Coca-Cola chi hơn 5 tỷ USD thâu tóm chuỗi cửa hiệu cà phê lớn thứ nhì thế giới

Công ty đồ uống Coca-Cola ngày 31/8 nhất trí chi 5,1 tỷ USD để mua lại chuỗi hiệu cà phê Costa Coffee...

14:00 03/09/2018

Công ty đồ uống Coca-Cola ngày 31/8 nhất trí chi 5,1 tỷ USD để mua lại chuỗi hiệu cà phê lớn thứ nhì thế giới Costa Coffee từ tập đoàn Whitbread của Anh với giá 5,1 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước tiến nữa của Coca-Cola vào thị trường đồ uống lành mạnh hơn.

Theo hãng tin Reuters, Coca-Cola và Whitebread tuyên bố rằng Coca-Cola sẽ trở thành chủ nhân mới của khoảng 4.000 cửa hiệu Costa Coffee tại các thị trường như Anh, châu Âu và Trung Quốc. Vụ mua lại đã nhận được sự ủng hộ của 100% thành viên Hội đồng Quản trị Whitbread.

Giá cổ phiếu Whitbread tăng 19% ngay khi mở cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu tại thị trường châu Âu. Các nhà giao dịch hứng khởi khi mức giá mà Coca-Cola trả cho Whitbread trong thương vụ trên cao hơn 700 triệu Bảng, tương đương 911 triệu USD, so với dự kiến.

Việc sở hữu chuỗi cửa hiệu cà phê lớn thứ nhì thế giới chỉ sau Starbucks giúp Coca-Cola đẩy mạnh việc đa dạng hóa sản phẩm khỏi đồ uống có ga, đồng thời mở rộng lựa chọn sản phẩm cho người tiêu dùng ngày càng có ý thức về sức khỏe. Thương vụ diễn ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều quốc gia bắt đầu đánh thuế đường.

"Đồ uống nóng là một trong số ít những lĩnh vực của toàn thị trường đồ uống mà Coca-Cola chưa sở hữu một thương hiệu toàn cầu", Giám đốc điều hành (CEO) Coca-Cola James Quincey phát biểu. "Costa giúp chúng tôi tiếp cận với thị trường này bằng một nền tảng kinh doanh cà phê vững mạnh".

Thành lập năm 1742 với tư cách là một hãng bia, Whitbread mua lại Costa Coffee vào năm 1995 với giá 19 triệu Bảng, khi chuỗi này mới có 39 cửa hiệu. Hiện nay, Costa Coffee đã có mặt tại hầu khắp các con phố lớn của nước Anh, với 2.422 cửa hiệu tại xứ sương mù và 1.399 cửa hiệu trên thị trường quốc tế, hoạt động dưới các hình thức nhượng quyền, liên doanh hoặc bán buôn.

Trước khi bán Costa Coffee cho Coca-Cola, Whitbread đang trong quá trình đưa Costa tách khỏi chuỗi khách sạn Premier Inn - cũng thuộc sở hữu Whitbread - do ép từ các quỹ đầu cơ. Ngoài Costa Coffee, Whitbread sở hữu tài sản thuộc nhiều lĩnh vực khác, gồm giải trí và thực phẩm.

Gần đây, khi thị trường cà phê tại Anh đã trở nên bão hòa, Costa Coffee bắt đầu tiến vào thị trường Trung Quốc, cạnh tranh với Starbucks, Caffe Nero và hãng nghìn cửa hiệu cà phê độc lập khác.

Theo Thăng Điệp

VnEconomy

Tags:
Trump phản ứng với lời chỉ trích ngầm của con gái John McCain

Trump phản ứng với lời chỉ trích ngầm của con gái John McCain

Tổng thống Mỹ đăng lại câu khẩu hiệu tranh cử trên Twitter, dường như nhằm phản bác lời chỉ trích của con gái Thượng nghị sĩ McCain nhắm vào ông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất