Cố vấn của Trump cáo buộc Thủ tướng Canada 'đ.â.m sau lưng Mỹ'

Ông Larry Kudlow cho rằng Thủ tướng Trudeau "chơi trò hai mặt" khi chỉ trích chính sách thương mại của Mỹ sau hội nghị G7.

05:00 11/06/2018

Cố vấn kinh tế của Trump, ông Kudlow. Ảnh: CNBC.

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kudlow. Ảnh: CNBC.

Cố vấn kinh tế Larry Kudlow hôm nay chỉ trích Thủ tướng Canada Justin Trudeau đưa ra những tuyên bố mang tính "phân cực" về chính sách thương mại của Mỹ, cho hay Tổng thống Donald Trump rút khỏi tuyên bố chung của G7 vì bị Canada "chơi trò hai mặt", CNN đưa tin.

"Ông ấy đã gây hại rất lớn đến cả G7. Trudeau đã thực sự đâm vào lưng chúng tôi", Kudlow nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình.

Tuyên bố của Kudlow được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ hôm nay từ chối ký vào tuyên bố chung của hội nghị G7 ở Canada vì những phát ngôn mà ông cho là "sai lệch" từ Thủ tướng nước chủ nhà.

Lãnh đạo G7 ngày 9/6 ra tuyên bố chung cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ và tuân thủ các quy tắc thương mại đã được thiết lập từ trước tới nay. Trump yêu cầu các đại diện của Mỹ không thừa nhận tuyên bố chung này và rời khỏi hội nghị sớm để lên đường đến Singapore chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Trong cuộc họp báo sau khi Trump rời đi, Trudeau tuyên bố nước này sẽ có biện pháp trả đũa thuế với Mỹ để không bị "bắt nạt", sau khi chính quyền Trump quyết định áp thuế nhập khẩu nhôm và thép của một loạt đồng minh, trong đó có Canada.

Ông Kudlow cho rằng đây là hành động "phản bội" và "hai mặt" của Thủ tướng Canada, ảnh hưởng xấu đến toàn bộ chuyến đi gặp lãnh đạo Triều Tiên của Trump.

Trump cũng có phản ứng trên Twitter khi viết rằng Thủ tướng Canada "hành động không trung thực và yếu đuối trong hội nghị G7". "Mức thuế quan của chúng tôi là để đáp trả lại mức thuế nhập khẩu 270% của ông ấy đối với sản phẩm sữa!", Trump tuyên bố, thêm rằng ông sẽ xem xét áp thuế đối với ôtô nhập khẩu vào Mỹ.

Văn phòng Thủ tướng Canada cho hay ông Trudeau "không nói bất kỳ điều gì khác với những thứ từng nói trước đây, cả công khai lẫn trong các cuộc đối thoại riêng với Tổng thống Mỹ". Tuy nhiên, Canada chưa có phản hồi về phát ngôn của cố vấn kinh tế Kudlow.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Mỹ lo ngại gián điệp Trung Quốc tại thượng đỉnh Trump - Kim

Mỹ lo ngại gián điệp Trung Quốc tại thượng đỉnh Trump - Kim

Phương pháp nghe lén của Trung Quốc ngày càng tinh vi, khiến các quan chức Mỹ phải đau đầu tìm cách ngăn chặn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất