Cố vấn Nhà Trắng nói Trump không biết trước vụ bắt giám đốc Huawei

Tổng thống Mỹ dường như không phản ứng khi được thông báo về vụ bắt Mạnh Vãn Chu sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc tại Argentina.

04:00 11/12/2018

Cố vấn Larry Kudlow trong một cuộc họp báo hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

Cố vấn Larry Kudlow trong một cuộc họp báo hồi tháng 6. Ảnh: AFP.

"Tổng thống không biết. Tôi dứt khoát khẳng định như vậy. Ông ấy chỉ biết thông tin sau cuộc gặp", Washington Post dẫn lời Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm qua cho biết, đề cập tới vụ Canada bắt giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu hôm 1/12.

Vụ bắt bà Mạnh diễn ra cùng ngày với cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Argentina, gây lo ngại sự việc sẽ ảnh hưởng xấu tới quá trình giải quyết chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên tiết lộ Trump tỏ ra rất giận dữ khi chỉ biết về vụ bắt giám đốc tài chính Huawei sau cuộc gặp lãnh đạo Trung Quốc. Tuy nhiên, Kudlow bác bỏ thông tin, khẳng định Tổng thống Mỹ "không có phản ứng nào" khi nghe tin.

Cố vấn cũng khẳng định việc thả giám đốc Huawei sẽ không trở thành quân bài trong đàm phán kinh tế với Trung Quốc. "Đây là vấn đề của Bộ Tư pháp, Hội đồng An ninh Quốc gia và các cơ quan hành pháp. Tôi thấy có kênh thương mại và kênh tư pháp, chúng khác biệt và sẽ như vậy trong thời gian tới", Kudlow nói thêm.

Mạnh Vãn Chu, 46 tuổi, là con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi và được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản tập đoàn từ tay cha. Ngoài chức vụ giám đốc tài chính, bà còn là một trong những phó chủ tịch hội đồng quản trị của tập đoàn.

Cáo buộc khiến tòa án Mỹ phát lệnh bắt giám đốc Huawei. Video: Next Media.

Bà Mạnh bị bắt theo yêu cầu từ nhà chức trách Mỹ do bị nghi ngờ lừa dối các ngân hàng quốc tế, nhằm sử dụng công ty con Skycom để bán nhiều thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran trong giai đoạn 2009-2014, vi phạm lệnh cấm vận thương mại mà Washington áp đặt với Tehran.

Trung Quốc hôm 8/12 triệu đại sứ Canada tại Bắc Kinh để trao công hàm phản đối vụ bắt Mạnh Vãn Chu. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành gọi hành động của Canada là "bẩn thỉu", "vi phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp" của bà Mạnh.

Bắc Kinh sau đó cũng triệu đại đại sứ Mỹ Terry Branstad, lặp lại lời chỉ trích trên và kêu gọi Mỹ rút lại lệnh bắt đối với bà Mạnh, khẳng định sẽ có thêm biện pháp đối phó khác phụ thuộc vào hành động của Washington.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump chỉ trích Hiệp định Khí hậu Paris vô lý và tốn kém

Trump chỉ trích Hiệp định Khí hậu Paris vô lý và tốn kém

Tổng thống Mỹ khẳng định Hiệp định Paris chính là nguyên nhân khiến người dân Pháp biểu tình, kêu gọi chấm dứt thỏa thuận "đắt đỏ" này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất