Con người ta tham lam bốn việc mà bận rộn cả đời một cách vô ích

Như chúng ta đã biết, Trung Quốc có 5.000 năm văn hóa, trong lịch sử lâu đời này đã nuôi dưỡng một nền văn hóa Trung Hoa rộng lớn và sâu sắc, là hiện thân của trí tuệ sâu rộng của con người. Người xưa đã dựa vào kinh nghiệm sống của bản thân để đúc kết ra nhiều câu nói thường gặp giàu triết lý sống. Những câu nói này có thể được truyền lại cho đến ngày nay, chúng đại diện cho một chân lý nào đó trong cuộc sống, và có thể chịu đựng được thử thách của thời gian, truyền từ nhiều đời.

09:00 19/11/2020

Có một câu nói phổ biến: “Con người ta tham lam, cả đời chẳng được gì”. Câu nói này đề cập đến những điều nào?

  1. Tham lam tiền bạc bất chấp người thân

Như câu nói: “Con người chết vì tiền, và chim chết vì mồi”. Một số người thậm chí phó mặc sức khỏe bản thân cho cuộc sống để theo đuổi sự giàu có. Chúng ta đang sống trong thế giới rộng lớn này, và nhiều khi sự tiếp xúc giữa con người với nhau dựa trên lợi ích, vì vậy chúng ta sẽ lấy của cải làm tiêu chuẩn để đo lường một con người.

Tham lam tiền bạc bất chấp người thân

(Nguồn: trithucvn)

Ví như “một người yêu tiền và nhận nó một cách không đúng mực.” Một người theo đuổi sự giàu có không phải là điều xấu, nhưng người đó phải có nguyên tắc và điểm mấu chốt, không thể tích lũy tài sản một cách mù quáng. Nếu không, cuối cùng, để thỏa mãn dục vọng của bản thân, họ có thể không ngần ngại tìm kiếm tiền bạc và hại người, thậm chí người thân của họ cũng không buông tha. Người theo đuổi của cải một cách mù quáng như vậy thì mệnh không thành phúc khí, của cải có được do theo đuổi phi đạo đức cũng khó ở lâu.

2. Uống rượu quá chén không quan tâm đến người khác 

Từ xa xưa, Trung Quốc từ lâu đã là một đất nước của phép xã giao, và nhiều nền văn hóa cũng liên quan mật thiết đến rượu. Ví dụ, dù là thời cổ đại hay hiện đại, người ta vẫn chọn dùng rượu để tăng thêm niềm vui trong những dịp vui, và dùng rượu để trút nỗi buồn khi cảm thấy chán nản.

Uống rượu, quá chén không quan tâm đến người khác (Nguồn: kuaibao)

Rượu bia không phải là một thứ uống xấu, uống chừng mực còn không có hại sức khỏe nhiều, tuy nhiên một khi đã nghiện rượu thì thường không những mắc phải sai lầm mà còn có thể gây họa cho đất nước, rất có hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần của con người. Về đến nhà có thể gây tranh cãi, đấu đá với người khác, ảnh hưởng nhiều phương diện, xã hội, bạn bè và người thân trong gia đình. Uống rượu nhiều sẽ gây nghiện, càng uống nghiện càng nặng, uống vào là loạn tính không tự chủ được bản thân.

3. Ham mê cờ bạc không quan tâm gia đình

Như có câu: “Đánh bạc nhỏ thì sướng, nhưng đánh bạc lớn thì hại thân”. Vào dịp năm mới và ngày lễ, đánh bạc nhỏ với cả gia đình với nhau thường là giải trí và vô hại. Nhưng nếu là cờ bạc bên ngoài thì nghiện rất nặng, mấu chốt nằm ở lòng người.

Ham mê cờ bạc không quan tâm gia đình (Nguồn: trithuc)

Nếu biết dừng, tất nhiên sẽ không nghiện, nhưng khó mà không nghiện “cờ bạc”, vì khi thua thì tự nhiên muốn đánh một trận lớn, mong được đền đáp, lấy lại được những vì bị thua thiệt đã mất, nhưng kết quả cược mười, thua chín. Vô ích, con người ta càng đánh mất lý trí, ngày càng lún sâu, thậm chí, không quan tâm cha mẹ, vợ con rơi vào cảnh bi đát vợ chồng ly tán, gia đình tan nát chỉ vì thói ham mê cờ bạc.

4. Phóng túng dục vọng coi thường bản thân

Từ xưa đến nay, từ quan chức cấp cao cho đến những kẻ thấp hèn vì lòng tham sắc đẹp mà chuốc lấy vô số tấm gương. Ham mê sắc đẹp, chẳng những không để tâm và tiền bạc, mà còn làm cho ý chí của con người ngày càng yếu đi, cuối cùng khó tự cường, kết cục thê thảm.

Phóng túng dục vọng, mê sắc mà coi thường bản thân (Nguồn: dkn)

Chính vì vậy, người xưa đặc biệt coi trọng việc này, tự kỷ luật bản thân rất nghiêm khắc, sợ rằng sơ suất nhất thời sẽ gây họa cho con cái hậu vận đời sau. Phóng túng dục vọng không chỉ hại mình, hại người, đánh mất lý trí và phóng túng đạo đức bại hoại bản thân, mà con cháu đời sau cũng không có phúc khí tốt đẹp.

Thông thường, nếu một người có thể giảm bớt ham muốn và tham lam bốn điều này, thì cuộc sống sẽ suôn sẻ hơn nhiều, không lừa dối người khác và tập trung vào gia đình và công việc của mình, tự nhiên sẽ dễ dàng đạt được ước mơ và thành tựu của mình hơn. Con người ta tham lam bốn việc này và bận rộn cả đời một cách vô ích với chính mình và xã hội, cũng như gia đình, bạn bè.

Thanh Chân

Nguồn: secretchina

Tags:
Cố bới móc lỗi sai của người khác, cũng giống như tha rác về cất trong nhà

Cố bới móc lỗi sai của người khác, cũng giống như tha rác về cất trong nhà

Kỳ thực, cᴜộc đời này ngắn lắm, con người chẳng thể qᴜyḗt định được mình sống bao lâᴜ, nhưng có thể tùy ý sử dụng chiềᴜ sâᴜ của sinh mệnh, thḗ nên hãy nhìn thḗ giới một cách thông sᴜốt, giữ cho tâm bình thản chớ nên pнán xét, soi mói những sai lầm của người khác.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất