xác là một ngày trước chuyến bay đến Mỹ”, Thuỷ Muối bộc bạch trong nhật ký chiến đấu ung thư của mình.

Vào một ngày đầu năm 2016, Thuỷ Muối bắt đầu cảm nhận những cơn đau kinh khủng trong cơ thể. Cô chẳng thể ngờ chính mình là người phải đối mặt với căn bệnh ung thư quái ác. Thời điểm đó, 1/3 lá phổi bị tràn dịch. Bác sĩ thông báo căn bệnh cô mắc đã ở giai đoạn muộn.

Năm 21 tuổi, Thuỷ Muối đã trải qua một cuộc phẫu thuật để cắt bỏ một khối u. Từ đó, cô đã hứa rằng sẽ sống mỗi ngày như thể là ngày cuối cùng của cuộc đời.

Bằng cách sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, khởi nghiệp ba công ty, đi phượt một mình qua cả nước Mỹ và xuất bản cuốn sách “Bánh răng khởi nghiệp” (Gear Up), Thủy đã sống tiếp một thập kỉ nữa của cuộc đời mình theo cách mà không nhiều người làm được.

  Trương Thanh Thuỷ
Trương Thanh Thuỷ

Khi Thuỷ Muối nhận “bản án” ung thư vào năm 31 tuổi, cô hoàn toàn có thể bị gục ngã. Thế nhưng, cô đã chọn cách đứng dậy: "Ung thư, mình không chết vào hôm nay, cũng không chết vào ngày mai. Mình có 8 tháng nữa để làm những gì muốn làm".

Thuỷ quyết tâm: “Tôi nhớ mãi cái ngày định mệnh khi tôi nhận kết quả chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn cuối. Tôi chỉ biết đứng lặng người với muôn vàn câu hỏi: “Tại sao lại là tôi?”, “Tôi phải làm gì bây giờ đây? Nên khóc chăng? Nhưng khóc vì điều gì?” Bất giác, tôi nhận ra, dù là gì đi nữa, tôi vẫn sẽ không bỏ cuộc!”. 

"Ngày nghe tin mình bị bệnh ung thư, tôi không khóc nổi. Tôi bần thần vài giây rồi lại tiếp tục công việc dở dang của mình. Cho đến khi thuốc điều trị tàn phá toàn bộ gương mặt và cơ thể của tôi, hằng ngày nhìn vào gương tôi tự hỏi:

"Nếu ngày mai thức dậy mà xấu hơn thế này nữa thì liệu tôi có còn muốn sống hay không? Nếu cả đời phải ăn mọi thứ từ máy xay sinh tố thì tôi có còn muốn tiếp tục điều trị hay không?" Câu trả lời là có, không phải vì tôi tin rằng khó khăn sẽ qua, mà tôi tin rằng dẫu cho khó khăn hơn nữa thì tôi sẽ vẫn sống một cách tử tế nhất có thể, và đó là điều đẹp đẽ nhất trong cuộc đời này", Thuỷ viết. 

Thủy Muối thích đếm mọi thứ từ con số 0. Cô đã dùng "con số 0" để đánh dấu ngày đầu tiên trong cuộc chiến với ung thư của mình. Cô không đếm ngược số ngày cận tử, cô đếm những ngày mình đã chiến đấu, giành giật sự sống từ tay tử thần.

Ngày số 0: Ung thư 

  Những chia sẻ về căn bệnh ung thư phổi được Thủy viết trên blog cá nhân
Những chia sẻ về căn bệnh ung thư phổi được Thủy viết trên blog cá nhân

Là một kỹ sư, tôi thích đếm từ con số 0 hơn. Nhưng lần này không phải là công việc, hôm nay tôi dùng con số 0 để đánh dấu ngày đầu tiên trong cuộc chiến với ung thư. 

Ngày 9/9/2016, một người bạn thân dẫn tôi đến bệnh viện ở Hà Nội để kiểm tra sức khỏe bởi cơn đau lưng của tôi vẫn chưa khỏi sau 18 tiếng ê ẩm. Bác sĩ nói tình trạng của tôi khá nguy hiểm nhưng tôi vẫn quyết bay về Sài Gòn. Vết thương càng lúc càng nặng. Tôi đến bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM và Chợ Rẫy để kiểm tra. 

Trưa 28/9, người anh họ là bác sĩ khoa ngoại thần kinh tại bệnh viện Chợ Rẫy gọi cho tôi và nói: "Anh không biết là em đã chuẩn bị tinh thần hay chưa nhưng kết quả cho thấy em bị ung thư phổi". Đây không phải lần đầu tiên tôi gặp vấn đề về sức khỏe. Nhưng có thật sự là ung thư? Và không ai khác, chính là tôi ư?

Tôi có cuộc hẹn với khách hàng một giờ sau đó. Tôi cố gắng tiếp nhận càng nhiều thông tin về tình trạng của mình càng tốt. Anh họ cho biết đang đợi thêm vài kết quả nữa. Trong lúc này, tôi chuẩn bị mọi thứ cho cuộc hẹn, gặp khách hàng và ăn tối với các cộng sự của mình.

Ngày 5/10, tôi ăn trưa cùng một người bạn trên tầng thượng khách sạn Sheraton để tâm hồn thư thái. Ngày tiếp theo tôi đến trung tâm ung thư USC Norris (Mỹ) và được chẩn đoán mắc bệnh ở giai đoạn 4, tức ung thư giai đoạn cuối. Khoảnh khắc đó tôi đã thật sự sốc. Tôi không hề có sự chuẩn bị để đón nhận thông tin này. 

  Ảnh chụp phổi của Thuỷ Muối vào tháng 8/2017
Ảnh chụp phổi của Thuỷ Muối vào tháng 8/2017

Rất nhanh chóng, tôi đi thử máu, chụp PET/CT. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi, tôi tự bồi đắp tất cả kiến thức ung thư và đặc biệt là ung thư phổi. Và hôm nay chính là ngày đầu tiên của cuộc chiến.

Đó là những dòng nhật ký đầu tiên trong cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư phổi giai đoạn muộn của Thuỷ Muối.

Trong giai đoạn vừa phát hiện bệnh và bắt đầu điều trị, Thuỷ Muối đau đến mức không nói được, không đi được nhiều, thậm chí không ăn được phải cho hết đồ ăn vào máy xay ra rồi uống.

  Thuỷ Muối của những đợt điều trị đầu tiên
Thuỷ Muối của những đợt điều trị đầu tiên

“Khoảng 2 tuần sau khi bắt đầu điều trị, tôi bước lên máy chạy bộ trở lại. Lúc đó chỉ đi 200 mét thôi cũng cảm thấy đau không chịu nổi. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng mỗi ngày trong giới hạn của bản thân, mỗi ngày cố một chút và kiên trì.

133 ngày sau khi điều trị, tôi đã đi bộ lên một ngọn núi với độ dài 20 cậy số. Bây giờ, cho dù ở Mỹ hay quay về Việt Nam, tôi vẫn giữ thói quen tập cardio, yoga và thiền định mỗi ngày kết hợp leo núi hàng tuần để giữ tinh thần và cơ thể ở trạng thái ổn định nhất.

Cho dù bận rộn đến mức nào đi nữa thì tôi cũng dành thời gian cho bản thân, ngủ đủ giấc, ăn uống đều độ và tập thể dục mỗi ngày”, Thuỷ Muối chia sẻ về hành trình chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Ung thư là cơ hội để chúng ta được sống thêm lần nữa

Trong một Vlog gửi chính mình của tuổi 20, Thủy Muối ước rằng mình đã biết trân quý, giữ gìn sức khỏe tốt hơn: "Trong 1 năm qua điều trị bệnh ung thư và có những bài học tự mình rút ra được. Bài học đầu tiên là về sức khỏe. 

Những năm tháng của tuổi 20 lúc nào Thủy cũng bán mạng mình để đi làm, nghĩ xây dựng sự nghiệp là quan trọng lắm nhưng mà ai biết được ung thư đến bất ngờ như vậy. Cảm giác lúc đó sợ chết thì ít nhưng sợ đau thì nhiều, lúc đó mới thấy sức khỏe của mình quan trọng như thế nào”.  

Thuỷ Muối chia sẻ, "Trước đây, tôi đi ngủ hay canh cánh trong lòng, chết rồi, còn nhiều việc quá, ngày mai phải cố gắng hơn. Bây giờ, tôi đi ngủ, tự mỉm cười rằng mình đã cố gắng hết sức ngày hôm nay rồi.

Ngày xưa tôi xây dựng cuộc sống mình chung quanh công việc, bây giờ tôi đã biết cách xây dựng công việc chung quanh cuộc sống của mình. Chỉ học và làm những điều mình thích. Cái mình không thích sẽ không làm, người mình không thích sẽ không chơi cùng. Tự nhiên cuộc sống đơn giản hơn rất nhiều!"

  Thuỷ Muối tham gia hỗ trợ các người bệnh ung thư. Ảnh: SCI
Thuỷ Muối tham gia hỗ trợ các người bệnh ung thư. Ảnh: SCI

“Ung thư không dừng lại khi bệnh nhân rời khỏi cửa phòng bác sĩ, không có quyết định nào là hoàn toàn đúng hay hoàn toàn sai, mà với mỗi người, ai cũng có những giá trị sống của riêng mình.

Hàng ngày, tôi nhận được rất nhiều tin nhắn khuyên tôi các thể loại từ ăn chay cho đến tập khí công, thậm chí cầu thầy, cầu bà, cầu các thứ. Tôi không nghĩ mình tài giỏi, càng không có đủ kiến thức y khoa để nói rằng cái nào là đúng, cái nào là sai, tôi đưa ra quyết định dựa trên những gì mình học hỏi được từ những người đồng sự, những người bác sĩ chung quanh tôi, và tôi có những giá trị sống của riêng bản thân mình”, Thuỷ Muối ghi chép lại cuộc chiến của mình.  

Căn bệnh ung thư đã cho Thuỷ Muối cơ hội để được sống thêm lần nữa, được trải nghiệm những điều chúng ta chưa từng thử bao giờ.

"Cuộc đời không phải là cái gì xảy đến với ta, mà là cách ta đối diện với nó", Thuỷ Muối tâm sự.

  Thuỷ Muối tới thăm các bệnh nhi bị ung thư tại Bệnh viện K3 Tân Triều tháng 9/2017. Ảnh: NVCC
Thuỷ Muối tới thăm các bệnh nhi bị ung thư tại Bệnh viện K3 Tân Triều tháng 9/2017. Ảnh: NVCC

Thuỷ Muối đã thành lập nhiều dự án giúp những người mắc ung thư như cô có thể đối mặt với nó cũng như chăm sóc bản thân tốt hơn, trong đó có Salt Cancer Initiative (SCI), sáng kiến hỗ trợ bệnh nhân ung thư qua việc nhằm cung cấp thông tin, giáo dục và hỗ trợ đến bệnh nhân ung thư và người thân tại Việt Nam. Và sắp tới, cô ra mắt cuốn tự truyện "Đối diện với cuộc đời" - [365].

Ở đó, cô nhìn lại toàn bộ cuộc đời mình qua 365 ngày, bắt đầu từ ngày 0 của cuộc chiến với ung thư - cuộc chiến của những khái niệm mới về bệnh tật và của những cơn đau "tưởng như chết hụt" chỉ có thể là ung thư mang lại.

“Cuộc sống của bệnh nhân ung thư là những chuỗi ngày sống chung với lũ, là những nghịch cảnh và khó khăn. Kỳ tích có thể không xảy ra ở cuối con đường, nhưng việc tôi sống đến hôm nay, 694 ngày sau ngày tôi phát hiện bên, đã là một điều không tưởng! 

Ung thư là một cơ hội để tôi nhìn lại giá trị sống của bản thân, để tôi có thêm cơ hội làm những điều mà tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm trong suốt 2 năm qua! Và đó, đã là kỳ tích!”, Thuỷ Muối tâm sự.

  Thuỷ Muối của hiện tại. Ảnh: NVCC
Thuỷ Muối của hiện tại. Ảnh: NVCC
Tags:
Nước Mỹ không phải là một nền dân chủ và đó là điều tốt đẹp

Nước Mỹ không phải là một nền dân chủ và đó là điều tốt đẹp

Nước Mỹ được xây dựng là một nền Cộng hòa, và sẽ luôn luôn là như vậy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất