Có nên sử dụng kem chống nắng hóa học?

Sự khác biệt giữa kem chống nắng vật lý và hóa học được thảo luận trong nhiều năm.

04:30 05/08/2019

Kem chống nắng vật lý làm chệch hướng tia UV bằng cách sử dụng một số khoáng chất, đó là lý do tại sao nó còn được gọi là kem chống nắng khoáng chất. Loại thứ hai là kem chống nắng hóa học, hấp thụ vào da và chuyển đổi tia UV thành nhiệt, sau đó được giải phóng khỏi da. Liệu dùng kem chống nắng hóa học có tốt cho da?

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, các thành phần hoạt tính trong bốn loại kem chống nắng hóa học có được hấp thụ vào “hệ tuần hoàn ” của người tham gia “vượt quá ngưỡng FDA cho phép.” Vậy thì điều này có nghĩa là gì?

Tùy theo loại da mà bạn nên chọn cho mình loại kem chống nắng phù hợp. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Theo đó, nghiên cứu chỉ đo nồng độ huyết tương trong “điều kiện sử dụng tối đa”, có nghĩa là về cơ bản, họ đã sử dụng rất nhiều kem chống nắng. Tiến sĩ Joshua Zeichner, giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng tại khoa da liễu của Bệnh viện Mount Sinai, cho biết, kết quả không rõ ràng.

“Trong nghiên cứu sơ bộ này, ở những nơi mà hàm lượng cao của kem chống nắng được bôi trên 75% cơ thể, cho thấy các bộ lọc chống nắng hóa học ở mức độ thấp được hấp thụ qua da,” tiến sĩ Zeichner nói.

Bác sĩ da liễu Marnie Nussbaum cũng đồng tình với quan điểm trên. “Đầu tiên và quan trọng nhất, những phát hiện của nghiên cứu này không có nghĩa là tránh kem chống nắng. Mục đích chính của nghiên cứu là xem các bộ lọc UV hóa học này có chạm mức độ đủ cao trong máu để được kiểm tra an toàn bởi FDA hay không,” bác sĩ Nussbaum chia sẻ.

Kết quả cho thấy ba trong số bốn thành phần có nồng độ trong máu tiếp tục tăng hàng ngày và sau đó lưu lại trong máu ít nhất 24 giờ sau khi sử dụng. Các thành phần hóa học được thử nghiệm là octocrylene, avobenzone, oxybenzone, ecamsule, và oxybenzone được cơ thể hấp thụ 50-100 lần nhiều so với các hóa chất khác.”

Một nghiên cứu khác cho thấy oxybenzone có mặt trong 85% mẫu sữa mẹ. Oxybenzone cũng được biết đến là nguyên nhân gây viêm da tiếp xúc ở nhiều bệnh nhân. Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối liên hệ có thể có giữa oxybenzone và thay đổi nội tiết tố ở nam giới, nồng độ testosterone thấp hơn ở trẻ trai, mang thai ngắn hơn và có thể thay đổi về cân nặng khi sinh. Tuy nhiên, vẫn cần phải thực hiện nhiều nghiên cứu hơn.

“Dựa trên những gì chúng ta biết ngày nay, lợi ích của việc bôi kem chống nắng trong việc bảo vệ da chống lại ung thư da và lão hóa sớm vượt xa những rủi ro tiềm tang,” bác sĩ Nussbaum tiếp tục. “Nếu bất cứ ai quan tâm đến việc sử dụng kem chống nắng hóa học, lựa chọn loại khoáng chất chỉ chứa kẽm oxit hoặc kết hợp với titan dioxide là một lựa chọn tuyệt vời.”

Mặc dù các kết quả nghiên cứu này không có kết luận, nhưng tác hại của tia UV là có thật. Nguy hiểm hơn nhiều khi để làn da của bạn không được bảo vệ hơn là sử dụng kem chống nắng hóa học.

Bạn phải hiểu rằng kem chống nắng là điều cần thiết để có làn da khỏe mạnh và ngăn ngừa ung thư da. Tỷ lệ ung thư da đang gia tăng và người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư da nhiều hơn tất cả các bệnh ung thư khác. Vì vậy, tùy theo loại da mà bạn chọn cho mình loại sản phẩm chống nắng phù hợp và sử dụng chúng hằng ngày để da khỏe mạnh, không bị bệnh và không bị lão hóa nhanh.

Tags:
Nhà khoa học Thụy Điển cảnh báo dịch siêu khuẩn tại bệnh viện Việt Nam

Nhà khoa học Thụy Điển cảnh báo dịch siêu khuẩn tại bệnh viện Việt Nam

Nhóm nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Linkoping, Thụy Điển, khảo sát hơn 2.200 bệnh nhân ở 12 bệnh viện Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất