Cỗ máy hút tiền của Trump tái khởi động

Cỗ máy gây quỹ của Trump vẫn được ca ngợi thu hút hiệu quả tiền tài trợ, song chưa rõ nó sẽ phát huy đến đâu khi ông đã mãn nhiệm.

23:00 08/04/2021

Những tin nhắn, email với thông điệp hô hào được viết bằng toàn ký tự viết hoa đang được gửi tới cử tri Mỹ. Những chiếc mũ đỏ với dòng chữ "Làm vĩ đại trở lại" đã bắt đầu tái xuất hiện trên các kệ hàng.

Lần đầu tiên kể từ khi Donald Trump rời Nhà Trắng, cỗ máy gây quỹ từ những người ủng hộ nhỏ lẻ của ông mới khởi động lại. Đây dường như là một phần trong kế hoạch chính trị mà cựu tổng thống Mỹ theo đuổi nhằm thể hiện vai trò lớn hơn tại cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022 và gia tăng tiềm lực tài chính, hướng tới cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tại một sự kiện vận động tranh cử ở Nevada hồi tháng 10 năm ngoái. Ảnh: Reuters.
Donald Trump tại một sự kiện vận động tranh cử ở Nevada hồi tháng 10 năm ngoái. Ảnh: Reuters.

Trump hôm qua mở lại cửa hàng trực tuyến của mình trên Shopify vốn đã bị đóng sau cuộc bạo động Đồi Capitol ngày 6/1. Đội ngũ của ông cũng gửi tin nhắn tới những người ủng hộ, giới thiệu họ đến với cửa hàng, nơi đang quảng bá các mặt hàng mới như miếng dán, thảm chùi chân hay biển cắm sân vườn ghi thông điệp "Đừng trách tôi, tôi đã bầu cho Trump".

Hệ thống email và tin nhắn vận động gây quỹ của Trump phần lớn "im hơi lặng tiếng" kể từ khi ông mãn nhiệm. Trong cuộc bầu cử năm 2020, nó đã phát đi hàng nghìn thông điệp kêu gọi quyên góp cho chiến dịch Trump.

Nỗ lực này cho thấy cách Trump đang cố gắng tận dụng hoạt động gây quỹ quy mô nhỏ để thiết lập một cơ sở vững chắc, hỗ trợ các ứng viên cùng chí hướng và phát triển cơ sở dữ liệu người ủng hộ.

"Tôi cho rằng cựu vẫn sẽ là một thế lực đáng gờm về gây quỹ quy mô nhỏ. Ông ấy duy trì một cơ sở gây quỹ trực tuyến khá mạnh có thể tận dụng cho các ủy ban hành động chính trị (PAC) của mình", chiến lược gia đảng Cộng hòa Tim Cameron nhận xét.

Số tiền thu về sẽ lấp đầy ngân quỹ của PAC Save America, nơi Trump có thể tung tiền triển khai hàng loạt hoạt động chính trị như tổ chức các sự kiện vận động tranh cử hay hỗ trợ tiền mặt cho những ứng viên mà ông ưu ái.

Save America hiện có khoảng 85 triệu USD trong tài khoản ngân hàng, theo một cố vấn cho Trump. Đây là số tiền đáng kể, có khả năng vượt xa tiềm lực của những ủy ban hành động chính trị bảo thủ khác ở thời điểm khởi đầu cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ 2022.

Trump từ lâu đã sử dụng việc bán hàng để "hút tiền" từ người ủng hộ, nổi bật nhất là những chiếc mũ đỏ in thông điệp "Làm vĩ đại trở lại" được bày bán tại các sự kiện vận động tranh cử hồi năm 2016.

Trong chiến dịch năm 2020, đội ngũ của ông đã mở rộng hơn nữa nỗ lực này, bán các mặt hàng gây thích thú đối với những người ủng hộ bảo thủ như ống hút nhựa dán nhãn Trump hay áo phông ghi thông điệp châm biếm nghị sĩ Adam Schiff, người mà cựu tổng thống Mỹ đặt biệt danh là "Adam Schiff cổ bút chì".

Các mặt hàng trên giúp Trump thu về lượng lớn tiền ủng hộ, đồng thời xây dựng được một cơ sở dữ liệu khổng lồ về thông tin của người mua để cung cấp cho chiến dịch tranh cử. Điều này giúp chiến dịch tiếp tục kêu gọi họ ủng hộ và quyên góp ở những lần sau.

Nhưng hoạt động gây quỹ thông qua bán hàng chấm dứt sau ngày 6/1, khi Shopify thông báo đóng cửa hàng trực tuyến của Trump, do vai trò của ông trong cuộc bạo loạn Đồi Capitol, tuyên bố "cấm quảng bá hoặc hỗ trợ các tổ chức, nền tảng hay những người đe dọa sử dụng hoặc dung túng bạo lực".

Những tuần sau đó, các cố vấn của Trump đã phải nỗ lực hết sức để xây dựng lại hoạt động bán hàng. Brad Parscale, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Trump, cho biết trong cuộc họp hồi tháng hai với cựu tổng thống Mỹ và các cố vấn khác tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Nam Florida, họ đã tập trung thảo luận rất nhiều về việc giúp xây dựng lại hoạt động bán hàng trực tuyến của Trump.

Nhóm đã quyết định mở cửa hàng mới trên WinRed, nền tảng gây quỹ quy mô nhỏ chính của đảng Cộng hòa. Họ cũng phát triển một hệ thống email mới nhằm tiếp cận người ủng hộ hiệu quả hơn.

Đội ngũ của Trump ngày 7/4 gửi tin nhắn đến người ủng hộ thông báo rằng ông cho họ "quyền tiếp cận ưu tiên" tới cửa hàng mới, "nơi duy nhất cung cấp chính thức các mặt hàng mang thương hiệu Trump". Họ cũng dự kiến gửi email quảng bá cửa hàng.

" chỉ vài tháng trước đã nhận được gần 75 triệu phiếu bầu và dẫn đầu một phong trào chính trị lớn nhất mà chúng ta từng thấy. Nỗ lực gây quỹ mới của ông cho Save America sẽ giúp duy trì cộng đồng này, điều vô cùng quan trọng để đảng Cộng hòa giành lại Hạ viện và Thượng viện vào năm 2022", Jason Miller, cố vấn của Trump, nói.

Trump cũng đang có những động thái để phát triển cỗ máy tài chính lớn hơn và duy trì mối quan hệ với các nhà tài trợ chính của đảng. Cựu tổng thống Mỹ đã đề nghị cựu giám đốc chiến dịch Corey Lewandowski giám sát một siêu ủy ban hành động chính trị. Cuối tuần này, ông dự kiến phát biểu tại một sự kiện của các nhà tài trợ ở Mar-a-Lago.

Tuy nhiên, tranh cãi về cỗ máy "hút tiền" của Trump bùng lên gần đây, sau khi New York Times chỉ ra rằng chiến dịch tái tranh cử đã "đánh lừa" những người ủng hộ trực tuyến bằng cách mặc định để họ đăng ký góp tiền định kỳ cho tới khi cuộc bầu cử diễn ra. Đáp lại, Trump khẳng định hoạt động gây quỹ của ông hoàn toàn "hợp pháp".

Trump được đánh giá là người gây quỹ hiệu quả nhất của đảng Cộng hòa, nhưng khi ông đã mãn nhiệm, nhiều người đặt câu hỏi liệu ông có thể duy trì thành tích trong quá khứ hay không.

"Danh sách người ủng hộ và khả năng thúc đẩy gây quỹ cho các ứng viên được ông ấy ủng hộ sẽ rất mạnh mẽ", Eric Wilson, chiến lược gia về kỹ thuật số thuộc đảng Cộng hòa, nhận xét. Tuy nhiên, Wilson thêm rằng "Trump sẽ rất khó gây được sự chú ý như ông từng có khi ở , đặc biệt trong bối cảnh ông bị hàng loạt nền tảng công nghệ cấm cửa".

Tags:
Bí quyết trường thọ của bác sỹ 100 tuổi: 5 điều nên khắc cốt ghi tâm

Bí quyết trường thọ của bác sỹ 100 tuổi: 5 điều nên khắc cốt ghi tâm

Sinh năm 1921, chuẩn bị bước vào tuổi 100, nhưng mỗi khi nhắc đến tuổi của bà, nhiều người đều sẽ sửng sốt: Dù sắp tròn trăm tuổi nhưng trông bà vẫn rất minh mẫn, khỏe mạnh, tràn đầy sức sống! Tuổi thọ của bà không phải do di truyền mà là nhờ vào phương thức sinh hoạt có giờ có giấc có kiêng có lành của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất