Collins tuyên bố chống – Dự luật bãi bỏ ObamaCare bị phá sản

Dự luật chăm sóc sức khoẻ Graham-Cassidy nhằm bãi bỏ và thay thế ObamaCare đã bị phá sản vào hôm nay sau khi Thượng nghị sĩ Susan Collins tuyên bố bỏ phiếu chống.

01:52 27/09/2017

Bà Collins thông báo lá phiếu của mình chỉ vài phút sau khi CBO – Cơ quan Ngân sách Quốc hội – công bố bản phân tích, ước tính hàng triệu người sẽ mất bảo hiểm theo dự luật y tế do Thượng nghị sĩ Lindsey Graham và Bill Cassidy chủ trương.

Nếu như tuần trước số phận dự luật của Cộng hoà còn mong manh sau khi Thượng nghị sĩ John McCain (Arizona) tiếp bước Thượng nghị sĩ Rand Paul (Kentucky) tuyên bố bỏ phiếu chống, thì lá phiếu của bà Collins gần như triệt tiêu dự luật.

Cộng hoà đang nắm 58 ghế ở Thượng viện so với 48 ghế của Dân chủ, vì vậy họ chỉ có thể mất 2 phiếu, cộng với lá phiếu của Phó Tổng thống Mike Pence thì mới có thể thông qua dự luật theo quy định đặc biệt, chỉ cần chiếm đại đa số. Còn nếu trì hoãn qua ngày 30 tháng 9 thì họ phải cần hơn 60 phiếu mới có thể thông qua.

Phiếu chống của Thượng nghị sĩ Susan Collins. Photo Credit: AP

Trong một thông báo dài, bà Collins đưa ra lý do tại sao không hậu thuẫn dự luật bãi bỏ obamacare mới nhất mặc dù những người chủ trương vào cuối tuần đã thay đổi phần nào nhằm kiếm được lá phiếu của bà. Theo Thượng nghị sĩ tiểu bang Maine, dự luật lần này “cũng bị khuyết điểm sâu sắc như những lần trước đây.”

Collins cho hay, những con số của CBO là một trong những lý do khiến bà phản đối dự luật, nhất là việc cắt giảm Medicaid, không bảo vệ những bệnh nhân đã có bệnh, bảo phí cao hơn và người được bảo hiểm hơn ít hơn.

Chưa rõ liệu Lãnh tụ Đa số Thượng viện Mitch McConnell vẫn đưa dự luật ra bỏ phiếu trước Thượng viện theo dự tính hay không, vì Toà Bạch Ốc và các nhà bảo trợ đảng Cộng hoà muốn nhìn thấy ai thuận ai chống trên hồ sơ.

CBO cũng ước tính thâm hụt liên bang sẽ giảm ít nhất $133 tỉ Mỹ kim theo dự luật được Hạ viện thông qua hồi đầu năm.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Texas) vào hôm nay cũng cho hay, có thể sẽ không yểm trợ vì dự luật không bãi bỏ đủ những điều khoản trong ObamaCare. Ban đầu ông không nằm trong danh sách 4 nghị sĩ do dự nhưng sau khi biết dự luật Graham-Cassidy không bao gồm những thay đổi “tự do người tiêu dùng” như ông mong muốn ngay từ đầu, thì Cruz chuyển từ “thuận” sang “chống.”

Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski (Alaska) ngay từ đầu tỏ ra quan ngại nhưng bà có vẻ thay đổi ý kiến sau khi được vận động ráo riết. Văn phòng bà Murkowski hiện chưa đưa ra lời bình luận.

Tổng thống Trump cũng chưa bày tỏ thái độ trước thất bại của Thượng viện Cộng hoà. Vào tối thứ sáu, tại buổi vận động tranh cử sơ bộ cho Thượng nghị sĩ Luther Strange (Cộng hoà – Alabama) tại Huntsville, ông Trump cho rằng, việc Thượng nghị sĩ Arizona phản đối nỗ lực bãi bỏ và thay thế ObamaCare cuối cùng của Cộng hoà “hoàn toàn bất ngờ,” và “kinh khủng.” “John McCain, nếu quý vị nhìn vào chiến dịch vận động tranh cử của ông ta trước đây, thì tất cả đều về bãi bỏ và thay thế, bãi bỏ và thay thế,” ông Trump nói. “Ông ta quyết định làm điều khác thì cũng ổn thôi!” Cuối cùng thì Cộng hoà cũng bãi bỏ được ObamaCare, và Thượng nghị sĩ Strange sẽ giúp đạt được mục tiêu này, Tổng thống Mỹ nói thêm.

Tags:
‘Chính sách chính phủ Trump tăng chi phí Obamacare’

‘Chính sách chính phủ Trump tăng chi phí Obamacare’

Trước đây, sau khi thất bại trong việc thông qua đạo luật hủy bỏ và thay thế Obamacare, Tổng Thống Donald Trump cho hay chiến lược của ông sẽ là để cho chương trình này “tự nổ tung”.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất