Cố vấn Tổng thống Trump kể tội thất hứa của Trung Quốc

Trong cuộc phỏng vấn với báo Nikkei của Nhật Bản, Cố vấn kinh tế của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Peter Navarro đã liệt kê những lời hứa suông của Trung Quốc, từ Biển Đông đến thương mại.

10:30 23/12/2018

Khi được hỏi liệu Bắc Kinh có thể đạt được thỏa thuận thương mại với Washington trong thời gian đình chiến 90 ngày mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thống nhất tại G20 Argentina hay không, ông Navarro bày tỏ nghi ngờ về triển vọng này.

Nhà kinh tế học có lập trường cứng rắn với Trung Quốc nói rằng hai nước sẽ khó đạt được thỏa thuận dài hạn trừ khi “Bắc Kinh đã sẵn sàng thực hiện một cuộc đại tu toàn diện về tập quán thương mại và công nghiệp”.

Là tác giả cuốn sách nổi tiếng “Death by China” (tạm dịch: Chết bởi Trung Quốc), ông Navarro đề cập đến thực tế là Trung Quốc có lịch sử lâu dài về việc thất hứa.

“Tất nhiên, vấn đề là lịch sử lâu dài của Trung Quốc về việc vi phạm các cam kết của họ. Năm 2001, [họ gia nhập] Tổ chức Thương mại Thế giới. Năm 2015, ở đây trong Vườn Hồng [của Nhà Trắng], chắc chỉ cách chỗ này vài trăm mét, các quan chức Trung Quốc hứa với Hoa Kỳ rằng họ sẽ không quân sự hóa Biển Đông và họ sẽ ngừng ăn cắp tài sản trí tuệ, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng của họ”.

Ông Navarro cũng liệt kê những hoạt động kinh tế mờ ám của Trung Quốc, từ “bảo trợ cho các tập đoàn nhà nước”, đến “đặt bẫy nợ đối với các nước đang phát triển” và “bán phá giá tại các thị trường nước ngoài”. Theo ông Navarro, những việc làm của Bắc Kinh trong hoạt động kinh tế “hầu như đều trái với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới”.

Những bình luận của cố vấn Navarro được đưa ra vào những ngày cuối cùng của năm 2018, một năm được đánh giá là tồi tệ đối với Trung Quốc, khi hàng loạt tham vọng của Bắc Kinh rơi vào tình thế bấp bênh trước những chính sách cứng rắn của Tổng thống Trump.

Minh Hòa

Tags:
5 loại quả rất giàu năng lượng là 'bạn thân' của người gầy: Người thừa cân thì nên tránh

5 loại quả rất giàu năng lượng là "bạn thân" của người gầy: Người thừa cân thì nên tránh

Đa số trái cây đều không gây béo, nhưng 5 loại quả này được chuyên gia đánh giá là có mức năng lượng cao. Nếu bạn đang thừa cân thì nên kiểm soát để việc giảm cân không "đổ bể".

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất