Có thể bạn chưa biết: Lịch sử huyền bí về Niagara, thác nước nối hai bờ Canada – Mỹ

“Những hạt sương sa phủ khắp con tàu, ngấm vào từng tế bào da khiến tôi có cảm giác tê lạnh. Thuyền càng vào sâu chân thác, tiếng ồ, òa của du khách vang lên thích thú xen lẫn sợ hãi, kinh ngạc. Cả tỷ tấn nước như muốn đổ ụp, nuốt chửng lấy chúng …

15:20 28/04/2023

Đôi nét về thác Niagara biên giới Mỹ – Canada

thac-niagara-bien-gioi-my-canada
Vẻ đẹp bình yên của thác Niagara

Thác Niagara là đường biên giới tự nhiên tuyệt đẹp nằm giữa bang New York  của đất nước Mỹ và tỉnh Ontario của Canada. Niagara là một cụm thác bao gồm 3 thác. Đầu tiên phải kể đến là thác Móng Ngựa Horseshoe Falls); hay còn được gọi là thác Canada vì nằm trên phần đất của quốc gia này. Đây là thác nước đẹp và hùng vĩ nhất trong 3 thác; với chiều rộng 792m và cao 53m. Tiếp đến là thác Mỹ (American Falls); nhỏ hơn thác Móng Ngựa và một thác nhỏ khác nằm cạnh bên; là thác Khăn Voan Cô Dâu (Bridal Veil Falls). Hai thác này đều nằm ở đất Mỹ.

Chỉ sau thác Victoria ở Châu Phi; Niagara là thác nước lớn thứ nhì thế giới. Mỗi phút đồng hồ có đến 14 triệu lít nước đổ xuống. Vẻ đẹp của thác Niagara thu hút khoảng 12 triệu khách du lịch tới đây mỗi năm; đặc biệt là vào mùa hè. Buổi tối, thác nước được tô điểm bằng nhiều ánh đèn màu; khiến khung cảnh trở nên lung linh huyền ảo. 

Thác Niagara còn gắn với một giai đoạn lịch sử bi hùng. Chính ở đây đã tồn tại những con đường bí mật được gọi dưới cái tên “đường sắt ngầm”; nơi từ năm 1820 đến 1850; ít nhất 30 ngàn nô lệ da đen ở các bang ở miền Nam nước Mỹ đã thoát qua Canada. Vào thời kỳ nội chiến ở Mỹ 1861-1865; rất nhiều người trong số này đã trở về đầu quân cho liên minh miền Bắc; để chiến đấu và giải phóng cho những người anh em của họ còn đang bị làm nô lệ ở miền Nam.

Đến thác Niagara biên giới Mỹ – Canada vui chơi gì?

thac-niagara-bien-gioi-my-canada
Du khách tham quan thác

Du hành tàu Maid of the Mist

Thác Niagara đều lộng lẫy với những vẻ đẹp khác nhau qua bốn mùa xuân hạ thu đông. Đến đây bạn có thể đăng kí tham gia du hành cùng tàu du lịch hai tầng mang tên Maid of the Mist; tàu sẽ đưa bạn du ngoạn tận mắt chiêm ngưỡng từ thác Mỹ; rồi vòng đến thác móng ngựa; bạn có thể nhìn thấy thác từ nhiều góc độ đa dạng khác nhau. 

Tàu chạy dạo quanh trên dòng Niagara để du khách ngắm toàn cảnh hùng vĩ; lung linh hai bên dòng sông. Sau đó tàu sẽ đi vào giữa dòng sông; và tiếp cận sát chân nước đổ của thác Niagara; để đưa du khách tham quan khám phá vẻ đẹp bên trong lòng thác. Trước đó các du khách đều được phát áo mưa; để tránh bị ướt khi du ngoạn vào bên trong tháp. Đây thật sự là một trãi nghiệm hết sức hấp dẫn và đáng nhớ; với những ai đam mê những vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên tạo hóa.

Ngắm thác Niagara từ trên cao

thac-niagara-bien-gioi-my-canada
Tham quan tháp bằng cáp treo

Ngoài ra bạn cũng có thể chiêm ngưỡng cảnh đẹp của thác Niagara ở phía sau bằng thang máy để nhìn và nghe tiếng thác đổ. Hoặc chiêm ngưỡng thác Niagara từ trên cao khi ngồi trong ca-bin đi dây cáp nối liền hai bờ sông Niagara, sẽ đem đến cho bạn vừa có cảm giác bay bổng từ trên cao vừa có thể quan sát toàn bộ quan cảnh thiên nhiên hùng vĩ của thác cũng như các công trình địa danh nổi tiếng dọc hai bên bờ.

Đi bộ thưởng ngoạn

thac-niagara-bien-gioi-my-canada
Nước đổ xuống thác tung bọt trắng xóa

Đối với những du khách yêu thích sự tĩnh lặng, trầm ngâm suy tư để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên có thể chọn cách đi bộ tham quan quanh bờ thác hoặc quan sát thác từ tháp Skylon. Địa điểm ngắm thác Niagara đẹp nhất là bên bờ Canada. Trên con đường Niagara Parkway chạy dọc bờ sông có nhiều công viên với những vườn hoa đầy sắc màu. Trong đó nổi bậc nhất là địa điểm chiếc Đồng hồ hoa_Floral Clock rực rỡ sắc hoa với kích thước khổng lồ và được trang trí bằng hơn 20.000 loài hoa muôn sắc.

Là một trong những khung cảnh kì vĩ nhất trên thế giới tới đây bạn có thể chạm tay tới ngọn thác Niagara này. Khối lượng nước khổng lồ đổ xuống tương đương với một lượng lớn tiếng âm vang từ ngọn tháp. Vì vậy Niagara còn có nghĩa là “Thần Sấm” tượng trưng cho sự hùng vĩ và từ xưa người dân nơi đây đều cho rằng tiếng ầm ào của thác nước chính là tiếng trò chuyện của thần Sấm. 

Vớí tốc độ và khối lượng nước lớn đổ xuống tại thác Niagara những làng khói nước sẽ luôn hiện hữu trước mắt du khách bên cạnh quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ. 

Tham gia chương trình Niagara’s Fury

thac-niagara-bien-gioi-my-canada
Cầu vồng xuất hiện trên thác vào mùa hè

Thác Niagara cũng là nơi đầu tiên có cầu treo đường sắc. Du khách có thể tham gia vào chương trình mang tên Niagara’s Fury; để có thể hiểu rõ về quá trình hình thành của thác nước. Ở nơi nước liên tục cuồn cuộn đổ này; cầu vồng xuất hiện thường xuyên, rất gần và rõ đặc biệt vào mùa hè. 

Vào mùa thu toàn bộ thác Niagara tựa như một bức tranh sơn dầu đa màu sắc tuyệt đẹp; được tô điểm nổi bậc bởi màu đỏ và vàng của lá thông dọc hai bên bờ. Mùa đông, hơi nước do thác chảy bay lên kết tinh vào các vách đá; và các hàng cây dọc hai bên bờ tạo nên một khung cảnh đẹp tinh khiết; du khách có thể đi bộ qua thác Niagara trên mặt nước; qua các tảng băng khi mùa đông tới. Hay tham gia Lễ hội ánh sáng mùa đông tại tháp Niagara cực kỳ huyền ảo; lung linh trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Thưởng thức rượu vang

thac-niagara-bien-gioi-my-canada
Thưởng thức rượu vang

Du khách có thể tham gia các tour du lịch thưởng thức rượu vang vào tháng 9 và 10 mùa thu khi đây là mùa thu hoạch của các vườn nho ở Niagara bởi Niagara là vùng sản xuất rượu vang lớn nhất của đất nước Canada. Vào ban đêm du khách có thể chiêm ngưỡng một vẻ đẹp khác khi thác Niagara trở nên lung linh, huyền ảo hơn bởi sự chiếu sáng đa màu sắc của hệ thống đèn cao áp chiếu vào.

thac-niagara-bien-gioi-my-canada
Thác Niagara mang một vẻ đẹp hiện đại rất riêng vào ban đêm

Ngoài ra còn có các địa danh hấp dẫn khác nằm gần khu vực thác Niagara như phía bắc của thác Horseshoe Falls là ghềnh White Water Walk. 

Hoặc ghé thăm Vương quốc của các loài chim (Bird Kingdom) nơi tập trung hơn 400 con chim với gần 80 loài khác nhau, nhà kiếng động và thực vật, nhà bướm nhiệt đới nơi có hơn 2.000 con bướm đầy màu sắc, hay ghé thăm Vườn Bách thảo Niagara hoặc Viện bảo tàng địa chất, Viện bảo tàng Niagara Falls,… Tại đây sẽ đáp ứng mọi nhu cầu vui chơi, nghỉ ngơi và thư giãn của du khách.

Kết luận

Thác Niagara biên giới Mỹ – Canada không chỉ là nơi chiêm ngưỡng sự kỳ vĩ của thiên nhiên, đó còn là chốn thiên đường để bạn thoải mái thư giãn, tận hưởng hòa quyện giữa sự mộc mạc của tự nhiên và nét quyến rũ của cuộc sống hiện đại. Nếu có cơ hội, hãy đến với thăm thác Niagara một lần trong đời bạn nhé.

Tags:
Tỷ phú Warren Buffett cho con tiền: Đừng quá ít để chúng làm được việc, đừng quá nhiều khiến chúng chẳng làm được gì

Tỷ phú Warren Buffett cho con tiền: Đừng quá ít để chúng làm được việc, đừng quá nhiều khiến chúng chẳng làm được gì

Không như nhiều người lầm tưởng, người giàu thường không để hết tài sản cho con cái thừa kế mà muốn để chúng tự lập. Tỷ phú Warren Buffett là một người như vậy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất