Cô gái thành "sao mới nổi" của đảng Cộng hòa

Kim Klacik, cô gái da màu 38 tuổi, nổi lên từ mùa hè 2019, trở thành biểu tượng cho "thế hệ tiếp theo" của những cử tri ủng hộ Trump.

21:30 29/10/2020

Klacik gây chú ý trên mạng xã hội từ năm ngoái, khi đăng video về những con phố ngập rác ở Baltimore, thành phố cảng thuộc bang Maryland, nơi Tổng thống Donald Trump từng mô tả là "ghê tởm" và "đầy chuột".

Cô cáo buộc chính quyền của đô thị được mệnh danh là "Thành phố Quyến rũ" này đã bỏ rơi cộng đồng người da màu, và tuyên bố của Klacik nhanh chóng được Tổng thống Trump ủng hộ.

Khi sự nổi tiếng của Klacik tăng vọt, chủ yếu nhờ những video cô nói trước máy quay khi sải bước bằng giày cao gót trên đường phố ngập rác ở Baltimore, cô được mời phát biểu tại Hội nghị Toàn quốc đảng Cộng hòa mùa hè này.

Klacik sinh ra ở Accokeek, Maryland, chuyển tới Baltimore năm 2010. Cô kết hôn với một luật sư da trắng, sinh một con gái nhỏ Olivia.

Klacik sớm thành lập quỹ Potential Me, tổ chức phi lợi nhuận nhằm giúp đỡ những phụ nữ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn ở thành phố 600.000 dân, nơi đang đối mặt với vô số vấn đề xã hội như nghèo đói, ma túy và bạo lực.

Klacik muốn trở thành hiện thân cho "thế hệ tiếp theo" của những cử tri ủng hộ Tổng thống Trump. Cô đang tranh cử ghế nghị sĩ ở Baltimore, thay cho vị trí lâu nay thuộc về thành viên đảng Dân chủ Elijah Cummings, người qua đời hồi năm ngoái.

Nếu giành chiến thắng vào Ngày bầu cử 3/11, cô sẽ là hạ nghị sĩ Cộng hòa đầu tiên đại diện cho thành phố này sau nhiều năm.

Tuy nhiên, dù có lý lịch tốt, được Tổng thống ủng hộ và am hiểu truyền thông, con đường vào Hạ viện của Klacik không suôn sẻ như những gì đảng Cộng hòa mong đợi.

Kim Klacik, ứng viên  của đảng Cộng hòa. Ảnh: Baltimore Sun
Kim Klacik, ứng viên nghị sĩ của đảng Cộng hòa. Ảnh: Baltimore Sun.

Baltimore vẫn là thành trì của đảng Dân chủ và đối thủ của Klacik, ứng viên 71 tuổi Kweisi Mfume của đảng Dân chủ, đã gây khó khăn cho cô trong một cuộc bầu cử đặc biệt hồi tháng 4, sau khi Cummings qua đời.

Klacik đang dựa vào thế mạnh tuổi trẻ và chương trình nghị sự tập trung vào việc làm và an ninh để thuyết phục cử tri ủng hộ mình lần này.

"Đã tới lúc thế hệ tiếp theo tiến lên. Chúng ta cần những sáng kiến mới", cô nói vào giữa tháng 9 trong một cuộc họp chính trị ở một nhà máy rượu tại Maryland.

Trước 200 người, cô cáo buộc chính quyền thành phố đã sử dụng không hiệu quả cảng Baltimore, một trong những cảng biển quan trọng nhất của Mỹ, và hứa sẽ xây dựng lại thành phố hoang tàn này trở thành một trung tâm sản xuất.

Kalcik muốn thúc đẩy hệ thống trường công và chấm dứt nạn bạo lực. Với hơn 300 vụ giết người mỗi năm trong những năm gần đây, Baltimore là một trong những thành phố có tỷ lệ giết người cao nhất nước Mỹ.

Tuy nhiên, để chiến thắng, Klacik phải giành được số phiếu của cử tri người Mỹ gốc Phi mà lâu nay vẫn thuộc về đảng Dân chủ.

"Nhiều người da màu nói 'tôi là một đảng viên Dân chủ vì bố mẹ tôi theo '", Klacik nói. "Rất nhiều người sợ phải thừa nhận là mình ủng hộ Donald Trump".

Cô dự đoán kết quả bầu cử sắp tới sẽ "xoay chuyển ngoạn mục" bởi "Donald Trump tái đắc cử thì kinh tế mới tốt. Người da màu đều hiểu thế".

Giống Trump, cô ủng hộ xây tường biên giới với Mexico, phản đối cắt giảm ngân sách cảnh sát. Klacik cũng dự doán cử tri gốc Latinh sẽ nghiêng về phía ứng viên đảng Cộng hòa, dù năm 2016 ông từng bình luận rằng những người Mexico vượt biên là "kẻ hiếp dâm" hay đó là cuộc "xâm lược" trái phép của những kẻ di cư ở biên giới miền nam.

"Người ta hay nói về luật pháp và trật tự. Họ nhìn thấy cơ hội nghề nghiệp và sự nghiệp. Mọi người đang nhìn vào số liệu diễn ra trong ba năm đầu Trump cầm quyền, trước khi Covid-19 khiến đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế sâu sắc", Klacik nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Tags:
Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất