Cộng Đồng Người Việt Nam California giúp đồng hương biết về các phúc lợi xã hội

Cộng Đồng Người Việt Nam California (The Vietnamse Community of The Southern Californians-Vietsocal) vừa tổ chức buổi hội thảo về các phúc lợi xã hội tại phòng hội của tổ chức này vào sáng Thứ Ba, 26 Tháng Ba, tại 12755 Brookhurst St., Suit 115, Garden Grove, CA 92840, với nhiều người cao niên tham dự.

08:00 01/04/2019

Các vấn đề được bàn thảo sôi nổi trong buổi hội thảo gồm tiền SSI, SSA, SSDI, CAPI, Medical, Medicare, có nên vô hay không nên vô tổ hợp, làm sao có đủ điều kiện, nơi nào làm giúp việc xin Medicare, tổ hợp nào tiện lợi nhất, tiền trợ cấp xã hội, chăm sóc tại gia, nhà dưỡng lão.

Tại đây, hai chuyên viên về các phúc lợi xã hội gồm ông David Quang Trần, cựu phó giám đốc văn phòng trợ cấp xã hội ở Los Angeles từ năm 1988, hiện nay đã về hưu; và cô Tina Vũ, chuyên viên về Medicare, Medical, In-Home Suport, CalFresh, giải đáp cho các vị cao niên.

Nhiều câu hỏi được nêu ra, từ đơn giản đến phức tạp, cho thấy sự quan tâm ngày càng nhiều hơn đến quyền lợi thiết thực của người dân.

Trước hết, ông David Quang Trần phân tích sự khác biệt giữa tiền hưu SSA, là tiền dành cho người đi làm có đóng thuế nay về già ít nhất là 62 tuổi trở lên.

Và tiền SSI là tiền trợ cấp của của xã hội dành cho người không có lợi tức hoặc thu nhập dưới mức nghèo khổ, hoặc những người cao niên không còn sức lao động. Chương trình này trợ cấp để đáp ứng nhu cầu cơ bản về thực phẩm, quần áo, và chỗ ở.

Từ trái, ông Khôi Võ, chủ tịch Cộng Đồng Người ; ông Nguyễn Bảo, phụ tá; và ông David Quang Trần trong buổi hội thảo. (Hình: Văn Lan/)

Người đi dự có yêu cầu không nêu tên người hỏi, vì tính cách tế nhị riêng tư của từng người, cho nên bài viết chỉ nêu câu hỏi mà không nêu tên người hỏi.

Một ông không có việc làm hỏi rằng, nếu có vợ đi làm thì SSA của vợ có ảnh hưởng không, nếu có thì như thế nào, nếu ông ấy có mua xe thì tiền mua xe cho phép trong giới hạn là bao nhiêu. Hoặc một ông khác hỏi ngoài tiền housing, mới đây lại được thông báo phải trả tiền nước, rác, đến Tháng Năm, 2019, phải trả thêm $58 mỗi tháng vậy phải làm sao?

Một cô mới qua Mỹ hai năm, có thẻ xanh rồi, nhưng bị bệnh không làm được gì có thu nhập để sống, vậy có thể xin được tiền trợ cấp người già hay không, có thể xin giúp đỡ qua chương trình CalFresh không – một chương trình trợ giúp về thực phẩm nhằm giúp có một khoản chi phí mua sắm thực phẩm hằng tháng?

Hoặc câu hỏi, trong hai vợ chồng, nếu bà vợ đi làm, còn người chồng ở nhà không có việc làm, có xin được tiền SSI không. Câu trả lời là SSI căn bản được tính trong thu nhập của người vợ mà khấu trừ. Nếu lương bà vợ cao, không có con cái, không có phụ trội, sau khi khấu trừ, thì có thể ông chồng sẽ không được. Nhưng nếu người vợ làm lương thấp, mà người chồng đến tuổi già yếu, tùy theo mức lương và mức khấu trừ tính theo công thức thì người chồng vẫn có thể làm đơn xin.

Một câu hỏi nữa là tiền thuộc Chương Trình Trợ Cấp Tiền Mặt Cho Di Dân-CAPI (Cash Assistance Program for Immigrants), là tiền cho người ở Mỹ, có đủ tiêu chuẩn của người xin tiền già nhưng không được vì không có quốc tịch. Câu trả lời là có thể có được xét vào chương trình của CAPI, nếu hội đủ các tiêu chuẩn như có thẻ xanh, trên 65 tuổi có người bảo trợ nhưng thu nhập của người bảo trợ ít, hoặc người bảo trợ chết.

Cô Tina Vũ đã trả lời thỏa đáng nhiều câu hỏi quanh Medical và Medicare, những dịch vụ chăm sóc tại gia, chương trình housing, còn lại là những thắc mắc khác trong các phúc lợi xã hội mà người dân được hưởng.

Người tham dự buổi hội thảo, bà Đào Nguyễn cho rằng với quá nhiều câu hỏi mà thời gian hỏi và trả lời chỉ gói ghém trong 2 tiếng đồng hồ, không thể giải đáp hết các vấn đề của mọi người đến dự.

Hết giờ hội thảo về phúc lợi xã hội nhưng nhiều người vẫn còn đặt câu hỏi với chuyên viên. (Hình: Văn Lan/)

“Tôi nghĩ rằng Cộng Đồng Người Việt Nam California nên có thêm nhiều buổi thuyết trình như vầy nữa rất hay, có những trường hợp riêng của từng người đi nghe trực tiếp mới được, mà nếu không có chuyên viên trình bày, giúp bà con hiểu thì thật là uổng hết sức, nhất là những giờ giải đáp miễn phí như thế này, lại còn chỉ cách làm đơn nữa,” bà Đào nói thêm.

Ông Khôi Võ, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Nam California, nói về những ấp ủ của mình: “Đối với giới trẻ tại Hoa Kỳ, quan trọng nhất là vấn đề giáo dục, do đó chúng tôi sẽ làm những hội thảo về giáo dục cho cả phụ huynh và các em sinh viên học sinh, về rất nhiều vấn đề ích lợi trong việc học tập và những phương hướng cho tương lai.”

Ông Bảo Nguyễn, phụ tá Cộng Đồng Người Việt Nam California, cho biết: “Vì hiểu rất rõ về mọi phương diện người dân có nhu cầu trong đời sống, chúng tôi tổ chức buổi hội thảo này nhằm vào việc phục vụ cho cộng đồng những việc tuy rất thông thường, nhưng nếu không đưa ra trong hội thảo, nhiều người có thể không biết cách giải quyết ra sao, hoặc giải quyết như thế nào cho tốt nhất.”

“Buổi hội thảo hôm nay với sự tham dự khá đông ngoài dự kiến, bà con đưa ra nhiều câu hỏi rất thực tế, và nhiều câu hỏi khác mà có thể phải cần một buổi hội thảo nữa mới giải đáp hết được,” ông nói  tiếp.

“Sắp tới đây, Cộng Đồng Người Việt Nam California sẽ tổ chức thêm các buổi hội thảo nữa về hiện tình đất nước Việt Nam, chương trình housing, với phương châm ‘Đại gia đình Cộng Đồng Người Việt Nam California – Hãy đến khi cần giúp đỡ,’” ông Bảo cho hay.

Tags:
Tôi định về Việt Nam tìm hiểu người phụ nữ từng quen qua mạng

Tôi định về Việt Nam tìm hiểu người phụ nữ từng quen qua mạng

Tôi gần 50 tuổi, sống tại California nhưng nói để hiểu về phụ nữ thì lại rất kém, tính tôi thật thà, không nghi ngờ ai.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất