Con đường chắc chắn nhất để có thẻ xanh là thị thực của nhà đầu tư

Ishaan Khanna đã quyết định đầu tư 500.000 USD vào một dự án tại Puerto Rico để có cơ hội được cấp thẻ xanh ở Mỹ.

01:30 13/04/2018

Khách Trung Quốc tìm kiếm thông tin về chương tình thị thực EB-5 của chính phủ Hoa Kỳ.

Tốt nghiệp Đại học Loyola Marymount ở Los Angeles với bằng Hệ thống quản lý thông tin ứng dụng, Ishaan Khanna đã được nhận làm thực tập sinh tại Ticketmaster.com.

Nhưng sau khi chính phủ Hoa Kỳ từ chối đơn xin thị thực H-1B, dành cho những người có tay nghề cao ở các lĩnh vực mà người Mỹ không đủ tiêu chuẩn, anh bị buộc phải trở về Ấn Độ.

Quyết tâm sống và làm việc ở Mỹ, Khanna theo đuổi một lựa chọn khác.

Với sự giúp đỡ của bố, anh đã đầu tư 500.000 đô la vào dự án phát triển Four Seasons Resort ở Puerto Rico. Đó là khoản đầu tư tối thiểu cần thiết cho một thị thực độc quyền được gọi là EB-5.

Khanna, 24 tuổi, dự kiến ​​sẽ đến Mỹ vào tháng này, với ước mơ làm việc trong ngành công nghiệp công nghệ cao và cuối cùng là khởi sự tại Thung lũng Silicon.

Vào thời điểm nhận được cư trú hợp pháp tại Hoa Kỳ đang trở nên khó khăn hơn, thị thực nhà đầu tư có thể là cách chắc chắn nhất - ít nhất là đối với người giàu.

Dưới đây là một số điều cơ bản về chương trình thị thực:

Nó bắt đầu như thế nào và yêu cầu là gì?

Chương trình EB-5 được thành lập vào năm 1990 nhằm kích thích nền kinh tế Mỹ thông qua việc đầu tư vốn và tạo việc làm.

Người nước ngoài có thể hội đủ điều kiện để được thường trú tại Hoa Kỳ - một thẻ xanh - nếu họ đầu tư ít nhất 1 triệu đô la vào một liên doanh kinh doanh mới tạo ra ít nhất 10 việc làm. Ngưỡng giảm xuống còn 500.000 đô la cho các khoản đầu tư vào các khu vực nông thôn có tỷ lệ thất nghiệp cao.

Để nộp đơn xin thị thực, các nhà đầu tư tiềm năng phải nộp đơn kiện I-526 cho Cơ quan Nhập tịch Quốc tịch Hoa Kỳ. Nếu đơn yêu cầu được chấp thuận, nhà đầu tư áp dụng cho Bộ Ngoại giao về thị thực, cho phép cư trú vĩnh viễn trên cơ sở có điều kiện. Một khi dự án đầu tư đáp ứng yêu cầu, chủ đầu tư được cấp thẻ xanh. Các luật sư nhập cư cho biết toàn bộ quá trình có thể mất đến hai năm.

Vợ hoặc chồng của nhà đầu tư và trẻ em chưa lập gia đình dưới 21 tuổi cũng đủ điều kiện để lưu trú theo chương trình.

Chương trình đã phổ biến như thế nào và ai là người sử dụng nó?

Trong năm tài chính vừa qua, cơ quan nhập cư nhận được 12.165 đơn I-526, giảm 14% so với năm 2016, theo chính phủ Hoa Kỳ.

Tổng số 11.321 đơn đã được phê duyệt.

Thị thực hiện đang có sẵn đối với mọi người thuộc mọi quốc tịch, trừ những người đến từ sáu quốc gia hiện đang được cấm ban hành bởi chính quyền Trump: Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen.

Theo số liệu của các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, hơn 82% số đơn trong năm 2016 - năm gần đây nhất có sẵn theo sự phân loại của quốc gia - đến từ Trung Quốc.

Số ứng viên đứng thứ hai đến từ Việt Nam, chiếm 3% tổng số, và Ấn Độ, ở mức 2,7%. Những con số này tăng đáng kể so với năm trước.

Mặc dù thị thực của nhà đầu tư chỉ dành cho người giàu nhưng một số chuyên gia cho rằng hành động của Trump nhằm giảm tình trạng nhập cư hợp pháp chỉ làm tăng mức độ phổ biến ở các nước này.

Ấn Độ đặc biệt đại diện cho thị phần H-1B không cân xứng, vốn đã trở nên khó khăn hơn khi chính phủ Hoa Kỳ đưa ra một quy trình kiểm tra mạnh mẽ hơn cho các lập trình viên máy tính.

Luật sư của STEP America chuyên giúp đỡ các nhà đầu tư về các vấn đề nhập cư và có trụ sở tại thành phố của Dubai, cho biết họ đã thấy sự quan tâm tăng 60% trong chương trình visa của nhà đầu tư Hoa Kỳ trong số những người sống ở các quốc gia Ả Rập, Công dân Ấn Độ.

Shai Zamanian, một đối tác trong công ty, nói: "Nói chung, có một sự thật rằng cánh cửa tới nhập cư của Hoa Kỳ đang đóng. Tỷ lệ chấp thuận đối với thị thực EB-5 là khá cao. Người ta sẽ không đợi đến năm sau, hoặc có lẽ là một nhiệm kỳ thứ hai của Trump để xem liệu cơ hội của họ để nhập cư còn hạn chế hay không.”

Ông nói rằng sự bất ổn trong khu vực cũng đang thúc đẩy người nước ngoài đến "tìm kiếm một nơi ẩn náu an toàn" - ngay cả khi nó có nghĩa là ho cần 500.000 đô la.

Jit Gupte, một công dân Singapore 50 tuổi đã sống ở Dubai trong gần một chục năm, cho biết ông đã nhìn thấy người thân bị ảnh hưởng qua việc "chờ đợi héo mòn" đi kèm với việc áp dụng các loại thị thực khác của Hoa Kỳ.

Ông quyết định bỏ qua nó và đầu tư vào SkyRiseMiami, một trung tâm vui chơi giải trí cao cấp ở trung tâm thành phố Miami. Ông và gia đình ông định sẽ chuyển đến San Diego vào tháng Sáu với một thị thực đầu tư.

Tác động kinh tế của chương trình là gì?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Western Washington nhận thấy chương trình thị thực đã tạo ra hơn 11,2 tỷ đô la trong đầu tư vốn giữa năm 2014 và 2015 cho các dự án phát triển trên toàn quốc.

Nó cũng tạo ra hơn 207.000 việc làm của Hoa Kỳ - hay 4% của sự tăng trưởng trong khu vực tư nhân trong giai đoạn 2014 và 2015 - và thêm hơn 33 tỷ đô la vào tổng sản phẩm quốc nội và 4 tỷ đô la về doanh thu thuế.

Quan điểm của chính phủ về chương trình này là gì?

Không phải ai cũng thích nó.

Trong những năm qua, chương trình đã phải đối mặt với những cáo buộc lừa đảo của các nhà đầu tư nước ngoài và bỏ tiền ra để dự các dự án tạo việc làm.

Ví dụ, một vụ kiện tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Chứng khoán và Sở Giao dịch đã cáo buộc rằng một luật sư của Newport Beach đã làm sai lệch ít nhất 9,5 triệu USD từ 131 nhà đầu tư muốn tham gia vào chương trình.

Vào tháng 6 năm 2016, SEC đã kiện một cặp vợ chồng tại Quận Cam, nói rằng họ chiếm dụng hàng triệu đô la để xây dựng một trung tâm điều trị ung thư. Vào năm 2015, SEC đã khởi tố một bác sĩ của Redlands, nói rằng ông và một cộng sự đã chiếm hữu một nửa trong số 20 triệu đô la mà họ thu được từ các nhà đầu tư Trung Quốc đang hy vọng về nơi ở của Hoa Kỳ.

Một số nhà lập pháp đã đề xuất thêm sự bảo vệ và một số giám sát để làm cho chương trình an toàn hơn cho các nhà đầu tư.

Hải Vân/ Theo LA Times
Có thể phải khai lý lịch mạng xã hội khi xin visa Mỹ?

Có thể phải khai lý lịch mạng xã hội khi xin visa Mỹ?

Ngày 9/4, chính phủ Hoa Kỳ muốn bắt đầu thu thập lý lịch sử dụng mạng xã hội của hầu hết những người xin thị thực (visa) nhập cảnh Mỹ. Đề xuất này xuất phát từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm 3/4, cụ thể sẽ yêu cầu người xin thị thực phải cung cấp chi tiết về tài khoản Facebook và Twitter của họ. Vụ cấp visa, một lần nữa lại nóng lên, gây tranh luận trong giới chính khách và cộng đồng xin visa vào Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất