“Con nhà người ta” Eric TM: Học sinh cá biệt giành 4 học bổng toàn phần Anh và Mỹ, rồi quyết về Việt Nam làm… thầy giáo

Eric TM (tên thật Nguyễn Hoàng Giang) đã có những chia sẻ xoay quanh công việc thầy giáo kiêm huấn luyện viên cuộc sống của mình.

13:30 25/08/2019

Từng dành học bổng $230,000 trong 4 năm tại Haverford College (Mỹ), học bổng £47,000 trong 2 năm tại the Royal School Wolverhampton (Anh), học bổng £40,000 trong 2 năm tại Ruthin School (Anh), học bổng toàn phần ASSIST trong 1 năm học tại Mỹ…. Cộng thêm 10 năm kinh nghiệm trong việc giúp đỡ học sinh đạt học bổng cao, chỉ ngần ấy thành tích cũng đủ để Nguyễn Hoàng Giang (Eric TM) trở thành “con nhà người ta” điển hình trong mắt nhiều người.

Mới đây, chàng trai 27 tuổi này còn xuất sắc đạt thành tích 119/120 ở bài thi TOEFL định dạng mới (tương đương với 9.0 IELTS). Dẫu vậy, anh vẫn kiên trì với con đường trở thành life coach – huấn luyện viên cuộc sống, một ngành nghề còn quá mới mẻ ở thị trường trong nước.

Con nhà người ta Eric TM: Học sinh cá biệt giành 4 học bổng toàn phần Anh và Mỹ, rồi quyết về  làm... thầy giáo - Ảnh 1.

Tất nhiên, thành công nào mà không có chông gai, trái ngọt nào mà dễ hái, Hoàng Giang cũng không ngoại lệ. Hãy cùng nghe những chia sẻ của anh chàng để hiểu rõ hơn nhé!

Trước đây khi học cấp 3, bạn có phải là người luôn giữ phong độ tốt nhất? Kiểu như “con nhà người ta” trong truyền thuyết?

Nói không ai tin nhưng mình là học sinh cá biệt từ hồi còn bé. Đỉnh cao nhất là việc bố mẹ gần như không bao giờ họp phụ huynh trong suốt thời gian mình ở Việt Nam mà toàn nhờ hàng xóm đi họp hộ. Bố mẹ tin tưởng và ủng hộ mình rất nhiều chứ chưa bao giờ bắt ép mình làm điều gì.

Ngoài ra, mình không thích đi học thêm môn tại trường vì thấy học trên lớp đã đủ. Mình chỉ học thêm những môn mình thích. Ví như hồi đó các bạn cùng lớp chuyên rất chăm học ngữ pháp và cấu trúc, còn bản thân mình tìm đến giáo viên bản xứ để học giao tiếp và viết luận – những thứ không liên quan đến bài thi học sinh giỏi Tiếng Anh hồi đó. Điểm thi học sinh giỏi của mình chỉ lẹt đẹt 5-6 nhưng lại đỗ rất nhiều học bổng lớn. Bên cạnh học đúng thứ cần thiết, nhờ tham gia nhiều hoạt động ngoại khoá và rèn luyện kĩ năng sống từ sớm mà mình đạt được kết quả nhiều bạn học sinh mong muốn.

Từ đâu mà bạn có ước mơ đi du học?

Bố mẹ đã truyền cảm hứng cho mình, kể cho mình nghe chuyện trước đây họ du học tuyệt như thế nào. Rồi bố mẹ còn dẫn mình đi gặp những cô chú đối tác cũng là những người giỏi để mình học hỏi.

Con nhà người ta Eric TM: Học sinh cá biệt giành 4 học bổng toàn phần Anh và Mỹ, rồi quyết về  làm... thầy giáo - Ảnh 2.

Bên cạnh đó, mình có thần tượng để noi theo ở bất kì lĩnh vực nào. Cứ nghĩ đến chuyện họ làm được thì chẳng có lý do gì mình không làm được. Thế là mình bắt tay vào thực hiện mọi thứ.

Tại sao lại chọn làm thầy giáo trong khi chính bạn cũng từng công nhận nghề này chưa nhận được sự trân trọng xứng đáng ở Việt Nam?

Mình nói vậy với mong muốn chúng ta đều sẽ trân trọng những người thầy, người cô của mình hơn. Còn với những người giáo viên, bản thân chúng ta phải cố gắng để tạo ra nhiều giá trị cho học sinh hơn và không được phép cho rằng học sinh cần mặc định trân trọng giáo viên. Sự trân trọng sẽ tự động đến khi chúng ta mang lại những giá trị lâu dài cho học sinh.Để làm được điều này, chúng ta phải tăng tiêu chuẩn của mình.

Với những lớp học mình tổ chức, nếu giáo viên đến trễ hoặc thay đổi lịch không báo trước 48 tiếng vì bất cứ lý do gì, học sinh sẽ đượct ặng một lớp học. Trong tuần đầu đi học, nếu học sinh không thích có thể dừng lớp và nhận lại khoản đầu tư: giống chính sách hoàn tiền tại các nước phát triển vậy. Khi giáo viên tăng tiêu chuẩn của mình, giáo viên có thể yêu cầu tiêu chuẩn cao từ học sinh. Ví dụ, học sinh của mình mà đi trễ một giây cũng không được vào học. Nhờ vậy mà rất nhiều bạn đã thay đổi hoàn toàn: từ “chúa đi muộn” thành người luôn đến sớm, thể hiện sự tôn trọng với người khác.

Tổng thời gian mà bạn đã gắn bó với công việc này?

Con nhà người ta Eric TM: Học sinh cá biệt giành 4 học bổng toàn phần Anh và Mỹ, rồi quyết về  làm... thầy giáo - Ảnh 3.

Mình đã giúp đỡ rất nhiều bạn từ 2009, còn làm chuyên nghiệp toàn thời gian thì từ 2015, lúc mình về nước.

Nếu là một người nhận học bổng du học thì chắc bạn bè của bạn hiện đang làm việc cho những công ty lớn? Có bao giờ bạn cảm thấy thua thiệt?

Không. Công việc hiện tại của mình là thứ giao của ba điều: thứ mình đam mê + thứ mình giỏi + thứ mình mang lại được nhiều giá trị cho cộng đồng và được trả công xứng đáng. Mỗi khi học sinh báo đậu học bổng hay kể cho mình nghe cuộc sống của họ đã thay đổi thế nào khiến mình cảm thấy hạnh phúc vô cùng và tự tin rằng mình đang đi đúng hướng. Và đương nhiên hiện tại, mình cũng đang cố gắng xây dựng hệ thống để sau này có thể đào tạo được huấn luyện viên có khả năng giảng dạy như mình đang làm.

Gia đình bạn có ý kiến gì không?

Con nhà người ta Eric TM: Học sinh cá biệt giành 4 học bổng toàn phần Anh và Mỹ, rồi quyết về  làm... thầy giáo - Ảnh 4.

Mình rất may mắn vì từ bé đã được bố mẹ và anh trai ủng hộ. Đáng tiếc rằng nhiều bạn học sinh không có may mắn này. Có một số bạn không được gia đình ủng hộ hoặc bị gia đình tạo ra áp lực lớn không cần thiết, dẫn đến việc các bạn gặp nhiều khó khăn hoặc đưa ra những quyết định mang tính ngắn hạn.

Nhiều học sinh từng khóc trước mặt mình vì bố mẹ đòi hỏi và mong chờ những điều vô lý, không trân trọng sự cố gắng của con. Ví dụ bố mẹ đọc báo thấy ai đứng nhất lại nghĩ con mình cũng sẽ được thế. Thứ nhất, đó chỉ là 1%. Nếu ai cũng tự nhận làm 1% thì 99% còn lại ở đâu. Thứ hai, mình không biết người đó đã trải qua bao nhiêu năm cố gắng để đạt được điều này, có thể họ bắt đầu sớm hơn mình rất nhiều. Thứ ba và quan trọng nhất, so sánh con với người đó không làm con tốt hơn. Với những học sinh mình đã làm việc cùng, những em thành công nhất thường là những bạn được gia đình ủng hộ và truyền cảm hứng làm việc, thay vì tạo áp lực.

Nghề life coach (huấn luyện viên cuộc sống- PV) còn mới ở nước ta. Trước đây bạn có sợ nó sẽ không được mọi người đón nhận?

Nghề mới có khi càng dễ được đón nhận, còn nghề cũ lại nhiều cạnh tranh ý chứ. Theo mình, chỉ cần mình (1) không trở thành vấn đề cho người khác và (2) đi giải quyết vấn đề cho người khác thì dù là nghề gì, mình sẽ luôn được đón nhận. Còn với công việc hiện tại, mình cảm thấy thích thú khi đang mang lại những giá trị độc nhất cho khách hàng.

ERIC TM, Du hoc

So với những mục tiêu ban đầu đã đặt ra, bạn đã làm được bao nhiêu trên 10?

Mình không đặt ra đích đến cuối cùng nên cũng khó mà nói được bao nhiêu trên 10. Thật ra cố gắng là chuyện cả đời, cái mình muốn làm là giúp đỡ tất cả mọi người chứ không chỉ riêng những bạn trẻ muốn du học. Hiện tại, mình đang cố gắng làm tốt mảng du học để chứng minh khả năng và dần dần giúp đỡ nhiều người hơn.

Thông thường một ngày của bạn bắt đầu và kết thúc như thế nào?

Mình thường bắt đầu buổi sáng bằng việc ngâm mình trong bể lạnh 5-10 phút. Bể lạnh này mình còn cho cả học trò dùng để các bạn có thể rèn luyện sức khoẻ cũng như tăng khả năng chịu đựng cao hơn. Tiếp theo mình sẽ nghe đi nghe lại những video có năng lượng tích cực mình muốn hướng đến. Rồi đi làm, thường từ 9h sáng đến 5h chiều. Sau khi xong việc, mình sẽ đi đọc sách, trò chuyện với bạn bè, hoặc cũng có thể làm việc thêm.

Bạn có thấy mình bị “quá tải” không?

Nhiều người thấy mình bận nhưng mình thì không. Được làm thứ mình thích thì không gọi là “bận”. Ngày nào không làm được gì mình sẽ thấy tẻ nhạt lắm vì mình sợ cảm giác không có ích, không đóng góp được giá trị gì.

Cảm ơn bạn về những chia sẻ đầy thú vị trên!

Tags:
Góc khuất sau Las Vegas hào nhoáng: Không phải ai cũng biết

Góc khuất sau Las Vegas hào nhoáng: Không phải ai cũng biết

Las Vegas là một viên kim cương hoàn mỹ, tỏa sáng trong thế giới xa hoa của tầng lớp giàu sang. Thành phố xinh đẹp này có tất cả - từ ánh đèn neon rực rỡ muôn màu, bảng hiệu sáng ngời hấp dẫn đến những sòng bạc xa xỉ thu hút vô số tay bạc phú hào.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất