Có thể virus ở ổ dịch Bắc Kinh đã đi từ Vũ Hán sang châu Âu rồi quay lại Trung Quốc

Trung Quốc vừa công bố chuỗi gen của virus corona liên quan ổ dịch bùng phát gần đây ở Bắc Kinh, qua đó cho rằng virus này 'có nhiều nét tương đồng với virus corona ở châu Âu'.

07:00 21/06/2020

Hàng ngàn người tại Bắc Kinh được xét nghiệm virus corona - Ảnh: AFP

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đã công bố chuỗi gen của virus corona tại ổ dịch ở Bắc Kinh vào cuối ngày 18-6, đồng thời chia sẻ dữ liệu này với WHO và Tổ chức sáng kiến chia sẻ dữ liệu cúm toàn cầu (GISAID), theo Reuters.

Chuỗi gen của virus corona là công cụ quan trọng trong chẩn đoán bệnh COVID-19 và giúp hiểu hơn về sự lây nhiễm cũng như cách kiểm soát virus corona chủng mới này.

Chi tiết về chuỗi gen được công bố trên trang web của Trung tâm Dữ liệu vi sinh quốc gia Trung Quốc, dựa vào 3 mẫu thu thập ngày 11-6, trong đó 2 mẫu lấy từ người và một mẫu từ môi trường. Ngày 11-6 cũng là ngày Bắc Kinh công bố ca nhiễm virus corona đầu tiên sau nhiều tháng không ghi nhận ca nào.

Trong vòng 8 ngày sau đó, đến nay Bắc Kinh đã ghi nhận 183 ca COVID-19, bao gồm 25 ca mới tính đến cuối ngày 18-6, liên quan đến chợ thực phẩm Tân Phát Địa ở tây nam thành phố.

"Theo kết quả nghiên cứu dịch tễ học và gen sơ bộ, virus này có nguồn gốc từ châu Âu nhưng lại có điểm khác so với virus đang lây nhiễm rộng ở châu Âu. Nó đã tồn tại lâu hơn chủng virus hiện đang lây lan rộng ở châu Âu" - Zhang Yong, quan chức CDC Trung Quốc, nói.

Ông Zhang cho biết có rất nhiều giả thiết về cách làm thế nào mà virus này lại đến Trung Quốc.

"Nó có thể nằm trong các mặt hàng thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, hoặc có thể ẩn nấp trong môi trường tối và ẩm ướt như chợ Tân Phát Địa" - ông Zhang viết trong một bài viết đăng trên trang web của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương.

Trong khi đó, Wu Zunyou, chuyên gia dịch tễ học của CDC Trung Quốc, đầu tuần này nói với truyền thông rằng virus corona ở Bắc Kinh có nhiều nét tương đồng với virus corona ở châu Âu. Ông Wu không nói chi tiết về vấn đề này nhưng cho rằng virus corona tìm thấy tại Mỹ và Nga hầu như xuất xứ từ châu Âu.

Trong cuộc truy dấu nguồn gốc chủng virus corona đang hoành hành ở Bắc Kinh, ông Wu cho biết virus này không có nguồn gốc ở thủ đô Trung Quốc. "Phải là ai đó hoặc hàng hóa gì đó bên ngoài thành phố đã đưa virus vào chợ Tân Phát Địa" - ông Wu nói trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Trung Quốc ngày 19-6.

Trong khi đó, giáo sư Ben Cowling của Trường Sức khỏe công cộng thuộc ĐH Hong Kong nói với hãng AFP rằng: "Rất có thể virus gây ra ổ dịch tại Bắc Kinh đã di chuyển từ Vũ Hán sang châu Âu và bây giờ quay lại Trung Quốc".

Tuy nhiên, ông Cowling nói rằng Bắc Kinh vẫn chưa xác định ca nhiễm COVID-19 đầu tiên và có thể đã quá trễ để tìm hiểu ổ dịch này đã bắt đầu bùng phát như thế nào.

Cho đến nay, Bắc Kinh đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho hàng chục ngàn người dân thủ đô và phong tỏa các khu vực bị ảnh hưởng nặng, đóng cửa trường học trong bối cảnh các quan chức chính quyền tìm cách ngăn chặn ổ dịch liên quan đến Tân Phát Địa.

Link nguồn: https://tuoitre.vn/co-the-virus-o-o-dich-bac-kinh-da-di-tu-vu-han-sang-chau-au-roi-quay-lai-trung-quoc-20200619154748269.htm

Tags:
Dù Trung Quốc đã cam kết, ông Trump lại dọa cắt đứt quan hệ

Dù Trung Quốc đã cam kết, ông Trump lại dọa cắt đứt quan hệ

Dù Trung Quốc đã cam kết theo đuổi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn dọa dẫm sẽ cắt đứt quan hệ với nền kinh tế tỉ dân này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất