Con đường lấy thẻ xanh của người nhập cư Mỹ có nguy cơ bị chặn lại

Chính quyền của Tổng thống Trump, trong một nỗ lực để giảm số lượng người nhập cư Mỹ hợp pháp, muốn từ chối cư trú vĩnh viễn cho hàng trăm ngàn người nước ngoài đang định cư hợp pháp tại Hoa Kỳ.

11:30 14/02/2018

Bộ An ninh Nội địa (DHS) đang đề xuất từ ​​chối những cái gọi là “thẻ xanh” cho người nhập cư hợp pháp và con của họ nếu họ hiện đang nhận trợ cấp của liên bang hoặc tiểu bang – ngay cả khi những đứa trẻ đó được sinh tại Hoa Kỳ.

Bản dự thảo quy định mới của DHS, được công bố lần đầu tiên bởi hãng tin Reuters, nhằm vào những người nhập cư Mỹ nhận tem phiếu thực phẩm, tiền phúc lợi của chương trình Medicaid, tiền thuê nhà, tiền trợ cấp và những người đăng ký con của họ vào các trường công lập.

“Những người không phải là công dân nhận đnag nhận phúc lợi không có khả năng tự chu cấp và đang dựa dẫm vào chính phủ Hoa Kỳ, các cơ quan nhà nước và địa phương để sinh sống thay vì gia đình họ, những nhà tài trợ hoặc các tổ chức tư nhân”, bản dự thảo viết.

tem thực phẩm

Theo nhận xét của Reuters, nếu như một quy định như vậy đã có hiệu lực vào năm 2016, thì khoảng 383.000 người nhập cư Mỹ đang được hưởng các phúc lợi công cộng sẽ bị từ chối cấp hộ khẩu thường trú.

“Việc người nước ngoài nhận được các khoản phúc lợi công cộng phát sinh từ thuế của người đóng thuế và sự sẵn có của các hệ thống phúc lợi công cộng có thể tạo ra động cơ khuyến khích người nước ngoài di cư sang Hoa Kỳ”, dự thảo của DHS bổ sung.

Việc nhận các khoản trợ giúp của cộng đồng có thể làm giảm khả năng thành công ở trường hợp của những người nhập cư Mỹ nộp đơn xin thường trú, theo văn bản này.

Một người phát ngôn của Cơ quan Di trú Hoa Kỳ từ chối bình luận với phóng viên Reuters, nói rằng sự thay đổi trong chính sách mới chỉ là một đề xuất. Hiện tại nó sẽ không ảnh hưởng đến những thường trú nhân xin quốc tịch Hoa Kỳ.

“Chính quyền Hoa Kỳ cam kết thực thi luật nhập cư hiện có, rõ ràng là nhằm bảo vệ người nộp thuế ở Mỹ.” Người phát ngôn của DHS cho hay bất kỳ thay đổi tiềm ẩn nào đối với quy tắc này sẽ phù hợp với tinh thần và luật pháp – cũng như sự mong đợi hợp lý của người Mỹ đối với chính phủ: trở thành người quản lý tốt nguồn quỹ của người đóng thuế.

đóng thuế

Sự thay đổi mạnh mẽ trong các quy định – hiện đang rào cản để các quan chức của cơ quan di trú có thể xem xét liệu hầu hết những người nộp đơn đang nhận các phúc lợi công cộng có được chấp thuận hay không – sẽ diễn biến tương tự như những bước đi khác để giảm số lượng người nhập cư Mỹ, chẳng hạn như xoá bỏ Visa xổ số và Tình trạng Bảo vệ Tạm thời (TPS) cho người Salvador và người Haiti.

Chính quyền của Trump cũng muốn cắt giảm thị thực dành cho việc đoàn tụ gia đình và cắt giảm chương trình visa H1-B cho các chuyên gia nước ngoài có trình độ đại học.

Các quy định hiện hành khiến các cán bộ di trú cần xem xét một số ít các lợi ích phúc lợi để có thể quyết định xem người nộp đơn có thể trở thành gánh nặng cho người đóng thuế và ngăn cản họ xem xét các khoản hỗ trợ không bằng tiền như tem phiếu thực phẩm và trợ cấp tiền học đường.

Các chuyên gia và các quan chức của Reuters đã nói rằng họ lo ngại những thay đổi được đề xuất có thể ngăn cản người di cư sử dụng các chương trình hỗ trợ công cộng mà họ cần để giữ sức khoẻ và sẵn sàng làm việc trong khi họ chờ đợi một giấy phép thường trú vĩnh viễn.

Theo: miamiherald.com

Tags:
Người Việt đầu tư định cư ở Mỹ tăng gấp rưỡi năm 2017

Người Việt đầu tư định cư ở Mỹ tăng gấp rưỡi năm 2017

Việt Nam năm ngoái tiếp tục là một trong hai nước có người di cư tới Mỹ theo diện đầu tư định cư đông nhất, chỉ sau Trung Quốc.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất