Cô gái từ quê lúa Thái Bình đến Đại Học Havard: 15 tuổi đã tự sang Singapore sống và học tập một mình

Ngôi nhà nhỏ đường Ngô Thì Nhậm (phường Quang Trung, thành phố Thái Bình) có 3 người con đều học Toán xuất sắc. Con gái đầu đang làm luận án tiến sỹ, con trai thứ hai đang làm luận án thạc sỹ tại Hàn Quốc, còn cô gái út đang học tại ĐH Harvard (Mỹ).

09:45 12/08/2023

Năm 2005, Đinh Thị Thêu - cô con gái út của gia đình công chức tới từ Thái Bình đã vượt qua 23.000 thí sinh khác cùng nộp đơn vào Harvard để nhận học bổng Need - based Financial Aid của trường Harvard. Suất học bổng toàn phần trị giá 48.950 USD. Với sự nổ lực không ngừng Thêu đã giành được học bổng này và hơn nữa, trước đó cô đã biết mình được vào đại học Yale (cũng là một đại học danh tiếng của Mỹ).

Vợ chồng ông Đinh Văn Lã cùng ba người con (Đinh Thị Thêu mặc áo đỏ)

Bố là cán bộ ngành thống kê, mẹ làm ngành giao thông, chị gái và anh trai của Thêu trước đây đều học chuyên toán và đều đã được du học ở Hàn Quốc theo diện học bổng toàn phần. 

Trong thời gian học cấp I và II, Thêu đã từng đạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh và quốc gia: lớp 5 đạt giải nhất Toán quốc gia; lớp 6, 7, 8, 9 giải nhất Toán toàn tỉnh Thái Bình. Vì vậy, thầy cô, bạn bè các đội tuyển đã tặng cho Thêu biệt hiệu “Chỉ nhất không nhì”.

Khi chỉ mới 15 tuổi Đinh Thị Thêu được sang Singapore học THPT theo chương trình học bổng ASEAN. Tuy phải xa bố mẹ và sống tự lập một mình nhưng cô vẫn luôn cố gắng học tập tốt. Ở trường, Thêu được bạn bè quốc tế cảm phục với những thành tích đáng nể của mình: 4 lần Huy chương vàng Olympic Toán Singapore, HCV đồng đội trong chương trình nghiên cứu về công nghệ - kỹ thuật do trường ĐH Kỹ thuật Nanyang (NTU) tổ chức. 

Năm 2005, Đinh Thị Thêu được nhận học bổng Need- based Financial Aid của Đại học Harvard. Hơn thế, trước đó Đinh Thị Thêu còn trúng tuyển vào Đại học Yale.

Sau một năm học, Thêu đã được học bổng toàn phần. Đây là 1 trong 12 sinh viên Việt Nam tại trường đại học Harvard được nhận mức học bổng cao nhất này.

Khi được hỏi bí quyết về nuôi dạy con cái, Đinh Văn Lã bố Đinh Thị Thêu cho biết, vợ chồng ông rèn cặp ý thức tự giác, cần cù chịu khó, tranh thủ thời gian trong học tập cho các con ngay từ ngày đầu chập chững đến trường. Bên cạnh đó một yêu cầu không thể thiếu được đó là sự chăm sóc sức khỏe cho các con . 

Nói về các con, ông Lã cho biết cả ba đều ngoan ngoãn, cần cù, chăm chỉ, tự giác học tập. Trong điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, nhất là thời bao cấp, một gia đình công chức ở một tỉnh nhỏ không có điều kiện cho các con tiếp cận với nhiều lượng thông tin. Chưa kể, các con ông vừa học vừa phải đỡ đần việc nhà giúp bố mẹ. Nhưng do sẵn có tố chất, lại có sự tự giác, tinh thần ham học cộng với sự giảng dạy chất lượng, nhiệt tình của các thầy cô giáo giỏi nên các con ông mới đạt được kết quả học tập tốt như vậy.

Tags:
Khách Tây bất ngờ nhận món quà ngựa giấy từ người Việt

Khách Tây bất ngờ nhận món quà ngựa giấy từ người Việt

Vừa trở lại Pháp, Arnaud Zein El Din nhận được hàng loạt tin nhắn của người Việt muốn gửi tặng con ngựa giấy, món đồ ông không được mang lên máy bay.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất