Con người có thể chỉ sống bằng ánh nắng và khí trời, không cần ăn uống?

Một phụ nữ ở Mỹ cam đoan rằng, mình chẳng cần đến thực phẩm mới sống được. Về mặt khoa học, liệu con người có thể tồn tại chỉ bằng ánh sáng và nước hay không?

00:13 20/07/2017

Theo một câu chuyện trên Fox News, bà Navenna Shine, người sáng lập kiêm luôn đối tượng chính trong cuộc thí nghiệm Living on Light (Sống bằng ánh nắng), đang lên kế hoạch không đụng đến dù một mẩu nhỏ thức ăn và sống chỉ bằng ánh sáng, nước, trà. Theo website do bà này lập ra ở địa chỉ Livingonlight.com, Shine đã bắt đầu cuộc thử nghiệm mà theo nhiều người đánh giá là “chết chắc”, sau khi bắt chước một nhóm hành giả yoga lánh đời. Đây là một nhánh thực hành yoga, luôn cam đoan rằng họ có khả năng chỉ sống bằng hít thở khí trời và phơi nắng.

Con nguoi co the chi song bang anh nang va khi troi, khong can an uong?
 

Khả năng tự nhận có thể sống không cần thức ăn (đôi khi có người còn cự tuyệt luôn nước uống) được gọi là tuyệt thực. Một phiên bản phổ biến của môn tuyệt thực này bao gồm chi phái chuyên hít thở, dạy con người cách sống sót chỉ bằng nước và ánh nắng. Shine chỉ là một trong những “môn đệ” mới nhất và ồn ào nhất của nhánh này trong mấy năm qua. Dù được cho là đã tồn tại hàng ngàn năm, trong thời hiện đại chỉ có một vài người theo đuổi khả năng khác thường trên.

Vào năm 2010, một cụ ông tên Prahlad Jani người Ấn Độ cũng đã khiến dư luận xôn xao khi tuyên bố rằng mình chỉ nuốt không khí để sống kể từ Thế chiến thứ hai, tức chẳng ăn uống gì cả. Nhân vật nhịn ăn 70 năm khiến giới khoa học kinh ngạc. Prahlad Jani kể rằng bản thân đã không ăn uống bất cứ thứ gì kể từ khi thần Ambaji dùng ngón tay chạm vào lưỡi ông lúc mới lên 8 tuổi. Nhằm chứng thực cho tuyên bố đậm màu “khoa học viễn tưởng” của Jani, các nhà khoa học Ấn Độ tại Viện nghiên cứu sinh lý học và khoa học liên quan (DIPAS) thuộc Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ đã mời ông tham gia một kiểm tra công phu do họ tổ chức. Theo đó Jani được đưa tới bệnh viện Sterling ở thành phố Ahmedabad để theo dõi quá trình nhịn ăn uống kéo dài trong 2 tuần.

Con nguoi co the chi song bang anh nang va khi troi, khong can an uong?

Trong suốt khoản thời gian này, Jani không được ăn thứ gì hoặc uống bất kỳ chất lỏng nào. Mọi diễn biến trong cơ thể Jani đều được giám sát chặt chẽ. Não bộ, tim và các phần quan trọng của cơ thể được dán điện cực theo dõi nhằm ngăn chặn nguy cơ ông bị suy cơ, suy tim, rối loạn chức năng nội tạng. 

Một đội gồm 35 bác sĩ và nhà khoa học thường trực giám sát Jani suốt 24 giờ. Ngoài ra, có hai chiếc máy ghi hình được lắp trong căn phòng nơi ông bị “biệt giam”. Một chiếc camera di động thứ ba sẽ ghi hình mỗi khi Jani cần ra ngoài căn phòng, đảm bảo quá trình quan sát diễn ra liên tục. 

Giới nghiên cứu Ấn Độ đã đặt kỳ vọng cao vào cuộc kiểm tra. Tiến sĩ Govindasamy Ilavazhagan, Giám đốc DIPAS kiêm vai trò lãnh đạo cuộc kiểm tra tuyên bố “Nghiên cứu này có thể giúp ích trong việc vạch ra chiến lược sống sót trong các thảm họa thiên nhiên, các điều kiện sống đặc biệt khó khăn và trong những cuộc thám hiểm liên hành tinh, như trên Mặt trăng và sao Hỏa”.

Cùng với đó, anh Kirby de Lanerolle, người Sri Lanka, là một người "sống chay", với các nguồn nuôi dưỡng cơ thể chỉ từ ánh sáng, gió và "sự rung cảm của Chúa trời". Anh tuyên bố hiếm khi ăn thực phẩm như người bình thường và việc này chỉ diễn ra không quá 10 lần mỗi năm.

Lanerolle hiện là người duy nhất trên thế giới được ghi nhận đã hoàn thành một cuộc đua marathon chỉ nhờ uống nước trong suốt 3 tháng. Nhiều người từng mất mạng khi từ bỏ thực phẩm để bắt đầu lối "sống chay", nhưng anh quả quyết đã sống sót trong nhiều năm qua mà không nhờ ăn uống.

Từng giành được huy chương vàng môn bắn súng trường tại Giải vô địch Thanh thiếu niên quốc gia Sri Lanka năm 1995 và nhiều huy chương các loại về trong môn đấm bốc, Lanerolle còn được biết đến với vai trò người sáng lập Dự án Warehouse, cố vấn hành pháp cho Bộ Các dịch vụ xã hội và lãnh đạo Tổ chức tình nguyện quốc gia ở Sri Lanka. Theo lời Lanerolle, tất cả những thành công trên có được sau khi anh tiến lên một nấc thang nhận thức mới. 

Con nguoi co the chi song bang anh nang va khi troi, khong can an uong?
 

Lanerolle nhịn ăn và đưa ra mơ ước bất tử.

Năm 16 tuyổi, Lanerolle chỉ là một cậu bé hư hỏng, nghiện ngập, không thích gì ngoài việc đấm đá với những gã trai khác. Tuy nhiên, một ngày nọ, Lanerolle bắt đầu tự hỏi bản thân có thể có ý nghĩ của một người thành đạt, chẳng hạn  như một doanh nhân hay một vận động viên đấm bốc chuyện nghiệp hay không. Và cũng như vậy, thông qua sức mạnh của lý trí, cuộc sống của anh rẽ sang một bước ngoặt hoàn toàn khác.

Lanerolle nhấn mạnh: "Có những nguồn năng lượng còn lớn hơn số calo mà thực phẩm mang lại cho cơ thể bạn ... Bất kỳ thứ gì cũng có thể nuôi sống bạn nếu trung tâm năng lượng của bạn rộng mở".

Các chuyên gia y tế tìn rằng, một người bình thường chỉ sống được tối đa 2 tháng nếu không ăn bất kỳ thực phẩm nào. Dẫu vậy, Lanerolle nói anh chỉ ăn 7 lần trong 10 tháng qua và giới hạn mức năng lượng cung cấp của mỗi bữa ăn này không quá 500 calo. Là người duy nhất "sống chay" ở Sri Lanka, Lanerolle tiết lộ, mỗi khi ăn thực phẩm thông thường, anh cảm thấy mệt mỏi và phát bệnh.

Các chuyên gia để cảnh báo về thuyết "sống chay", nhưng Lanerolle phản bác rằng, anh thường xuyên đi khám bác sĩ và hiện trong tình trạng sức khỏe hoàn hảo. Lanerolle thậm chí tin rằng, thói quen ăn uống dị thường của mình có thể đảo ngược quá trình lão hóa và khiến anh trở thành bất tử.

Quay lại trường hợp Shine, bà này đã biến chuyện nhịn ăn thành một sự kiện truyền thông xã hội thứ thiệt, bằng cách dùng webcam quay hình và tạo trang Facebook cho người khác dõi theo hành trình đầy cam go.

Con nguoi co the chi song bang anh nang va khi troi, khong can an uong?
 Bà Shine.

Có vẻ như Shine hết sức thành tâm theo đuổi nỗ lực của mình, viết blog thường xuyên về các triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn, những cuộc trò chuyện với thần thánh và các thông điệp từ vũ trụ trong lúc cơ thể đánh vật với những cơn mê sảng. Tuy nhiên, giới khoa học cảnh báo rằng nếu không cẩn thận, bà này có thể mất mạng nếu muốn theo đuổi tới cùng con đường này.

Tags:
Sherman Oaks: Một phụ nữ sinh con ngay trên xe ô tô

Sherman Oaks: Một phụ nữ sinh con ngay trên xe ô tô

Một phụ nữ đã hạ sinh thành công một đứa trẻ ngay trong chiếc xe ô tô Uber vào đêm thứ sáu ở Sherman Oaks.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất