Cơ hội tái đắc cử Tổng thống Mỹ cuối cùng của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang dần hết cơ hội đảo ngược kết quả bầu cử và sắp tới có thể chỉ còn một cơ hội duy nhất, đó là dựa vào các nghị sĩ đảng Cộng hòa để thách thức tư cách trở thành Tổng thống của ứng viên Joe Biden.

12:30 02/12/2020

Theo tờ Politico, các đại cử tri Mỹ sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 14.12. Kết quả sẽ được Quốc hội Mỹ chứng nhận vài tuần sau, thường là vào đầu tháng Giêng.

Luật liên bang cho phép các nghị sĩ ở Hạ viện và Thượng viện thách thức kết quả bỏ phiếu này. Đây có thể được coi là cơ hội cuối cùng của ông Trump trong cuộc bầu cử năm nay.

Cơ hội tái đắc cử Tổng thống Mỹ cuối cùng của  - 1

Ông Trump sẽ cần đến sự đồng thuận của các nghị sĩ đảng Cộng hòa để thách thức kết quả bỏ phiếu đại cử tri.

Một vài nghị sĩ và đồng minh đảng Cộng hòa trả lời trên tờ Politico rằng họ đang cân nhắc lựa chọn này, để giúp ông Trump. “Chúng tôi chưa loại bỏ khả năng này”, Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa, Matt Gaetz nói.

Gaetz nhắc lại sự kiện xảy ra vào tháng 1.2017. Đó là khi một vài nghị sĩ đảng Dân chủ tìm cách thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri, khi nhóm họp. Trong cuộc bỏ phiếu năm đó, ông Trump là người chiến thắng trước ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Với tư cách là Phó Tổng thống kiêm Chủ tịch Thượng viện, ông Biden khi đó là người chấm dứt những tranh cãi. “Đã kết thúc rồi”, ông Biden nói và phe Cộng hòa hò reo ăn mừng.

Lần này, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ lãnh trọng trách tương tự. Đây có thể là thời khắc khiến ông Pence khó xử, khi phải xác nhận kết quả bầu cử.

Ông Trump dù thất bại trong cuộc bầu cử, nhưng vẫn không ngừng nộp đơn kiện khắp các bang chiến trường, cho rằng cuộc bỏ phiếu có gian lận.

Khi ông Trump không nhận được sự ủng hộ từ các bang, Quốc hội chính là hi vọng cuối cùng mà ông Trump có thể nắm lấy, theo Politico.

Politico phân tích, cuộc bầu cử ngày 3.11 dẫn đến kết quả là ông Biden sẽ nhận được 306 phiếu đại cử tri, còn ông Trump chỉ giành được 232 phiếu.

Cơ hội tái đắc cử Tổng thống Mỹ cuối cùng của  - 2

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Matt Gaetz để ngỏ khả năng thách thức kết quả bỏ phiếu của đại cử tri.

Các đại cử tri của các bang sẽ bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 14.12, theo đúng kết quả trên. Ngày 6.1.2021 sẽ là thời điểm Quốc hội Mỹ lần đầu tiên nhóm họp vào năm mới.

Lúc 1 giờ chiều, cả Hạ viện và Thượng viện sẽ họp chung nhằm chứng nhận kết quả bỏ phiếu của đại cử tri. Các nghị sĩ Mỹ có toàn quyền thách thức kết quả bỏ phiếu. Họ phải viết bằng văn bản, nêu rõ lý do phản đối.

Nếu điều này xảy ra, Hạ viện và Thượng viện sẽ họp riêng trong 2 giờ. Nếu Thượng viện và Hạ viện không thể đạt được sự đồng thuận, các thống đốc bang sẽ là người có tiếng nói.

Thống đốc các bang chiến trường Pennsylvania, Wisconsin và Michigan là đảng viên Dân chủ nên chắc chắn sẽ chứng nhận lá phiếu đại cử tri cho ông Biden.

Ông Trump và các cộng sự cũng có thể tìm cách tác động đến lá phiếu bầu của các đại cử tri ở các bang để gia tăng cơ hội trước thời điểm Quốc hội Mỹ nhóm họp ngày 6.1. Nhưng theo Politico, ông Trump cần đến điều thần kỳ mới có thể làm được điều này.

Đảng dân chủ từng tìm cách thách thức kết quả bỏ phiếu bầu Tổng thống theo đảng Cộng hòa vào các năm 2001 và 2017 nhưng đều thất bại.

Theo Politico, ông Trump và các đồng minh đang cố gắng thuyết phục các nghị sĩ lựa chọn cách cuối cùng này. “Hãy hỏi các nghị sĩ xem họ có sẵn sàng phản đối việc chứng nhận lá phiếu đại cử tri bầu cho ứng viên Joe Biden hay không”, Tom Fitton, Chủ tịch Tổ chức Giám sát tư pháp, nói hồi tuần trước.

Ông Trump đã xây dựng các mối quan hệ gần gũi với nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa và có thể dựa vào họ để nuôi hi vọng cuối cùng.

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện, Mitch McConnell không chúc mừng chiến thắng của ông Biden, nhưng cũng có thể không muốn đảng Cộng hòa phải đứng lên bảo vệ ông Trump, vì có thể ảnh hưởng đến uy tín của đảng cũng như khiến cuộc bỏ phiếu bầu Hạ viện vào năm 2022 trở nên khó khăn hơn, theo Politico.

Tags:
Ông Biden tiếp tục bị chỉ trích vì 'dàn' quan chức đề cử

Ông Biden tiếp tục bị chỉ trích vì "dàn" quan chức đề cử

Sau khi bị chính thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ chỉ trích về việc đề cử một nhân vật ủng hộ tra tấn và bạo lực vào vị trí giám đốc CIA, ông Biden tiếp tục hứng bình luận tiêu cực từ các đảng viên đảng Cộng hòa.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất