Cố vấn khoa học của Trump muốn thả cho người Mỹ nhiễm nCoV

Hạ viện Mỹ thu được email cho thấy cố vấn khoa học của Trump muốn áp dụng chiến lược miễn dịch cộng đồng hồi mùa hè.

02:30 18/12/2020

Hạ nghị sĩ James Clyburn, chủ tịch Tiểu ban Khủng hoảng Covid-19, nơi nhận được email, hôm 16/12 nhận định các tài liệu thu được đã chứng minh "một kiểu can thiệp chính trị nguy hiểm" của quan chức chính quyền đương nhiệm.

Các email thu thập được trong cuộc điều tra của tiểu ban về cáo buộc can thiệp chính trị của chính quyền Tổng thống Mỹ Trump. Cuộc điều tra bắt đầu sau khi cựu cố vấn khoa học của Bộ Y tế và Dân sinh (HHS) Paul Alexander và đồng minh lâu năm của Trump là Michael Caputo, bị tố cáo đã can thiệp vào công việc của các nhà khoa học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cũng như công việc của Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm quốc gia.

Bộ trưởng HHS Alex Azar đứng cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tại  hôm 20/11. Ảnh: AFP
Bộ trưởng HHS Alex Azar đứng cạnh Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hôm 20/11. Ảnh: AF

Alexander rời khỏi HHS khi Caputo, trợ lý bộ trưởng phụ trách công vụ, rời HHS đi nghỉ phép dài ngày vào tháng 9. Bộ trưởng HHS Alex Azar đã phủ nhận trước quốc hội về cáo buộc can thiệp chính trị vào cơ quan.

Alexander viết trong một email ngày 4/7 gửi đến Caputo và 6 quan chức truyền thông của HHS rằng Mỹ cần thiết lập miễn dịch cộng đồng bằng cách cho phép "các nhóm không có nguy cơ cao tiếp xúc với virus".

"Trẻ sơ sinh, nhi đồng, thiếu niên, thanh niên, trung niên không có bệnh lý nền... không có nguy cơ tới có nguy cơ thấp... chúng ta sử dụng họ để phát triển miễn dịch cộng đồng... chúng ta muốn họ phơi nhiễm... và hồi phục.... mang kháng thể trong người", Alexander viết.

Sau đó, ông đưa chiến lược đề xuất cho Tiến sĩ Stephen Hahn, Giám đốc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), trong một email khác.

"Có thể tốt nhất là chúng ta vẫn mở cửa, để trẻ em và thanh thiếu niên phơi nhiễm, phong tỏa khu vực người cao tuổi và người có nguy cơ cao" để "đạt được miễn dịch tự nhiên", ông viết trong thư gửi Hahn, Caputo và những quan chức HHS khác hôm 24/7. Caputo đã yêu cầu Alexander nghiên cứu thêm về phương án này.

Caputo, người đã tuyển Alexander, xin nghỉ phép để chữa bệnh 60 ngày hồi tháng 9, sau khi nói trong một video đăng trên Facebook cá nhân rằng các nhà khoa học tại CDC đã nghe lời "dụ dỗ" chống lại Trump. Việc Alexander ra đi được tiết lộ trong thông báo nghỉ phép của Caputo.

"Các email của ông ấy không định khung cho chiến lược của bộ", phát ngôn viên HHS nói hôm 16/12. "Tiến sĩ Paul Alexander từng là cố vấn chính sách cấp cao cho trợ lý bộ trưởng về công vụ, hiện không còn làm việc tại bộ".

Các email mới cho thấy cái nhìn của Caputo và Alexander về nỗ lực khống chế đại dịch khi Covid-19 lây lan nhanh chóng khắp . Clyburn đã chỉ trích phương án mà Alexander đưa ra, cho rằng họ đã "âm mưu đổ lỗi sự lây lan nCoV cho các nhà khoc học thuần túy".

Ngày 24/6, trong bối cảnh số ca nhiễm gia tăng sau Lễ Chiến sĩ Trận vong, Alexander đã viết cho Caputo và hai quan chức HHS khác rằng "chúng ta luôn biết khi người ta nghỉ ngơi thư giãn, số ca nhiễm sẽ tăng lên", "nhưng số ca nhiễm mới có phải vấn đề cần giải quyết không?"

Alexander chỉ trích nặng nề những cố vấn khoa học hàng đầu của chính phủ, bao gồm Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm. Trong một email hôm 3/7, khi số ca nhiễm ở Mỹ dưới 2,8 triệu, Alexander chỉ trích lời cảnh báo "số ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng" của Fauci.

"Ông ta cứ nói không ngừng. Ông ta không thể giữ im lặng. Ông ta còn không trong chính phủ. Phải chăng ông ta coi mình là Tổng thống?" Alexander nói.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 17,35 triệu ca nhiễm, hơn 314.000 ca tử vong. Tất cả bang của Mỹ đều ghi nhận tỷ lệ gia tăng ca nhiễm nCoV trên 3%, trong đó hơn 20 bang báo cáo tỷ lệ hơn 10%.

Hồng Hạnh (Theo CNBC)

Tags:
Lấp lửng về tái tranh cử - chiến lược để không bị lãng quên của Trump

Lấp lửng về tái tranh cử - chiến lược để không bị lãng quên của Trump

Donald Trump không cần tái tranh cử, ông chỉ cần mọi người nghĩ rằng ông sẽ làm vậy.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất