Con gái nên đi du học hay đi lấy chồng

Ngày trước, hồi vừa tốt nghiệp Đại học sau 4 năm điên đảo thi cử học hành, mình đã tự hứa với bản thân là sẽ không bao giờ để bản thân phải chạm vào sách vở một lần nào nữa trong đời (vì mình rất lười học). Thế mà cuối cùng, ở độ tuổi 26 chớm chớm sang 27 mình lại tự dấn mình vào nó một lần nữa. Nếu mình may mắn hoàn thành việc học chỉ trong vòng 2 năm thôi thì lúc về đã gần 29 tuổi rồi.

22:30 08/05/2019

ÔI NHẮC TỚI LẠI THẤY HƠI KHIẾP! Cứ mỗi lần nghĩ tới đấy là mình thường tự động viên: Nếu không đi học, mình sẽ tiếp tục làm văn phòng, không được học về những thứ mình thích, không được trải nghiệm những thứ trước đây mình không dám trải nghiệm, gặp những người lạ, đi đến những nơi lạ, nói thứ tiếng lạ. Nhiều khi thấy các bạn đi làm, cưới chồng, có em bé, mình cảm thấy mình hơi chậm hơn so với các bạn, nhưng chỉ là chậm hơn thôi chứ không phải là thua thiệt.

Từ hồi sang đây mình nhận ra được nhiều nhiều điều mới lạ như sau:

• Việc dạy không chỉ là việc của mỗi giáo viên. Các thầy cô thoải mái cho bọn mình lựa chọn đề tài, khía cạnh mà bọn mình muốn học và thi. Giáo viên chỉ là người gợi mở, không phải người ép buộc.

• Muốn thi qua, chắc chắn phải học. Không có chuyện làm bài qua loa hay copy tài liệu mà được điểm cao.

• Nếu cảm thấy quá khó, hãy hỏi giáo viên. Các giáo viên rất thích được sinh viên hỏi vì điều đó có nghĩa là sinh viên quan tâm đến bài giảng của mình. Ngoài ra nếu bạn “khoe” được giáo viên sự chăm chỉ thì thường sẽ được ưu ái hơn khi thi cử.

• Phải đọc nhiều sách, ôi hahaha thích lắm đúng sở trường của mình mà. Bên này giáo viên dạy không có giáo án. Hoặc là thầy dạy chay, hoặc thầy giới thiệu rất nhiều quyển sách có liên quan tới môn học rồi bảo học sinh nên tìm đọc những cuốn này. Lúc đi thi, thầy sẽ hỏi bất cứ thứ gì ngẫu nhiên có trong những quyển sách đó, điều đó chứng tỏ bạn phải tập trung học và đọc thật sự. Mình thích đọc sách nhưng sang đây vẫn thấy “ớn lạnh” vì lượng sách phải đọc rất rất nhiều! Quan trọng nhất là bạn phải thật sự chăm chỉ.

• Ngoài ra, mình luôn nghĩ là chỉ có 2 năm ở nước ngoài, nên hãy học những thứ mình muốn. Vậy là dù chuyên ngành chính của mình ở nhà là multimedia – cụ thể hơn là báo điện tử – nhưng qua đây biết mình học gì không? Điện ảnh, kịch nghệ, và nhiếp ảnh. Vì sao hả, vì mình thích thôi.

Học thứ mình thích thì sẽ tuyệt hơn học thứ mình cần, vì những môn học đó sẽ nâng cảm hứng cho mình học tập trung và đạt được hiệu quả cao. Vì sao mình dám học những chuyên ngành đấy, đơn giản là khi bạn có điều kiện về học bổng, thì tội gì không thử?

Việc du học hiện nay cũng không còn quá khó khăn về mặt tài chính và điều kiện như mình đã chia sẻ ở trên, khi bạn đang ngồi đây đọc status dài ngoằng ngoẵng này của mình thì đang có hàng trăm học bổng du học đang đợi bạn tìm hiểu. Nhưng khoan đã, đọc hết status của mình rồi hẵng tìm.

Đầu tiên hãy xác định rõ ngành học mà mình thật sự yêu thích, sau đó tìm kiếm một trường học phù hợp với ngành học cũng như lực học của bản thân bạn. Và đôi khi việc du học cũng đòi hỏi sự mạo hiểm, ví dụ như mình, bỏ ngang công việc để đi học tiếng, sau khi đỗ kỳ thi tiếng thì mới qua được vòng xét học bổng, nghĩ lại vẫn thấy hơi run vì nếu không quyết tâm thì vừa là đứa thất nghiệp, vừa là đứa thất học.

Ảnh minh họa

Để tránh phải đặt mình vào sự mạo hiểm không đáng có, hãy tham khảo những triển lãm du học uy tín để có thể nhận được những cơ hội và lời khuyên đúng đắn cho bạn.

Để kết luận lại, mình xin được trả lời cho câu hỏi đặt ra từ ban đầu: Nên lấy chồng hay đi du học ở tuổi 26? Không có câu trả lời tuyệt đối, phu thuộc vào lựa chọn của mỗi bạn thôi. Thế còn câu hỏi: Có nên đi du học ở tuổi 26 (hoặc hơn thế nữa?). Câu trả lời là: Nên!

Năm 1905, Einstein công bố trước toàn thế giới về thuyết tương đối, nhưng khổ nỗi là cái thuyết này lại rất rất khó hiểu, thậm chí với cả những người đã có hiểu biết về vật lý thiên văn. Để giúp cho đại chúng dễ hiểu, Einstein đã giải thích như sau: “Nếu bạn ngồi cạnh một cô gái xinh đẹp và trò chuyện vui vẻ với cô ta, bạn sẽ cảm thấy một giờ trôi qua rất nhanh, còn nếu cô đơn một mình bên đống lửa thì một giờ đúng là sự hành hạ đối với bạn.

Trong hai trường hợp, bạn cảm nhận thời gian khác nhau. Thuyết tương đối cũng như vậy đấy”. Theo lời giải thích của Einstein, để được làm điều mình thích thì không có gì là quá muộn, quá trễ hay quá dài, vì thời gian chỉ là tương đối.

Lệ Chi Nguyễn / Face book

Tags:
Thượng đế rất công bằng, ngài không cho ai quá nhiều thứ bao giờ

Thượng đế rất công bằng, ngài không cho ai quá nhiều thứ bao giờ

Ở một đất nước giàu có của châu Âu, có một nữ ca sĩ rất nổi tiếng. Tuy mới chỉ 30 tuổi nhưng danh tiếng cô đã vang dội khắp nơi, hơn nữa cô còn có một người chồng như ý và một gia đình hạnh phúc mỹ mãn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất