Công bố video tàu cao tốc Iran dồn dập rượt đuổi tàu sân bay Mỹ trên Eo biển Hormuz

Đoạn video từ phía Iran ghi lại cảnh tượng diễn ra trên biển thuộc khu vực Vịnh Ba Tư vào ngày 21/3 vừa qua.

11:00 01/10/2018

Theo RT, kênh truyền hình Iran mới đây đã đăng tải đoạn video cho thấy tàu USS Theodore Roosevelt bị nhiều tàu cao tốc của Lực lượng Vệ binh Cộng hòa Iran (IRGC) truy đuổi vào hồi tháng 3 năm nay.

Camera - được lắp đặt trên một tàu Iran gần đó - đã ghi lại cảnh tàu USS Roosevelt, một tàu sân bay lớp Nimitz, cùng tàu hộ tống đi qua Eo biển Hormuz. Nhiều tàu của IRGC tìm cách áp sát tàu Mỹ nhanh chóng trong khi một trực thăng Mỹ bay ở phía trên.

Ngoài ra, có thể thấy một số hoạt động diễn ra trên boong tàu Roosevelt, ví dụ như một trực thăng khác đang chuẩn bị cất cảnh.

Tàu 100.000 tấn USS Roosevelt đã được triển khai tới vùng Vịnh từ năm ngoái. Bên cạnh thủy thủ đoàn gồm 5.000 người, tàu này còn chở theo 130 máy bay, bao gồm máy bay tiêm kích F/A-18 Super Hornet, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler và máy bay cảnh báo sớm E-2 Hawkeye.

Iran tung video quay lại cảnh tàu cao tốc Iran đuổi theo tàu sân bay Mỹ.

Các cuộc đụng độ trên biển giữa tàu Mỹ và tàu Iran không phải là hiếm. Trong lần đụng độ cuối cùng vào tháng 8 năm ngoái, một thiết bị bay (drone) của Iran đã bám theo tàu USS Nimitz suốt đêm và áp sát tiêm kích F-18 của Mỹ. Hải quân Mỹ cho biết người điều khiển drone không phản hồi lại lời kêu gọi trên sóng vô tuyến và gây ra nguy hiểm cho các thủy thủ Mỹ.

Cũng vào cuối tháng 8/2017, một loại drone tương tự đã áp sát và chỉ cách máy bay F/A-18E Super Hornet 62m khi chiếc này đang quay trở về Nimitz, buộc phi công phải đổi lộ trình hạ cánh. Các quan chức Lầu Năm Góc đã cáo buộc Iran vì cách hành xử "thiếu an toàn và kém chuyên nghiệp" trong các sự cố nói trên.

Tuy nhiên, vụ việc nghiêm trọng nhất là khi Iran bắt giữ 10 thủy thủ Mỹ khi những người này đi vào vùng lãnh hải của Iran do trục trặc kĩ thuật.

Vào thời điểm đó, Tehran đã yêu cầu lời xin lỗi chính thức từ Ngoại trưởng Mỹ vì xâm phạm chủ quyền Iran và thúc giục Hải quân Mỹ tránh xa biên giới trên biển của Iran. Iran cũng thường xuyên cáo buộc thủy thủ Mỹ vì thực hiện những hành vi khiêu khích gần lãnh hải của Iran.

Tags:
Báo nước ngoài viết về phiên xử 'yêu râu xanh' ngoại quốc dâm ô bé trai Việt Nam

Báo nước ngoài viết về phiên xử 'yêu râu xanh' ngoại quốc dâm ô bé trai Việt Nam

Zmajkovic lấy tên giả để làm quen với các bé trai ở Hà Nội, sau đó dùng tiền dụ dỗ các em quan hệ tình dục.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất