Có thật sự tồn tại “tướng phu thê”?

Chúng ta vẫn thường nghĩ rằng các cặp vợ chồng chung sống lâu năm sẽ có dung mạo tương đồng với nhau bởi họ có “tướng phu thê”. Tuy nhiên, một nghiên cứu khoa học mới đây đã chỉ ra rằng điều này không phải lúc nào cũng đúng. 

13:30 15/01/2021

Trên thực tế, “tướng phu thê” (các cặp vợ chồng có tướng mạo giống nhau) là hiện tượng được các nhà khoa học quan tâm trong nhiều thập kỷ qua.

tướng phu thê
Vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump và Melania Trump. (Ảnh: Debby Wong/Shutterstock)

Nghiên cứu khoa học đầu tiên về vấn đề này được thực hiện vào năm 1987. Cụ thể, các nhà khoa học đến từ Đại học Michigan (Mỹ) đã nghiên cứu dữ liệu hình ảnh của các cặp vợ chồng ở thời điểm mới kết hôn và so sánh với hình ảnh của họ 25 năm sau đó.

Kết quả là, các nhà khoa học đã phát hiện rằng trên thực tế không có cái được gọi là “tướng phu thê”. Sự tương đồng về diện mạo của một cặp vợ chồng thực ra chỉ là “cảm nhận thoáng qua” của người khác về ngoại hình của họ mà thôi.

Đó có thể là kết quả của nhiều năm chung sống, cùng nhau chia sẻ cảm xúc, trải nghiệm cùng niềm vui nỗi buồn trong cuộc sống gia đình và nuôi dạy con cái. Sự đồng điệu này dẫn đến những biểu hiện trên gương mặt gần giống nhau. Hai người sống với nhau càng lâu năm, trải qua các sự việc giống nhau sẽ có xu hướng phát triển giống nhau về mặt thể chất.

Vậy nên, các nhà khoa học tại Đại học Michigan kết luận rằng “tướng phu thê” thực chất là kết quả của sự tiếp xúc xã hội lâu dài.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới được các khoa học đến từ Đại học Stanford (Mỹ) thực hiện và công bố trên tạp chí Scientific Reports hôm 12/10 vừa qua lại đưa ra một nhận định khác.

Nhóm nhà khoa học đã quan sát 517 cặp vợ chồng ở nhiều quốc gia, trong đó so sánh tướng mạo của họ ở thời điểm bắt đầu kết hôn và so sánh hình ảnh của họ sau 20 năm và 69 năm bên nhau. Họ dùng một thuật toán nhận dạng khuôn mặt trên máy tính, cũng như yêu cầu người tham gia xem các bức ảnh chân dung và xếp loại những ảnh nhìn giống người bạn đời của họ nhiều nhất. Kết quả cho thấy ở thời điểm mới và 20 năm sau kết hôn, các cặp vợ chồng trông khá giống nhau, nhưng thời gian sau đó không còn nhiều các đặc điểm tướng mạo tương đồng nữa.

Điều đó có nghĩa rằng các cặp đôi thường có xu hướng lựa chọn yêu và kết hôn với người có đặc điểm tướng mạo gần giống mình. Tuy nhiên, sự giống nhau này không kéo dài mãi. Không phải cặp đôi sống lâu cùng nhau thì sẽ phát triển gương mặt giống nhau.

Việc rất nhiều cặp vợ chồng có gương mặt giống nhau là bởi chúng ta có xu hướng bị thu hút trước một người có đặc điểm gương mặt hoặc sở thích giống mình.

Nói cách khác thì ngay từ đầu chúng ta đã lựa chọn người bạn đời có các đặc điểm tương đồng về ngoại hình, sức khỏe, chế độ ăn uống, sức hấp dẫn về thể chất, học vấn, khả năng, trí thông minh, sức khỏe tâm lý, tính cách, tôn giáo, tầng lớp xã hội, dân tộc và nhiều đặc điểm khác.

Các nhà khoa học gọi đây là “một sự liên kết tiềm thức” nhưng cũng nhận định rằng không có bằng chứng nào cho thấy hai người trẻ có gương mặt giống nhau thì chắc chắn sẽ kết hôn. Trên thực tế, có rất nhiều cặp đôi được cho là có “tướng phu thê” nhưng lại không sống trọn đời bên nhau. Gương mặt họ giống nhau không phải do trải nghiệm qua thời gian dài chung sống, mà ảnh hưởng bởi các đặc điểm diễn ra trong đời sống hôn nhân như sở thích, giá trị sống… Đó chính là các yếu tố mà họ đã có sự đồng điệu ngay từ đầu.

Link nguồn: https://trithucvn.org/khoa-hoc/co-that-su-ton-tai-tuong-phu-the.html

Tags:
Hai nghi phạm Việt bị bắt ở Mỹ vì buôn người xuyên quốc gia

Hai nghi phạm Việt bị bắt ở Mỹ vì buôn người xuyên quốc gia

Lực lượng chức năng của Mỹ và Việt Nam đã phối hợp bắt giữ hai nghi phạm buôn người xuyên quốc gia, Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM cho biết trong một thông cáo hôm 13/1.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất