Công bố vaccine đầu tiên trên thế giới dành cho những người bị loét dạ dày

Loại vaccine đầu tiên được công bố dành cho người sống chung với căn bệnh loét dạ dày, khiến họ có thể tiếp tục chế độ ăn chứa gluten.

03:30 02/11/2018

Vaccine mới được công bố dành cho những người bị loét dạ dày.

Thuốc chủng Nexvax2, được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Walter và Eliza Hall ở Melbourne, nhằm tái lập trình một phản ứng của hệ miễn dịch bất thường đối với gluten.

Thông thường, thực phẩm chứa gluten sẽ làm tổn thương sự hấp thu của ruột non ở những người bị loét dạ dày.

Do sự hấp thụ kém, một số hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe có thể xảy ra nếu tình trạng không được điều trị, bao gồm sức khỏe dinh dưỡng kém đi và kém hấp thu chất dinh dưỡng.

Theo Celiac Australia, một trong 70 người Úc bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Tuy nhiên, khoảng 80% số này vẫn chưa được chẩn đoán chính xác.

Các nhà nghiên cứu hy vọng vaccine sẽ có thể chấm dứt chế độ ăn kiêng hạn chế ngăn cản mọi người hấp thụ gluten, chẳng hạn như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và yến mạch.

Các thực phẩm được cho là không tốt đối với những người bị loét dạ dày.

Nhà nghiên cứu và bác sĩ chuyên khoa dạ dày, bác sĩ Jason Tye-Din, từ WEHI và Bệnh viện Hoàng gia Melbourne cho biết, vaccine có khả năng dạy cho cơ thể cách xử lý gluten hiệu quả hơn để nó không “tấn công” chức năng hoạt động của bệnh nhân.

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu vaccinee được chứng minh thành công, nó sẽ thay đổi cuộc sống cho 160.000 người được chẩn đoán mắc bệnh loét dạ dày.

Bác sĩ Tye-Din cũng cho biết, ngay cả chỉ một vài mẩu gluten gây hại cũng có thể dẫn đến các vấn đề vô sinh, tiểu đường loại 1 và loãng xương.

“Nếu thử nghiệm là tích cực, nó sẽ cho thấy rằng bệnh nhân có thể tiếp tục duy trì một chế đọ ăn uống bình thường. Đó là hy vọng cuối cùng”, ông nói.

Để tiêm vaccine cho giai đoạn tiếp theo, Tye-Din đang kêu gọi gần 150 bệnh nhân từ khắp nước Úc, New Zealand và Mỹ để thử nghiệm.

Chủ tịch Celiac Australia, Michael Bell, đã hoan nghênh cuộc thử nghiệm, nói rằng một phương pháp điều trị vẫn đang liên tục được tìm kiếm cho phép bệnh nhân loét dạ dày trở lại một chế độ ăn uống lành mạnh bình thường.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Những thực phẩm ‘vàng’ tốt cho người bị bệnh viêm loét dạ dày

Những thực phẩm ‘vàng’ tốt cho người bị bệnh viêm loét dạ dày

Sữa chua, dâu tây, củ cải trắng, súp lơ xanh, cải bắp… là những thực phẩm “vàng” tốt cho người mắc bệnh viêm loét dạ dày.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất