Có phải cứ có tiền là được định cư ở Mỹ?

Thời gian gần đây, nhiều công ty và các diện dự án ở Mỹ tới Việt Nam quảng bá, tổ chức hội thảo tư vấn về những chương trình đầu tư và định cư Mỹ theo diện EB-5 với lời mời chào hấp dẫn. Thậm chí, nhiều công ty còn hứa hẹn với nhiều người rằng chỉ cần có từ 500.000 USD vốn đầu tư là có thể tham dự chương trình, đảm bảo hồ sơ đầu tư thành công 100%,…

08:13 08/06/2017

Theo chúng tôi thì các chương trình đầu tư định cư EB-5 ẩn chứa các rủi ro sau:

Các chương trình đầu tư định cư EB-5 có thể được phân làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn đầu tiên là khi nhà đầu tư sở hữu được chiếc thẻ xanh có điều kiện, hay còn có tên là I-526. Sau đó là giai đoạn thỉnh nguyện xin xóa thẻ xanh có điều kiện thành thẻ xanh vĩnh viễn, được gọi với tên là I-829. Trong mỗi giai đoạn sẽ tìm ẩn một số rủi ro nhất định gây trở ngại cho mục đích định cư của bạn.

Ở giai đoạn đầu tiên xin thẻ xanh có điều kiện 2 năm, rủi ro bắt nguồn từ cả 2 bên, người đầu tư lẫn dự án. Về phía nhà đầu tư, rủi ro thường đến từ việc làm sao để chứng minh 500.000 USD vốn đầu tư ban đầu là số tiền có được từ nguồn hợp pháp theo điều kiện của chương trình. Nhiều người cứ tưởng là chỉ cần thông báo nguồn gốc của số tiền 500.000 USD như chẳng hạn có được số tiền là do bán nhà. Tuy nhiên, theo yêu cầu của sở Công dân và di Trú Mỹ (USCIS) thì việc chứng minh nguồn gốc không chỉ dừng ở đó. Nó phải đi theo một cấu trúc giống như kim tự tháp. Theo đó, nhà đầu tư kê khai rằng mình có 500.000 USD từ việc bán nhà thì phải chỉ ra cho được số tiền mua nhà đó kiếm được từ đâu. Nếu căn nhà được mua từ năm 1999 với trị giá mà 900 triệu thì phải chứng minh làm sao có được 900 triệu đó.

Nếu 900 triệu đó có nguồn gốc từ việc làm ăn với số vốn là 100 triệu thì lại phải tiếp tục chứng mình sao cho họ biết làm sao có 100 triệu đó… Đây là một quá trình phức tạp mà nếu không cẩn trọng có thể dẫn đến tình trạng hồ sơ bị kéo dài thời hạn thậm chí bị bác bỏ. Nếu hồ sơ bị bác bỏ vì việc không chứng minh được nguồn gốc số tiền đầu tư thì nhà đầu tư có đôi khi mất luôn luôn chi phí quản lý khoảng 50.000 USD, tương đương 10% tổng số tiền cần phải đầu tư. Hơn nữa, đối với những đề án đã dùng nguồn vốn EB-5 để đầu tư thì việc hoàn trả vốn trong các trường hợp hồ sơ bị bác bỏ sẽ rất nhọc nhằn.

Thứ hai là rủi ro bắt nguồn từ dự án. Từ khi hồ sơ được gửi, lúc Sở Di trú Mỹ thẩm định mà thấy đề án không đúng theo tiêu chuẩn của dự án EB-5, như các vấn đề tạo ra công việc chưa khả thi, luật lệ sử dụng nguồn vốn không hợp lý, dự án không đúng theo luật về chứng khoán, luật về kinh doanh của Mỹ,… thì hồ sơ có xác suất bị bác bỏ khá cao.

Ở giai đoạn thỉnh nguyện xin xóa thẻ xanh có điều kiện thành thẻ xanh vĩnh viễn, vấn đề thường bắt đầu từ phía dự án. Qua 21 tháng từ lúc nhà đầu tư được cấp thẻ xanh có điều kiện, phía dự án phải đảm bảo rằng đã tạo ra đủ số công việc theo yêu cầu của Sở Di Trú Mỹ, 10 công việc trên mỗi nhà đầu tư 500.000 USD. Nếu vào lúc đó, dự án vẫn chưa đủ 10 công việc cho mỗi nhà đầu tư thì việc xin xóa thẻ xanh có điều kiện là rất khó và nhà đầu tư phải quay trở về Việt Nam bắt đầu lại. Thế nhưng, theo báo cáo từ Sở Di Trú Mỹ thì những hồ sơ đã được đồng ý cấp thẻ xanh có điều kiện thì hơn 96% cũng sẽ được xóa điều kiện.

Để hạn chế rủi ro, chúng tôi đưa ra các lời khuyên như sau:

Nhà đầu tư nên tìm hiểu tính pháp lý của dự án và chủ dự án. Ví dụ như họ từng làm bao nhiêu dự án rồi, mức độ tin cậy ra sao. Nếu định làm việc với một chủ dự án mới và họ chưa có kinh nghiệm lần nào thì phải đặc biệt thận trọng. Chú ý, các nhà đầu tư đừng nên chỉ dựa vào quy mô của dự án để quyết định đầu tư. Người Việt Nam nói chung hay châu Á nói riêng thường bị cái vẻ ngoài to lớn của nhiều dự án bao phủ khả năng dự đoán và nhìn nhận vấn đề.

Mục tiêu cuối cùng của một dự án đầu tư EB-5 là đem đến thẻ xanh định cư tại mỹ vĩnh viễn cho nhà đầu tư, và một dự án với tầm vóc khổng lồ chắc gì đã có thể mang đến thành công? Nhiều khi một dự án lớn còn mang trong mình nhiều trở ngại hơn một dự án vừa vừa tầm trung. Vì dự án lớn thường lôi cuốn nhiều nhà đầu tư và phải đem đến một khối lượng công việc cho nhiều người, gộp chung nhiều thứ lại với nhau thì các vấn đề sẽ càng phức tạp hơn trong các khâu làm thủ tục. Thay vì chú ý đến vẻ bề ngoài của dự án, nhà đầu tư cần phải tìm hiểu luật rõ ràng là một, tìm hiểu chính sách đầu tư của dự án là hai, hình thức tạo ra công việc là ba, đặc biệt là những người mới bắt đầu tham gia chương trình EB-5. Việc tìm hiểu này nên dựa vào những chuyên gia tư vấn tài chính hoặc các công ty chuyên tư vấn đầu tư định cư có kinh nghiệm.

Hơn 200 nhà kinh tế phản đối chính sách của Tổng thống Donald Trump

Hơn 200 nhà kinh tế phản đối chính sách của Tổng thống Donald Trump

Phần đông nhà kinh tế thuộc các tập đoàn hàng đầu Mỹ vừa cho hay chính sách hạn chế nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump là sai lầm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất