Cơ hội đảo ngược kết quả bầu cử của ông Trump ở tòa án

Đội ngũ pháp lý của Tổng thống Donald Trump đang nỗ lực tìm kiếm kết quả có lợi cho ông Trump tại tòa án. Những người ủng hộ hi vọng ông Trump có thể thắng, nhưng người phản đối mong ông Trump không có cửa tại tòa.

11:30 11/11/2020

Alan Dershowitz, giáo sư danh dự tại Trường Luật Harvard, người từng đóng vai trò trong đội ngũ pháp lý bảo vệ Tổng thống Trump trong phiên luận tội Thượng viện, mới đây đưa ra nhận định trên tờ The Hill về cửa thắng của ông Trump khi đưa cuộc bầu cử ra tòa.

Cơ hội đảo ngược kết quả bầu cử của  ở tòa án - 1

Ông Trump có khả năng cao thắng kiện ở bang chiến địa Pennsylvania.

Ông Dershowitz cho rằng, ông Trump có thể thắng kiện ở bang Pennsylvania. Tòa có thể ra phán quyết không chấp nhận những lá phiếu bầu cử được cử tri Mỹ gửi đi vào Ngày bầu cử, nhưng đến địa điểm bỏ phiếu muộn.

Samuel Alito, thẩm phán Tòa án Tối cao ra lệnh cho các quan chức bầu cử bang Pennsylvania tách riêng những lá phiếu gửi đến muộn, là bước đầu tiên để loại bỏ những lá phiếu này.

Tòa án bang Pennsylvania viện lý do cho phép các địa điểm bầu cử hận phiếu bầu đến muộn nhưng có thời điểm gửi đi trong Ngày bầu cử, là vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những yếu tố có thể tác động đến việc vận chuyển.

Nhưng các luật sư của ông Trump cho rằng, tòa án bang Pennsylvania không có thẩm quyền để thay đổi thời điểm nhận phiếu bầu.

Theo nhận định của ông Dershowitz, lần này Tòa án Tối cao có thể đứng về phía ông Trump trong vụ kiện ở bang Pennsylvania.

Vấn đề là không chắc liệu ngay cả khi có được Tòa án Tối cao ra phán quyết có lợi, ông Trump có giành đủ phiếu để thắng ông Biden ở Pennsylvania hay không.

Nếu Tòa án Tối cao nhận thấy phán quyết không làm thay đổi kết quả bầu cử cuối cùng, các thẩm phán có thể từ chối ra phán quyết.

Ngoài ra, ông Trump còn phải theo đuổi các vụ kiện khác ở Michigan, Nevada, Arizona, Georgia và các bang khác. Mỗi một vụ kiện ở mỗi bang là một thách thức với ông Trump và đội ngũ pháp lý.

Theo ông Dershowitz, đội ngũ của ông Trump phải cân nhắc làm sao khởi kiện một cách hợp lý, tước bỏ đủ số lượng phiếu bầu ủng hộ ông Biden để ông Trump có thể giành chiến thắng. Đó là chưa kể đội ngũ pháp lý của ông Biden cũng sẽ đưa ra luận điểm phản bác.

Ông Trump không chỉ phải đảo ngược kết quả kiểm phiếu ở bang Pennsylvania mà còn nhiều bang khác, chỉ một mình Pennsylvania là chưa đủ, ông Dershowitz nhấn mạnh.

Năm 2000, ông Bush chỉ cần tập trung vào Florida và cũng chỉ cần bảo vệ số phiếu đã kiểm, nên cơ hội chiến thắng cao hơn nhiều so với ông Trump hiện nay.

Ông Dershowitz khuyên người dân Mỹ nên kiên nhẫn, vì thách thức kết quả bầu cử, yêu cầu kiểm phiếu lại hay kiện cáo là chuyện bình thường. Đó là quyền lợi mà ông Trump và đội ngũ pháp lý đang tận dụng.

Nhưng nếu khởi kiện mà vẫn không thể thắng, ông Trump nên nhận thua và chấp nhận kết quả cuối cùng, ông Dershowitz kết luận.

Tags:
Tiến sĩ Fauci cho biết hiệu quả ngăn ngừa 90% của vắc xin Pfizer là “phi thường”

Tiến sĩ Fauci cho biết hiệu quả ngăn ngừa 90% của vắc xin Pfizer là “phi thường”

Giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Hoa Kỳ gọi hiệu quả vắc-xin được báo cáo là "phi thường".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất