Con nhà giàu Mỹ ngày càng trông chờ được thừa kế

Chi phí sống tăng và bất an với hệ thống an sinh xã hội khiến giới trẻ Mỹ ngày càng trông chờ thừa kế để an tâm khi về già.

22:30 10/06/2018

63% những người trẻ 18-22 tuổi trong các gia đình giàu có ở Mỹ nói rằng sự ổn định tài chính khi nghỉ hưu sẽ phụ thuộc vào khoản tiền thừa kế. Điều đó có nghĩa, số tiền mà bố mẹ họ tích lũy cả đời, cùng với những bất bình đẳng xã hội được kế thừa và duy trì.

Tuy nhiên, Bloomberg cho rằng, trước khi tỏ ra khó chịu thì hãy xem đây là một dấu hiệu của sự tuyệt vọng chứ không phải tham lam. Chi phí học tập tăng, tuổi thọ tăng và nhiều ưu tiên cần đến tiền đang hiện diện như một hiển nhiên mà các thể hệ trẻ của Mỹ tự hỏi làm thế nào để trang trải được tất cả.

Ông Aron Levine, người đứng đầu Merrill Edge, đơn vị đã khảo sát 1.000 người Mỹ giàu có, nói rằng những người trẻ giờ xem thừa kế như biện pháp an toàn.

Chi phí sống ngày càng đắt đỏ khiến thế hệ Z ở Mỹ trông cậy nhiều hơn vào thừa kế. Ảnh: AFP

Chi phí sống ngày càng đắt đỏ khiến thế hệ Z ở Mỹ trông cậy nhiều hơn vào thừa kế. Ảnh: AFP

Cuộc khảo sát nhân khẩu học gồm những người 18-40 tuổi với tài sản có thể đầu tư từ 50.000 USD đến 250.000 USD hoặc với tài sản nhàn rỗi từ 20.000 USD đến 50.000 USD và thu nhập hàng năm tối thiểu là 50.000 USD. Ngoài ra, tập khảo sát còn bao gồm những người hơn 41 tuổi với tài sản có thể đầu tư từ 50.000-250.000 USD.

Kết quả, 17% người thuộc thế hệ Z (đang trong tuổi thiếu niên và độ tuổi 20) nghĩ rằng việc thừa kế có thể đến từ người nào đó không phải cha mẹ, so với tỷ lệ chung là 4%. 17% người thế hệ Z đặt cược cho hy vọng ông bà có thứ gì đó để dành cho họ. 14% nói rằng gia đình họ hàng sẽ cho một khoản tiền mặt.

Riêng ở Bắc Mỹ, 30.000 tỷ USD sẽ được thừa kế trong 30 năm tới. Tuy nhiên, những người nhận sẽ phải chờ lâu hơn xưa. Khảo sát gần đây của UBS Financial Services cho biết, 53% người có tài sản có thể đầu tư trên một triệu USD muốn sống đến 100 tuổi. Nhu cầu sống lâu có thể kiềm chế việc thôi thúc nhượng tài sản lại cho người thân khi còn sống.

Ông Levine nói rằng, người trẻ lớn lên trong nền kinh tế chia sẻ, với Uber hay Airbnb nên không có gì ngạc nhiên khi họ nghĩ bạn bè và những người ngoài cha mẹ cũng sẽ hỗ trợ cho tương lai của họ. Ngoài ra, giới trẻ Mỹ cũng bất an hơn với hệ thống an sinh xã hội. Đó là những lý do họ nghĩ nhiều về thừa kế từ cha mẹ để đảm bảo cuộc sống tuổi già.

Tuy nhiên, không chỉ có người Mỹ mới trông chờ được thừa kế để an tâm về tương lai. Trên toàn cầu, kỳ vọng được thừa kế cao nhất trong lực lượng lao động là Ấn Độ (19%), thấp nhất là Nhật Bản (7%), theo khảo sát tại 15 nước của Aegon năm 2018. Con số trung bình của khảo sát là 11%.

Phiên An (theo Bloomberg)

Tags:
Mỹ cảnh báo nguy cơ sắp xảy ra các vụ t.ấ.n c.ô.n.g tại Mozambique

Mỹ cảnh báo nguy cơ sắp xảy ra các vụ t.ấ.n c.ô.n.g tại Mozambique

Ngày 8/6, Đại sứ quán Mỹ tại Mozambique đã cảnh báo về "nguy cơ sắp xảy ra các vụ t.ấ.n c.ô.n.g" nhằm vào những trung tâm thương mại và cơ quan chính phủ ở phía Bắc quốc gia Đông Phi này, đồng thời khuyến cáo mọi công dân Mỹ rời khỏi khu vực.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất